Nguyễn Hữu Linh bị cáo buộc 'dâm ô' trẻ em: Tòa trả hồ sơ, yêu cầu giám định lại video clip

26/06/2019 07:06 GMT+7

Tại tòa, đại diện Viện KSND Q.4 và các giám định viên chưa làm rõ được hành vi phạm tội khách quan của Nguyễn Hữu Linh.

Sau một buổi xét xử kín, 10 giờ sáng 25.6, TAND Q.4 (TP.HCM) thông báo trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án “dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” liên quan đến bị cáo Nguyễn Hữu Linh (61 tuổi, nguyên Phó viện trưởng Viện KSND TP.Đà Nẵng, đang cư trú Q.2, TP.HCM).
Theo HĐXX, tại tòa, Nguyễn Hữu Linh thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi ôm hôn cháu bé như video clip phát tán trên mạng xã hội. Tuy nhiên, bị cáo và luật sư bào chữa của mình cho rằng các hành vi trên chỉ dừng lại ở mức độ sai phạm, không phải là hành vi dâm ô theo dấu hiệu cấu thành tội phạm này.
[VIDEO] Cuộc "trốn chạy" của ông Nguyễn Hữu Linh trước những ống kính phóng viên

Ngoài ra, tại tòa, đại diện Viện KSND Q.4 và các giám định viên chưa làm rõ được hành vi phạm tội khách quan của Nguyễn Hữu Linh, nên tòa tiếp tục trả hồ sơ để điều tra bổ sung, yêu cầu giám định lại video clip, làm rõ bàn tay trái của Nguyễn Hữu Linh đã làm gì, có chạm vào phần cơ thể phía trước thân người của cháu bé không. Theo tòa, cáo trạng quy buộc Nguyễn Hữu Linh phạm tội thì phải mô tả hành vi khách quan của bị cáo, rằng bị cáo có hành vi dâm ô đối với cháu bé khi nào, sờ vào đâu là dâm ô, trong khi công văn của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP.HCM chỉ giải thích rất có thể bàn tay trái của Nguyễn Hữu Linh đã chạm vào phần cơ thể phía trước của bị hại là còn chủ quan, chưa rõ ràng.
Về nội dung trên, TAND Q.4 từng trả hồ sơ yêu cầu Viện KSND Q.4 làm rõ trước khi vụ án đưa ra xét xử, tuy nhiên HĐXX đánh giá do Viện chưa làm rõ được nên HĐXX tiếp tục yêu cầu điều tra bổ sung để việc xét xử khách quan, đúng người, đúng tội.

Cháu bé khai bị ông Linh sờ vào bụng

Bị cáo Nguyễn Hữu Linh bị Viện KSND Q.4 truy tố theo khoản 1, điều 146 bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) với khung hình phạt từ 6 tháng đến 3 năm tù.
[VIDEO] Xét xử bị cáo Nguyễn Hữu Linh vì hành vi dâm ô trong thang máy
Theo cáo trạng, chiều 2.4.2019, mạng xã hội lan truyền video clip về người đàn ông có hành vi ôm hôn một bé gái trong thang máy chung cư Galaxy (Q.4, TP.HCM). Vào cuộc điều tra, Cơ quan CSĐT Công an Q.4 xác định người đàn ông đó là Nguyễn Hữu Linh. Theo đó, khoảng 21 giờ ngày 1.4.2019, cháu N.K.C (8 tuổi) đi mua đồ giúp mẹ từ tầng trệt tòa nhà đi lên, vào thang máy thì gặp ông Linh cũng bước vào. Khi cửa thang máy đóng lại, ông Linh đã có những hành vi sàm sỡ cháu bé như ôm từ phía trước mặt, khi ôm tay trái người đàn ông vịn vào bụng, tay phải choàng qua phần đầu, vai và dùng miệng hôn vào má của cháu. Khi cháu C. ra đứng gần cửa thang máy thì ông Linh tiếp tục dùng tay phải ôm từ phía sau kéo ngực cháu bé để phần lưng cháu dựa vào trước người của ông Linh.
Khi thang máy mở cửa, ông Linh buông tay và cháu bé bỏ chạy về nhà, kể cho ba mẹ biết sự việc.
Theo hồ sơ vụ án và quá trình lấy lời khai cháu bé, cháu C. trình bày không đồng ý và rất bực bội vì không quen biết Nguyễn Hữu Linh nhưng lại bị người đàn ông này ôm hôn. Cháu C. cũng khai bị Linh sờ vào bụng phía trước.

