Nguyên kế toán Công ty Sapharco chiếm đoạt 5,1 tỉ đồng, lãnh án 10 năm tù

26/08/2020 18:11 GMT+7

Bị cáo Nguyễn Thị Mỹ Dung, nguyên kế toán chi nhánh khu vực 6, Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn (Công ty Sapharco) đã có hành vi 'chạy' doanh số giúp các đại lý, chiếm đoạt hơn 5,1 tỉ đồng.

Ngày 26.8, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Mỹ Dung (56 tuổi, nguyên kế toán chi nhánh khu vực 6, Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn (gọi tắt là Công ty Sapharco)10 năm tù về tội “lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Bị cáo Đặng Quyền Xuân Thanh (43 tuổi, nguyên Trưởng chi nhánh khu vực 6, Công ty Sapharco) 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội “thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp”.
Theo cáo trạng, Chi nhánh khu vực 6 Công ty Sapharco có trụ sở tại H.Hóc Môn, TP.HCM chuyên kinh doanh sỉ và lẻ dược phẩm, dụng cụ y tế... Theo quy định, các đại lý mua hàng tại đây sẽ ký hợp đồng 1 năm, nếu không đạt doanh số mua hàng tối thiểu 2 lần trong hai quý sẽ bị ngưng hợp đồng.
Do vậy, nhiều đại lý không đạt doanh số đã liên hệ với Dung nhờ "chạy" doanh số giúp. Ngoài ra, trong quá trình làm việc, nhận thấy đại lý nào thiếu doanh số, Dung chủ động liên hệ để “chạy” doanh số. 
Thông thường, Dung tự viết đơn hàng với tên người đặt hàng là đại lý cần “chạy” doanh số (hoặc nhà thuốc được sử dụng để tính doanh số cho đại lý), với giá trị đơn hàng tương đương với doanh số còn thiếu của đại lý trong tháng, trong quý. Khi hoá đơn được xuất, Dung đưa đơn đến bộ phận kho rồi nhờ nhân viên nhận hàng và đưa đi tiêu thụ.
Khi tiêu thụ thuốc, Dung bán với giá trên hoá đơn trừ đi tiền thuế GTGT  (5% hoặc 10%). Đến cuối tháng hoặc cuối quý, Dung tập hợp tất cả các hoá đơn “chạy” doanh số, giao lại cho các đại lý và được chủ đại lý nộp lại tiền GTGT của các hóa đơn này cho Dung. 
Tính từ tháng 1.2015 - 5.2018, Dung đã sử dụng tên của 85 đại lý, nhà thuốc để đặt mua, nhận hàng của Chi nhánh khu vực 6, ghi nhận công nợ cho các đại lý, nhà thuốc.
Tiền bán thuốc thu được và tiền GTGT do đại lý nộp, Dung dùng thanh toán một phần cho công ty, số còn lại hơn 5,1 tỉ đồng, Dung tiêu xài cá nhân.
Đối với bị cáo Đặng Quyền Xuân Thanh, dù biết việc Dung “chạy” doanh số giúp các đại lý, nhưng không báo cáo về công ty. Mặt khác, Thanh đã buông lỏng quản lý, không kiểm tra, quản lý việc hạch toán chứng từ kế toán... tạo điều kiện cho Dung lợi dụng, chiếm đoạt số tiền lớn của Công ty Sapharco.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.