Nguyên giám đốc ngân hàng gây thiệt hại hàng chục tỉ cho Mobifone lãnh 12 năm tù

Phan Thương
Phan Thương
25/03/2019 20:21 GMT+7

HĐXX tuyên buộc Mobifone hoàn trả trở lại 39,8 tỉ đồng cho ngân hàng T. và 3 bị cáo phải liên đới bồi thường cho Mobifone 39,8 tỉ đồng.

Ngày 25.3, TAND TP.HCM xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Trần Văn Quân (nguyên Giám đốc ngân hàng T., Phòng giao dịch An Lạc) 12 năm tù, bị cáo Trần Văn Phước (chuyên viên phòng khách hàng ngân hàng T., Phòng giao dịch An Lạc) 8 năm tù, bị cáo Trương Phú Cường 16 năm tù cùng về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
Đồng thời HĐXX tuyên buộc Mobifone hoàn trả lại 39,8 tỉ đồng cho ngân hàng T. và 3 bị cáo trên phải liên đới bồi thường 39,8 tỉ đồng cho Mobifone.
Theo cáo trạng, Công ty Thìn Phát và Công ty CP Eapay của bị cáo Trương Phú Cường là đại lý bán thẻ cào cho Mobifone, với điều kiện phải có chứng thư bảo lãnh của ngân hàng.
Theo đó, 2 công ty của Cường được  Phòng giao dịch An Lạc cấp chứng thư bảo lãnh, thường xuyên mua thẻ cào của Công ty dịch vụ Mobifone khu vực 2 (gọi tắt Mobifone KV2).
Cuối tháng 2.2012, do Cường làm ăn thua lỗ nên cả ba bị cáo bàn bạc, thống nhất Quân và Phước sẽ làm chứng thư bảo lãnh khống (không có tài sản đảm bảo, không hạch toán trên hệ thống sổ sách kế toán và phần mềm của ngân hàng ngân hàng T.), mục đích để Cường dùng các chứng thư bảo lãnh khống mua thẻ cào trả chậm của Mobifone KV2. Khi bán được thẻ cào, các bị cáo dùng số tiền đó cho các cá nhân vay, thu lãi cao để chia nhau sử dụng.
Tại tòa, Quân và Phước xác nhận đã thực hiện và ký 26 chứng thư bảo lãnh thanh toán khống mua thẻ cào của Mobifone KV2 trị giá 57 tỉ đồng. Tuy nhiên, trước khi tội phạm bị phát hiện, các bị cáo đã trả cho Mobifone hơn 17,3 tỉ đồng. Như vậy, số tiền các bị cáo chiếm đoạt của Mobifone là hơn 39,6 tỉ đồng.
Khi hết thời hạn bảo lãnh, Mobifone KV2 có công văn đề nghị ngân hàng T. thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh thanh toán. Để giữ mối quan hệ kinh doanh, tháng 10.2013, ngân hàng T. đã tạm chuyển 39,8 tỉ đồng cho Mobifone và hạch toán ghi nợ cho Mobifone.
Tuy nhiên, tại tòa, đại diện ngân hàng T. cho rằng các bị cáo lấy danh nghĩa ngân hàng lập khống chứng từ, không có giá trị pháp lý, sử dụng làm công cụ để lừa đảo, vì vậy, phải xác định Mobifone là bên bị hại.
Việc ngân hàng này chuyển 39,8 tỉ đồng cho Mobifone là không có căn cứ, xâm phạm đến quyền lợi của các cổ đông tại ngân hàng nên đề nghị Mobifone phải hoàn trả trở lại cho ngân hàng T. 39,8 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.