Nguyên Giám đốc Công ty Tây Nam nằm trong danh sách 'đen' Phòng chưởng lý bang Florida

21/06/2016 16:23 GMT+7

Nhân, nguyên Giám đốc Công ty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam hiện nằm trong danh sách bắt giữ của Phòng chưởng lý bang Florida - Mỹ từ năm 2006.

Ngày 21.6, theo nguồn tin của Thanh Niên, Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân, nguyên Giám đốc Công ty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam (có trụ sở tại tỉnh Hậu Giang) vừa bị Cơ quan ANĐT Công an TP.Cần Thơ bắt giam chiều 16.6, hiện nằm trong danh sách bắt giữ của Phòng chưởng lý bang Florida - Mỹ từ năm 2006.

Theo đó từ tháng 5.2002 đến tháng 4.2005, Hải quan Mỹ đã tịch thu trên hàng trăm ngàn các sản phẩm cá tra, cá ba sa mà nhóm các cá nhân và doanh nghiệp  chuyển vào Mỹ dưới tên khác nhằm mục đích gian lận thương mại, trốn thuế.

Cũng theo nguồn tin trên, có tất cả 8 doanh nghiệp và cá nhân (VN và Mỹ) bị truy tố về tội gian lận thương mại và trốn thuế. Ngoài ông Bửu Huy, Danny D. Nguyễn, Công ty Panhandle Trading, Inc. (PTI) và Panhandle Seafood, Inc. đều ở thành phố Panama (Florida) còn có Công ty Afiex (An Giang), Mekongfish (Cần Thơ), Cafatex (Cần Thơ) và Coseafex (Trà Vinh). Riêng hành vi gian lận thương mại và trốn thuế của ông  Nhân trong danh sách bắt giữ của Phòng chưởng lý bang Florida - Mỹ  nêu rõ. Mức án  với các hành vi trên có thể lên đến 27 năm tù.

Đồng thời phía Mỹ cũng đã từng tổ chức đón lõng để bắt giữ  các cá nhân và doanh nghiệp VN nằm  trong danh sách trên tại Hội chợ thủy sản Boston (Mỹ) tổ chức hồi tháng 4.2005 nhưng các DN này không đến tham dự.

Như Thanh Niên đã thông tin, chiều 16.6, Cơ quan ANĐT, Công an TP.Cần Thơ đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân nguyên Giám đốc Công ty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam (có trụ sở tại tỉnh Hậu Giang) và Phạm Tường Thi (cùng 36 tuổi), nguyên Giám đốc Công ty TNHH Tân Tiến  để  điều tra làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó Cơ quan ANĐT cũng đã khởi tố vụ án vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại Ngân hàng NN-PTNT, Chi nhánh Cần Thơ .

Theo Cơ quan điều tra, năm 2010 Chính phủ đã ban hành Quyết định 63 về chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất sau thu hoạch đối với nông sản, thủy sản. Theo đó, các doanh nghiệp có ký và thực hiện hợp đồng tiêu thụ nông sản và dịch vụ cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp với nông dân sẽ được nhà nước hỗ trợ 100% lãi suất trong 2 năm đầu và 50% từ năm thứ 3 trở đi. Lợi dụng chính sách trên, Nhân đã được NN-PTNT, Chi nhánh Cần Thơ cho vay gói ưu đãi với số tiền gần 300 tỉ đồng. Tuy nhiên sau  khi được giải ngân, Nhân đã đem toàn bộ số tiền trên sử dụng sai mục đích đến nay vẫn chưa khắc phục

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.