Nguyên đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga kêu oan, không nhận đã lừa đảo

09/10/2017 13:24 GMT+7

Trong phần tranh tụng tại tòa, nguyên đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga khai "cảm thấy thực sự oan ức vì bản thân bị cáo không lừa đảo”.

Sáng nay (9.10), trong phần tranh tụng tại phiên tòa xét xử bị cáo Châu Thị Thu Nga, nguyên đại biểu Quốc hội khóa 13, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất (Housing Group) cùng 9 đồng phạm, luật sư Hoàng Văn Hướng (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) bào chữa cho bị cáo Châu Thị Thu Nga, cho rằng vụ án đã vi phạm thủ tục tố tụng trong quá trình điều tra.
Luật sư Hướng cho biết: “Gần 3 năm bào chữa và bảo vệ quyền lợi cho Châu Thị Thu Nga, luật sư không được tham gia hoạt động điều tra. Rõ ràng, nếu được tham gia trong quá trình tố tụng, bào chữa, các buổi hỏi cung, thực nghiệm điều tra thì tài liệu hồ sơ vụ án chúng tôi sẽ tâm phục khẩu phục. Kể cả thân chủ chúng tôi đề nghị rồi nhưng không được cơ quan công an chấp nhận. Tôi đề nghị Hội đồng xét xử xem xét các chứng cứ hồ sơ vụ án có khách quan, có đảm bảo yêu cầu thủ tục tố tụng hay không?”.
Theo luật sư Hướng, cáo trạng quy kết Châu Thị Thu Nga chỉ đạo cấp dưới tiến hành các bước để hơn 700 khách hàng góp vốn mua căn hộ tại dự án B5 Cầu Diễn, qua đó lừa đảo hơn 377 tỉ đồng, là không thuyết phục vì việc lập mô hình dự án B5 Cầu Diễn là để triển lãm, chứ không phải lừa gạt. Trên website của Housing Group chỉ đăng tải thông tin giới thiệu chung về dự án, chứ không quảng cáo riêng về dự án B5 Cầu Diễn.
Luật sư Hướng còn cho rằng, hiện có hơn 200 khách hàng liên quan đến vụ án chưa được cơ quan điều tra triệu tập lấy lời khai, nên việc quy kết bị cáo Châu Thị Thu Nga chiếm đoạt 348,5 tỉ đồng (thu 377 tỉ đồng và sau đó trả lại hơn 28,7 tỉ đồng cho 43 khách hàng) là vi phạm quy định về tố tụng.
Cũng theo luật sư Hướng, những khoản tiền chi thưởng lễ tết, nộp tiền bảo hiểm xã hội, may đồng phục, chi phúc lợi từ thiện, mua ô tô, chi quảng cáo… là chi hợp pháp cho doanh nghiệp, còn khoản chi hơn 25 tỉ đồng cho các dự án khác cũng đang được Housing Group thực hiện nên không thể quy kết Châu Thị Thu Nga chiếm đoạt.
Khi được Hội đồng xét xử hỏi về những lời bào chữa của luật sư Hướng, bị cáo Châu Thị Thu Nga cho hay: “Bản thân bị cáo cảm thấy thực sự oan ức vì bản thân bị cáo không lừa đảo”.
Thậm chí, theo bị cáo Châu Thị Thu Nga: "Nếu Housing Group mà chiếm đoạt hoặc dự án không có thật thì tất cả khách hàng ngồi đây không thể đồng hành cùng công ty. Kính đề nghị các cơ quan ban ngành tiếp tục cho triển khai dự án. Hiện Housing Group đã có đối tác mới".
Còn về việc vay vốn huy động, bị cáo Châu Thị Thu Nga khẳng định Housing Group có đủ điều kiện triển khai. "Bản thân bị cáo chưa bao giờ đăng thông tin sai. Tại sao công ty phải công khai tất cả các bước đi đến đâu, triển khai tới đâu. Còn hơn 200 khách hàng chưa được lấy lời khai. Họ đến Housing Group làm gì? Viện kiểm sát nói bị cáo phải có trách nhiệm với toàn bộ số tiền hơn 377 tỉ đó. Bảo bị cáo phải đền số tiền đó, bị cáo hoàn toàn không đồng ý”, Châu Thị Thu Nga nói trước tòa.
Bị cáo Châu Thị Thu Nga đề nghị tòa trả hồ sơ để điều tra làm về những vấn đề nào chưa được làm rõ tại tòa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.