Nguyên CSGT 'cố ý gây thương tích' hay 'giết người'?

23/09/2016 09:42 GMT+7

Cáo trạng mới vẫn giữ quan điểm truy tố Phạm Sỹ Hoài Như, nguyên CSGT Công an Q.Tân Bình (TP.HCM), tội 'cố ý gây thương tích". Trước đó, TAND TP.HCM đã trả hồ sơ vụ án đề nghị làm rõ hành vi 'giết người'.

Ngày 23.9, TAND TP.HCM mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “cố ý gây thương tích” đối với bị cáo nguyên thượng úy Phạm Sỹ Hoài Như (36 tuổi, thuộc Đội CSGT Công an Q.Tân Bình, TP.HCM) và 4 đồng phạm gồm: Nguyễn Minh Chung, Phạm Thanh Kim Hạnh, Ngô Thành Vương, Trần Đức Vững.
Các bị cáo đã gây ra cái chết cho ông Nguyễn Văn Chín (44 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp, TP.HCM) vào đêm 25.6.2014.
Thẩm phán Vũ Thanh Lâm chủ tọa phiên tòa.
Các bị cáo được dẫn giải đến tòa Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Nghi vấn “lót tiền” để được nhận tội thay
Vụ án từng được đưa ra xét xử nhiều lần nhưng đều bị Hội đồng xét xử (HĐXX) trả hồ sơ điều tra bổ sung. Gần nhất, tại phiên tòa ngày 23.12.2015, theo HĐXX, giám định viên nêu nguyên nhân cái chết của nạn nhân là do lực đánh tác động trực tiếp dẫn đến chấn thương vùng bụng, vỡ ruột non, không vì bệnh lý hay sặc thức ăn nên cần xem xét lại tội danh của các bị cáo.
Ngoài ra, HĐXX cũng yêu cầu Viện KSND TP.HCM làm rõ các tài liệu chứng cứ liên quan đến việc có hay không có chuyện bị cáo Như dùng tiền, vật tác động các bị cáo khác nhận tội thay mình.
Cụ thể, trong phiên tòa ngày 23.12.2015, bị cáo Vương thừa nhận quá trình điều tra từng khai được Chung yêu cầu các bị cáo còn lại nếu nhận tội thay Như sẽ được Như cho 100 triệu đồng, sau khi ra tù mỗi bị cáo còn nhận thêm một xe máy.
Bị cáo Hạnh cũng khai được Như gọi điện thoại 2 lần hẹn ra quán cà phê để nhận 50 triệu đồng, Chung cũng yêu cầu Hạnh đi lấy. Tuy nhiên, khi ra đến quán cà phê, thấy cục tiền để trên bàn, vì Hạnh quyết định đi đầu thú, không biết cầm tiền rồi tiêu xài vào đâu nên không cầm tiền mà ra cơ quan đầu thú luôn.
Khi HĐXX xác nhận lời khai từ bị cáo Chung, bị cáo này khai sau khi biết ông Chín chết, Như đã gọi điện cho Chung đề nghị cứ ra nhận tội hết đi và Như sẽ đưa cho bị cáo 200 triệu đồng, đồng thời sẽ chăm sóc gia đình bị cáo, thăm nuôi bị cáo trong suốt quá trình ở tù.
Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố
Sau lần trả hồ sơ trên của TAND TP, Viện pháp y Quốc gia - Phân viện tại TP.HCM có kết luận nguyên nhân và cơ chế tử vong của ông Chín là suy hô hấp cấp do dị vật làm tắc đường hô hấp trên bệnh nhân sau mổ khâu thủng ruột non; có thể do tai biến hậu phẫu trào ngược dịch dạ dày và thức ăn vào đường hô hấp dẫn đến tử vong.
Với kết luận mới nhất này, Viện KSND TP có văn bản trả lời đến tòa vẫn bảo lưu quan điểm truy tố đối với Như và các đồng phạm; đồng thời không đề cập đến vấn đề "lót" tiền, vật của Như.
Phạm Sỹ Hoài Như tại phiên xử ngày 23.9 Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Theo đó, cáo trạng nêu, đêm 25.6.2014, tổ tuần tra Đội CSGT do Như làm tổ trưởng đang làm nhiệm vụ tại giao lộ đường Trường Chinh và Tân Kỳ - Tân Quý (P.13, Q.Tân Bình) phát hiện ông Chín có biểu hiện sử dụng rượu, bia nên ra hiệu dừng xe, kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ phương tiện. Ông Chín không đồng ý ký tên vào biên bản, đứng la lối, chửi bới lại với tổ CSGT.
Lúc sau, Như gọi điện cho Chung đến đánh “dằn mặt”, đuổi ông Chín đi để tổ tuần tra làm việc. Khi đi, Chung gọi điện rủ thêm 3 bị cáo còn lại cùng tham gia. Hoàn thành “nhiệm vụ”, Chung gọi điện thoại báo cho Như là đã đánh xong ông Chín. Ông Chín được phát hiện, đưa đi cấp cứu tại bệnh viện và tử vong.
Cáo trạng cũng thể hiện bị cáo Như không thừa nhận đã dùng điện thoại gọi Chung đến để đánh thị uy ông Chín. Như khai, chỉ nhờ Chung đến giúp đỡ CSGT đưa ông Chín về nhà.
Ngày 11.9.2014, Như bị tước danh hiệu công an nhân dân; ngày 7.11.2014 Như bị khởi tố, bắt tạm giam.
Gia đình người bị hại yêu cầu bồi thường hơn 3 tỉ đồng
Có mặt tại tòa, đại diện gia đình người bị hại yêu cầu được bồi thường hơn 3 tỉ đồng bao gồm chi phí mai táng phí, tổn thất tinh thần, chi phí bệnh viện, tiền lương thực tế ông Chín bị mất, chi phí nuôi con ông Chín, chăm sóc ông Chín trong những ngày ở bệnh viện.
Tại tòa, bị cáo Như khai đã hỗ trợ cho gia đình ông Chín 100 triệu. Vợ ông Chín cho biết đã nhận được số tiền này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.