Nguyên chủ tịch HĐQT Quỹ tín dụng nhân dân Hậu Giang lãnh 20 năm tù

Mai Trâm
Mai Trâm
22/10/2018 20:16 GMT+7

Bị cáo Lê Hữu Tâm, nguyên Chủ tịch HĐQT Quỹ tín dụng nhân dân (TDND) Hậu Giang bị tuyên phạt 20 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chiều 22.10, Tòa sơ thẩm TAND tỉnh Hậu Giang tuyên phạt Lê Hữu Tâm, nguyên Chủ tịch HĐQT Quỹ TDND Hậu Giang, 20 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Nguyễn Thiện Hồng, nguyên Giám đốc Quỹ TDND Hậu Giang, 12 năm tù và Phan Văn Tập, nguyên Giám đốc Công ty TNHH MTV Thiện Quỳnh Kiên Giang, 13 năm tù cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Đồng thời buộc các bị cáo phải trả lại toàn bộ số tiền gần 70 tỉ đồng đã chiếm đoạt.
Trong quá trình xét xử, bị cáo Tâm đã có đơn xin vắng xét xử vắng mặt vì đang điều trị bệnh, bị cáo Hồng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Riêng bị cáo Tập không thừa nhận tội vì bị cáo cho rằng mình không biết chuyện Quỹ TDND không có chức năng ký chứng thư bảo lãnh.
Hồng và Tập nghe tuyên án Ảnh: Mai Trâm
Theo cáo trạng, Quỹ TDND Hậu Giang bắt đầu hoạt động từ tháng 2.2007 do Lê Hữu Tâm làm Chủ tịch HĐQT, Nguyễn Thiện Hồng làm Giám đốc, Bùi Chí Linh và Trương Thị Thanh Loan là Phó Giám đốc điều hành.
Năm 2011, Quỹ TDND Hậu Giang rơi vào tình trạng mất thanh toán khoản. Nguyên nhân được xác định là do Tâm đã nhờ 28 người thân và nhân viên đứng tên vay tiền tại quỹ tín dụng này nhưng đến hạn không trả vốn, lãi mà tiếp tục làm hồ sơ đáo hạn nâng mức tiền vay lên cao hơn.
Ngoài ra, để cứu quỹ tín dụng, dù không có năng lực tài chính và cũng không có chức năng ban hành chứng thư bảo lãnh, nhưng Tâm và Hồng vẫn ký chứng nhận hợp đồng với nhiều công ty để chiếm hoạt hàng chục tỉ đồng.
Liên quan đến vụ án, trước đó, TAND tỉnh Hậu Giang đã nhiều lần hoãn đưa vụ án ra xét xử do bị cáo Tâm vắng mặt.
Lần hoãn gần đây nhất là ngày 21.8, bị cáo Tâm tiếp tục vắng mặt với lý do đang trị bệnh nên Tòa đã quyết định áp dụng biện pháp dẫn giải đối với bị cáo Tâm.
Tuy nhiên, khi lực lượng Cảnh sát tư pháp đến nơi cư trú của Tâm để thực hiện biện pháp dẫn giải thì địa phương cho biết Tâm đi khỏi nơi cư trú (tại Cần Thơ và TP.HCM).
Trong lúc chờ cơ quan Công an truy tìm bị cáo Tâm thì giữa tháng 9 vừa qua, Bùi Chí Linh (nguyên Phó giám đốc Quỹ TDND Hậu Giang), bị can liên quan đến vụ án đang được tại ngoại, đã uống thuốc trừ sâu tự tử tại nhà riêng ở xã Ngọc Hòa, H.Giồng Riềng, Kiên Giang.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.