Nguyên công an ra tòa vì dùng nhục hình nói bị đồng nghiệp cũ hãm hại

02/10/2015 13:37 GMT+7

(TNO) Ngày 2.10, TAND tỉnh Sóc Trăng tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ công an ''dùng nhục hình'' khiến 7 thanh niên ở H.Trần Đề (Sóc Trăng) vô tội bị bắt oan .

(TNO) Ngày 2.10, TAND tỉnh Sóc Trăng tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ công an ''dùng nhục hình'' khiến 7 thanh niên ở H.Trần Đề (Sóc Trăng) vô tội bị bắt oan.

Bị cáo Quân trả lời HĐXX - Ảnh: Trần Thanh PhongBị cáo Quân trả lời HĐXX - Ảnh: Trần Thanh Phong
Trong phiên xử sáng nay, HĐXX tiếp tục xét hỏi làm rõ hành vì dùng nhục hình đối với 2 bị cáo là Nguyễn Hoàng Quân (38 tuổi, nguyên thiếu tá, Đội trưởng) và cấp dưới Triệu Tuấn Hưng (34 tuổi, nguyên đại úy, Phó đội trưởng Đội hướng dẫn, điều tra án xâm phạm nhân thân, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an tỉnh Sóc Trăng.
Bị đồng nghiệp cũ hãm hại 
Trả lời luật sư bào chữa cho mình, bị cáo Hưng cho rằng mình có mâu thuẫn với một số điều tra viên trong PC45. Hưng nói mình bị oan, bị đồng nghiệp cũ hãm hại.
Hưng cho biết, cuối năm 2013, Hưng nhận được thông tin và có báo cáo với lãnh PC45 về trường hợp điều tra viên N.V.T (PC45) có nhận tiền 15 triệu đồng của một đương sự là bà N.K.N (ngụ TP.Sóc Trăng). Bà N. có hành vi cho vay nặng lãi, vụ việc do T. thụ lý, điều tra.
Sau khi T. bị kỷ luật, Tuấn có gặp trực tiếp Hưng và nói: “Mày chơi tao chết thì tao chơi mày chết”.
Làm rõ việc các thanh niên bị bắt oan bị nhục hình từ khi nào, luật sư bào chữa cho bị cáo Hưng hỏi anh Thạch Sô Phách: khi bị triệu tập lên Cơ quan CSĐT Công an H.Trần Đề bị tạm giữ, bị đánh không?
Anh Thạch Sô Phách khai có bị tạm giữ và bị đánh. Ai đánh anh, luật sư hỏi? Anh Phách nói bị điều tra viên Trần Hoàng Huy, Hồ Trung Hiếu đánh.
"Trong đó anh Huy là người đánh tôi dữ nhất. Huy lấy tờ báo quấn to bằng cổ tay đánh vào chân, vào mình, vào đầu tôi', anh Phách khai trước tòa.
Anh Sóc mô tả lại cảnh bị Quân túm tóc đập đầu vào tường - Ảnh: Trần Thanh Phong
Luật sư bào chữa cho Hưng cho rằng anh Phách là người không biết đọc, không biết tiếng Việt tại sao viết được đơn khiếu nại việc mình bị nhục hình. Ông Thạch Suôl, cha ruột anh Phách cho HĐXX biết, sau khi con bị bắt oan, bị điều tra viên đánh đập dã man, vì quá thương con, Phách lại không biết chữ nên ông đã nhờ luật sư viết đơn tố cáo Hưng, Quân dùng nhục hình rồi gửi Cơ quan Điều tra Viện KSND tối cao.
Trong phần hỏi đáp với nhân chứng Nguyễn Văn Lương (Công an PC 45), luật sư hỏi anh biết hành vi đánh anh Đở của Quân, Hưng có vi phạm pháp luật?
Anh Nguyễn Văn Lượng - nhân chứng vụ án nói đó là hành vi vi phạm pháp luật.
Vậy, vì sao anh không can ngăn kịp thời, sau đó không có ý kiến gì, luật sư hỏi?
Anh Lượng nói Quân, Hưng là thủ trưởng của tôi nên lúc đó tôi không thể can ngăn.
Luật sư hỏi vì sao anh mở còng thả anh Đở? Anh Lượng nói: "Bởi vì lương tâm tôi cắn rứt, tôi không thể nhìn anh Đở bị đánh đập, hành hạ khi cơ thể mệt mỏi. Nếu tôi không mở còng là tôi đã đồng tình với hành vi dùng nhục hình với hai bị can Hưng, Quân".
Thiếu sót do lời khai các nghi can quá hoàn hảo
Tại phần xét hỏi bị cáo Phạm Văn Núi (57 tuổi, nguyên Kiểm sát viên Viện KSND tỉnh Sóc Trăng) bị truy tố về tội ''thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng'', bị cáo Núi nói lúc đó có 2/7 đối tượng đến Cơ quan CSĐT tự thú và đã khai ra 5 nghi can khác có tham gia giết hại ông Dũng, Đặc biệt theo hồ sơ vụ án, lời khai các nghi can rất hoàn hảo, do đó khi Cơ quan CSĐT ra các quyết định bắt khẩn cấp thì bị cáo đề xuất lãnh đạo Viện KSND phê chuẩn ngay.
Bị cáo Núi nói mình có một phần trách nhiệm là không có yêu cầu cụ thể gì khi khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi ông Dũng. Không tìm tung tích nạn nhân, dấu vết hình thành trên cơ thể nạn nhân. Mặc dù trong hồ sơ có nhiều mâu thuẫn nhưng do lần đầu tiên tham gia vụ án đặc biệt nghiêm trọng nhưng bị cáo không phát hiện ra.
Về trách nhiệm của bị cáo trong việc 7 thanh niên bị bắt oan, Viện KSND phải bồi thường gần 500 triệu đồng? Bị cáo Núi nói nguyên nhân gián tiếp, mình thiếu sót rất ít trong hồ sơ vụ án.
HĐXX hỏi vậy nguyên nhân chính thuộc về ai? Bị cáo Núi nói nguyên nhân, hậu quả thuộc về trách nhiệm chung của tập thể PC45, của Ban Chuyên án, bởi do chính các điều tra viên dùng nhục hình mới dẫn đến 7 thanh niên bị bắt oan, buộc nhà nước phải bồi thường số tiền đó.
Bị cáo Núi khai, khi vụ án xảy ra lãnh đạo có phân công bị cáo tham gia, nhưng vì bị cáo mới nhận nhiệm vụ nên đã từ chối ngay ban đầu. Sau đó, lãnh đạo động viên, nên cố gắng. Bị cáo Núi nói hậu quả mình gây ra không đến xử lý trách nhiệm hình sự, việc truy tố bị cáo quá nghiêm khắc. Bị cáo chỉ là người đề xuất lệnh bắt các bị can, không có chức vụ, quyền hạn gì.
Anh Nguyễn Văn Lượng nhân chứng vụ án - Ảnh: Trần Thanh Phong
Nhiều người theo dõi phiên xét xử - Ảnh: Trần Thanh Phong
Chiều cùng ngày tòa tiếp tục làm việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.