Khai tên giả khi vụ việc bại lộ

Sau khi nghe cháu C. kể lại sự việc, bố cháu bé đã xuống ban quản lý chung cư yêu cầu trích xuất camera. Ban quản lý chung cư và gia đình cháu C. đã làm việc với Nguyễn Hữu Linh. Lúc này, ông Linh thừa nhận mình là người đàn ông trong đoạn video và xác định hành vi của mình là sai, nhưng lại khai tên giả là Nguyễn Văn Hưng (CMND số 2003347, cấp tháng 10.2007 tại Công an tỉnh Quảng Nam). Qua làm việc, cha mẹ cháu C. đồng ý bỏ qua vụ việc nên chiều 2.4.2019, ông Linh bay về lại Đà Nẵng.
Khi video clip phát tán trên mạng xã hội, ngày 3.4.2019, ông Linh bay vào lại TP.HCM, đến Cơ quan CSĐT Công an Q.4 trình diện và khai nhận toàn bộ sự việc, rằng sáng 1.4.2019 bị cáo bay từ Đà Nẵng vào TP.HCM giải quyết công việc riêng, nghỉ ngơi ở căn hộ của con trai. Chiều tối 1.4, bị cáo đi nhậu cùng bạn bè, khi trở về chung cư Galaxy, vào thang máy gặp cháu C. nên bị cáo đã có hành vi ôm hôn cháu bé.
Tuy nhiên, ông Linh cho rằng hành vi của mình chỉ dừng ở mức độ sai phạm, không phải là tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.
Theo hồ sơ vụ án, kết luận điều tra và cáo trạng nhận định hành vi của Linh là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến nhân phẩm, danh dự của người dưới 16 tuổi, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự xã hội tại địa phương. Đồng thời, bản thân bị can là người từng làm việc trong cơ quan tư pháp nhưng vi phạm pháp luật, tạo dư luận xấu, gây ảnh hưởng đến cơ quan tư pháp nên cần xử lý nghiêm để có tác dụng răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung.
Các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với Nguyễn Hữu Linh: phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Diễn biến vụ án:

- 2.4.2019: Mạng xã hội xuất hiện video clip về một người đàn ông có hành vi ôm hôn một bé gái trong thang máy.
- 3.4: Các cơ quan tố tụng Q.4 xác định người đàn ông trong clip là Nguyễn Hữu Linh và sự việc xảy ra lúc khoảng 21 giờ ngày 1.4.2019.
- 4.4: Viện KSND tối cao yêu cầu xử lý nghiêm sự việc.
- 5.4: Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM có công văn đề nghị Công an và Viện KSND Q.4 khởi tố vụ án.
- 17.4: Tập thể cư dân chung cư Galaxy (Q.4, TP.HCM) gửi đơn đến các cơ quan chức năng kiến nghị khởi tố vụ án, xử lý ông Linh.
- 21.4: Cơ quan CSĐT Công an Q.4 khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Hữu Linh.
- 22.5: Viện KSND Q.4 ban hành cáo trạng truy tố Nguyễn Hữu Linh tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi và chuyển hồ sơ qua tòa.
- 5.6: TAND Q.4 trả hồ sơ điều tra bổ sung.
- 6.6: Viện KSND Q.4 có văn bản trả lời giữ nguyên cáo trạng và hoàn hồ sơ vụ án trở lại cho tòa.
- 25.6: Vụ án được xét xử kín và TAND Q.4 đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.