Nguyên Chủ tịch PVTex lĩnh 28 năm tù về tội cố ý làm trái, nhận hối lộ

Vũ Hân
Vũ Hân
31/08/2018 12:01 GMT+7

Cho rằng hành vi của bị cáo là nghiêm trọng, tổn hại đến niềm tin của nhân dân, đe dọa tồn vong của chế độ, TAND TP.Hà Nội tuyên phạt nguyên Chủ tịch HĐQT PVTex 28 năm tù về tội cố ý làm trái, nhận hối lộ.

Sáng 31.8, sau 3 ngày xét xử, TAND TP.Hà Nội đã tuyên án với các bị cáo nguyên lãnh đạo Công ty CP Hóa dầu và xơ sợi dầu khí (PVTex) về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và nhận hối lộ.
[VIDEO] Cận cảnh khu nhà trăm tỉ bỏ hoang vì Vũ Đình Duy và đồng phạm
Tại bản án được tuyên, Hội đồng xét xử cho rằng, hành vi chỉ định thầu cho liên danh thiếu năng lực là Công ty cổ phần đầu tư và xây lắp dầu khí Kinh Bắc (PVC.KBC) và Công ty CP thiết kế quốc tế (HEERIM.KBC) sai quy định, tự ý thay đổi thiết kế của dự án, tạm ứng sai 20 tỉ đồng của các bị cáo đã gây ra các hậu quả vật chất (thiệt hại hơn 19,2 tỉ đồng không thể thu hồi) và phi vật chất khác là dự án dở dang, bị TP.Hải Phòng thu hồi đất, thiệt hại chưa thể tính toán cụ thể.
Các bị cáo Trần Trung Chí Hiếu, nguyên Chủ tịch HĐQT PVTex; Đào Ngọ Hoàng, nguyên Trưởng phòng Thương mại hợp đồng PVTex; Vũ Phương Nam, nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng phòng Tài chính - kế toán PVTex, bị cáo buộc đồng phạm tội cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Bị cáo Đỗ Văn Hồng, nguyên Tổng giám đốc PVC.KBC, cũng bị cáo buộc đồng phạm với tội danh trên, do biết tạm ứng 20 tỉ đồng là sai quy định nhưng vẫn đề xuất và nhận số tiền này. Sau khi được tạm ứng, bị cáo Hồng đã sử dụng sai mục đích số tiền trên, khiến Nhà nước bị thiệt hại hơn 19,2 tỉ đồng, không thể thu hồi.
Về tội hối lộ, dù Vũ Đình Duy, nguyên Tổng giám đốc PVTex, mắt xích chính của vụ án, đã bỏ trốn và không lấy được lời khai, nhưng Hội đồng xét xử căn cứ trên các tài liệu liên quan và lời khai của các bị cáo đã kết luận, bị cáo Trần Trung Chí Hiếu lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thông qua Vũ Đình Duy nhận 3 tỉ đồng của Đỗ Văn Hồng thông qua góp cổ phần, phạm tội nhận hối lộ.
Do quy định về tội danh này ở bộ luật Hình sự 1999 nặng hơn bộ luật Hình sự 2015, nên Hội đồng xét xử áp dụng điều khoản có lợi hơn cho bị cáo, căn cứ vào bộ luật Hình sự 2015 để quyết định hình phạt.
Bị cáo Đỗ Văn Hồng là người chi 6 tỉ đồng cho Vũ Đình Duy và Trần Trung Chí Hiếu với động cơ, lợi ích và mưu cầu cá nhân, có dấu hiệu phạm tội đưa hối lộ, nhưng do chủ động khai báo trước khi bị phát giác, nên không bị truy tố trách nhiệm hình sự về tội danh trên.
Hội đồng xét xử cho rằng, các bị cáo nhận thức rõ hành vi của mình là sai trái, vi phạm pháp luật, xâm hại nghiêm trọng đến tài sản của Nhà nước, tổ chức và cá nhân, gây thiệt hại cho tổ chức cá nhân liên quan, ảnh hưởng đến chính sách đầu tư của Nhà nước, nhưng vẫn làm,... nên việc truy tố, xét xử, áp dụng các hình phạt nghiêm khắc là cần thiết để nâng cao tính răn đe, phòng ngừa tội phạm, nhất là tội phạm tham nhũng đang làm mất uy tín của Đảng, Nhà nước; ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân, đe dọa đến sự tồn vong của chế độ.
Bị cáo Trần Trung Chí Hiếu được cho là đồng phạm tích cực với Vũ Đình Duy về cả tội cố ý làm trái và nhận hối lộ (Vũ Đình Duy được kết luận là người phải chịu trách nhiệm chính cả về 2 tội danh trên, vì mọi thỏa thuận đều thông qua Duy) và bị tuyên mức án 15 năm tù về tội nhận hối lộ, 13 năm tù về tội cố ý làm trái, tổng hợp hình phạt chung là 28 năm tù.
Bị cáo Đỗ Văn Hồng bị tuyên phạt 13 năm tù, cao hơn so với mức đề nghị của Viện kiểm sát (10 - 11 năm tù).
Bị cáo Đào Ngọ Hoàng bị tuyên phạt 9 năm tù; Vũ Phương Nam bị tuyên phạt 8 năm tù về hành vi đồng phạm trong tội cố ý làm trái trong việc tạm ứng 20 tỉ đồng.
Hội đồng xét xử cho biết, đây là hình phạt dưới mức thấp nhất của bộ luật Hình sự do các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, học tập và công tác đạt nhiều thành tích...
Bên cạnh đó, Hội đồng xét xử cũng đề nghị cơ quan điều tra khẩn trương truy bắt Vũ Đình Duy để xử lý đúng theo pháp luật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.