Nguyên Giám đốc Vietcombank Tây Đô bật khóc trước khi nhận mức án 20 năm tù

Mai Trâm
Mai Trâm
14/06/2019 18:34 GMT+7

Nói lời sau cùng, nguyên Giám đốc Ngân hàng ngoại thương - chi nhánh Tây Đô (Vietcombank Tây Đô) bật khóc và nói lời xin lỗi đến cơ quan, thuộc cấp và đồng nghiệp vì hành vi phạm tội của mình .

Chiều 14.6, sau 2 ngày xét xử, HĐXX sơ thẩm TAND TP.Cần Thơ tuyên phạt Nguyễn Minh Chuyển (nguyên Giám đốc Vietcombank Tây Đô) 20 năm tù, Trần Anh Huy (nguyên Trưởng phòng tín dụng) 18 năm tù, Nguyễn Hữu Nghĩa (nguyên cán bộ tín dụng) 1 năm tù cùng về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.
Nhóm bị cáo là giám đốc các doanh nghiệp gồm: Nguyễn Hùng Cường bị tuyên phạt 19 năm tù; Nguyễn Thanh Hùng 20 năm tù; Võ Vũ Bình 18 năm tù; Cao Hoàng Thám 12 năm tù; Trang Hồng Sơn, Nguyễn Công Trừng, Võ Hoàng Thám, Trịnh Minh Tú cùng 7 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đồng thời buộc các bị cáo này trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt, và thanh toán lãi phát sinh đối với các hợp đồng tín dụng đã ký đến ngày khởi tố vụ án (1.6.2015) với số tiền 2.500 tỉ đồng.
HĐXX cho rằng bị cáo Nguyễn Minh Chuyển là người đứng đầu cơ quan nên phải chịu trách nhiệm chính trong vụ án. Ngoài ra, HĐXX cũng ra lệnh bắt giam tại tòa các bị cáo Bình, Huy và Thanh Hùng.
Tại tòa, trong phần tranh luận với các luật sư bảo vệ cho các bị cáo thuộc nhóm doanh nghiệp đã trình bày nhiều chứng cứ để cho rằng một số bị cáo không phạm tội lừa đảo như cáo cáo trạng quy buộc.
Tuy nhiên, đại diện Viện KSND giữ quyền công tố vẫn bảo lưu quan điểm truy tố các bị cáo về tội danh, khung hình phạt, không chấp nhận xin hưởng án treo của một số bị cáo, vì cho rằng hành vi của các bị cáo trên thuôc nhóm tội phạm gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Dễ dàng cho vay, và ngàn tỉ cũng dễ dàng... bị chiếm đoạt 

Cáo trạng của Viện KSND TP.Cần Thơ cáo buộc từ năm 2010 đến tháng 4.2014, với vai trò giám đốc Vietcombank Tây Đô, Nguyễn Minh Chuyển đã thực hiện các hành vi trái quy định của pháp luật, như: chỉ đạo thuộc cấp phòng khách hàng lập hồ sơ tín dụng, báo cáo thẩm định và đề xuất hạn mức tín dụng mà không tổ chức họp hội đồng tín dụng để xét duyệt cho vay; ký 56 hợp đồng tín dụng cho các doanh nghiệp không đủ điều kiện vay theo hạn mức; đã cho vay đối với 41 doanh nghiệp, trong đó 6 nhóm khách hàng như: Nam Sông Hậu, Trường Nguyên, Cơ khí Tây Đô, An Đô, Thép Đông Dương và Du lịch Đại Dương với tổng số tiền giải ngân trên 2.467 tỉ đồng.
Tuy nhiên, nhóm doanh nghiệp trên đã chiếm đoạt hơn 1.000 tỉ đồng đến nay không có khả năng thu hồi, gây thiệt hại cho Vietcombank Tây Đô tổng số tiền hơn 1.838 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.