Nguyên giám đốc nông trường cao su 'phù phép' biến nhiều thửa đất công thành đất tư

Lê Lâm
Lê Lâm
28/11/2020 11:57 GMT+7

Biết rõ là đất công, đất cao su nhưng nguyên Giám đốc Nông trường cao su Bình Lộc (Đồng Nai) đã khai gian là đất tự khai phá để xin cấp sổ đỏ, biến đất công thành đất tư, sau đó phân lô bán, thu lợi bất chính.

Ngày 28.11, Thanh tra tỉnh Đồng Nai cho biết vừa hoàn tất kết luận thanh tra về vụ ông Nguyễn Phúc Toàn, nguyên Giám đốc Nông trường cao su Bình Lộc (xã Xuân Thiện, H.Thống Nhất, Đồng Nai, thuộc Tổng công ty cao su Đồng Nai), bị tố cáo lợi dụng việc thanh lý cây cao su để phù phép, biến 28 thửa đất công thành đất tư rồi sang nhượng cho người khác.

Phù phép đất công thành đất tư

Theo kết quả thanh tra của Thanh tra tỉnh Đồng Nai, chỉ có 4 thửa được cấp sổ đó đúng thực tế; còn lại có đến 16 thửa cấp sổ đỏ sai quy định. 8 thửa khác không có cơ sở chứng minh, thẩm tra, tuy nhiên Thanh tra tỉnh nhận định “có dấu hiệu kê khai không trung thực, không phù hợp thực tế để được cấp sổ đỏ”.
Cụ thể, 16 thửa đất cấp số đỏ sai quy định gồm các thửa từ 79 tới 83 ở tờ bản đồ 61 với tổng diện tích gần 8.000 m2, có nguồn gốc là đất cao su. Đầu năm 1990, ông Nguyễn Văn Tài, nguyên Phó phòng tổ chức lao động Tổng công ty cao su Đồng Nai, được cho mượn để trồng cây ăn trái. Đến năm 1999, ông Tài sang nhượng cho ông Nguyễn Phúc Toàn. Năm 2004, ông Toàn kê khai đây là đất khai phá từ năm 1976 để xin cấp sổ đỏ và được chấp thuận. Năm 2012 ông Toàn tách ra thành 5 thửa để bán với tổng số tiền 290 triệu đồng.
Đối với 12 thửa đất, từ 91 đến 102 ở tờ bản đồ số 32 với tổng diện tích 2.500 m2, cũng có nguồn gốc là đất cao su. Vào năm 2004, Nông trường cao su Bình Lộc đã tự phân chia, cấp cho 12 cán bộ của nông trường không đúng quy định pháp luật.
Về phần 8 thửa thuộc tờ bản đồ số 53 và 60 (tổng diện tích gần 8.000 m2) tuy không đủ cơ sở xác minh do người liên quan đã mất, hồ sơ thất lạc, nhưng Thanh tra tỉnh Đồng Nai bước đầu nhận định “Có dấu hiệu kê khai không trung thực, không phù hợp thực tế để được cấp sổ đỏ”.
Theo Thanh tra tỉnh Đồng Nai, để xảy ra những sai phạm trong thời gian trên, nhiều thửa đất công biến thành đất tư, trách nhiệm thuộc về Nông trường cao su Bình Lộc, mà đứng đầu là nguyên Giám đốc nông trường ông Nguyễn Phúc Toàn. Ngoài ra còn có trách nhiệm của UBND xã Xuân Thiện, Phòng TN-MT H.Thống Nhất đã không thẩm tra, xác minh kĩ nguồn gốc các thửa đất. Hiện Thanh tra tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, xử lý những cá nhân, tổ chức liên quan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.