Nguyên Chủ tịch HĐQT TrustBank lãnh 7 năm tù

Phan Thương
Phan Thương
04/05/2018 16:46 GMT+7

Sau 3 ngày xét xử sơ thẩm, chiều 4.5, TAND TP.HCM tuyên án đối với các bị cáo Hoàng Văn Toàn, nguyên Chủ tịch HĐQT và Trần Sơn Nam, nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Đại Tín (TrustBank) cùng 5 đồng phạm khác.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử về tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” xảy ra tại TrustBank, gây thiệt hại cho ngân hàng này hơn 471,1 tỉ đồng.
HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế tài chính, hoạt động ngân hàng nên cần có mức hình phạt nghiêm minh. Tuy nhiên, HĐXX xem xét vai trò của từng bị cáo để có mức án tương xứng. Hậu quả, thiệt hại của vụ án sẽ do bị án Phạm Công Danh phải chịu trách nhiệm nên đây cũng là tình tiết để HĐXX xem xét cho các bị cáo trong vụ án này. 
Từ đó, HĐXX tuyên bị cáo phạt Hoàng Văn Toàn 7 năm tù, bị cáo Trần Sơn Nam 6 năm tù. Hai bị cáo Trần Thị Hồng Phương (nguyên Giám đốc khối kế toán TrustBank) và Ngô Trí Đức (nguyên Phó tổng giám đốc TrustBank) cùng bị tuyên 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo
Ba bị cáo còn lại là Lâm Hồng Trinh (nguyên Phó tổng giám đốc TrustBank), Hồ Trọng Thắng (nguyên Trưởng phòng quản lý tín dụng TrustBank) và Phạm Thị Quỳnh Ngân (nguyên Trưởng phòng pháp chế TrustBank) cùng bị tuyên phạt 3 năm tù.
Hồ sơ vụ án thể hiện, các bị cáo đã cho 2 công ty sân sau của bị án Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng VN - VNCB, tiền thân là TrustBank, bị kết án 30 năm tù vì gây thiệt hại trên 9.000 tỉ đồng ở giai đoạn 1) vay 650 tỉ đồng, tài sản bảo đảm là 5.104 m2 tại khu đất “vàng”, Sân vận động Chi Lăng (TP.Đà Nẵng).
Tuy nhiên, khi phê duyệt cấp tín dụng cho 2 công ty này, các thành viên hội đồng tín dụng đã không thực hiện đúng quy định, như hồ sơ vay vốn đều lập khống, không có báo cáo tài chính, doanh nghiệp không hoạt động…
Ngoài ra, thực tế lô đất tại Sân vận động Chi Lăng chưa giải tỏa xong, chưa được cấp giấy chứng nhận, không có bất cứ hoạt động đầu tư nào. Nhưng, khi cấp tín dụng, bị cáo Toàn và cấp dưới đã căn cứ vào chứng thư thẩm định tài sản hình thành trong tương lai, đẩy giá trị tài sản lên gấp nhiều lần để cho vay là vi phạm pháp luật. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.