Nguyên Chủ tịch HĐQT Petroland Bùi Minh Chính lãnh 7 năm tù

23/12/2020 20:25 GMT+7

Bị cáo Bùi Minh Chính, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư hạ tầng và đô thị dầu khí (Petroland) lãnh mức án 7 năm tù

Sau hai ngày xét xử sơ thẩm, ngày 23.12, TAND TP.HCM tuyên án đối với bị cáo Bùi Minh Chính, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư hạ tầng và đô thị dầu khí (Petroland) cùng 7 đồng phạm về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Theo đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Bùi Minh Chính 7 năm tù, Phạm Thúy Nga (nguyên Kế toán trưởng Petroland) 3 năm tù, Nguyễn Thị Hoàng Yến (nguyên Trưởng bộ phận kinh doanh sàn giao dịch Petroland) 5 năm tù.
Các bị cáo là Giám đốc các công ty môi giới gồm: Lê Tú Phương, Nguyễn Bá Hội, Nguyễn Thế Công và các bị cáo trung gian Dương Công Thọ, Nguyễn Thị Ngọc Tuyền mức án từ 2 - 5 năm tù về cùng tội danh trên. 

Lập hồ sơ khống gây thiệt hại 50,6 tỉ đồng

HĐXX nhận định, tại phiên tòa và lời khai của các bị cáo có đủ căn cứ xác định, Petroland là doanh nghiệp có vốn góp nhà nước và các tổ chức cá nhân khác.
Trong quá trình thi hành công vụ, Ngô Hồng Minh (nguyên Chủ tịch HĐQT Petroland từ 2012 - 2017) cùng Trần Hữu Giang (nguyên Phó giám đốc Petroland, kiêm Giám đốc sàn giao dịch bất động sản) và Bùi Minh Chính với chức vụ Giám đốc Petroland (người quản lý vốn của PVC tại Petroland) đã bàn nhau lập các hợp đồng khống với các công ty môi giới bất động sản.
Ngô Hồng Minh đã giao cho Trần Hữu Giang tìm kiếm các công ty môi giới đồng ý ký hợp đồng khống, sau đó lập hợp đồng, tờ trình rồi chuyển cho Bùi Minh Chính ký khống. Số tiền thanh toán được từ các hợp đồng môi giới khống chi lại cho phía công ty môi giới 35%, còn lại 65% Giang quản lý và chi theo sự chỉ đạo của Ngô Hồng Minh.
Các bị cáo là giám đốc các công ty môi giới và các bị cáo trung gian vì động cơ tư lợi, đã giới thiệu, tư vấn, giúp sức cho Trần Hữu Giang ký khống hợp đồng và rút tiền mặt của chuyển lại cho Giang.

HĐXX tuyên án

ẢNH: ĐẬU TIẾN ĐẠT

 

Từ năm 2012 – 2017, Trần Hữu Giang, Ngô Hồng Minh và Bùi Minh Chính đã cùng lập khống 17 hợp đồng và 1 phụ lục hợp đồng dịch vụ môi giới để làm chi phí đối ngoại, tiếp khách, đi công tác nước ngoài để hưởng lợi, gây thiệt hại cho Petroland 50,6 tỉ đồng.

Buộc các bị cáo bồi thường theo từng hợp đồng 

 
HĐXX nhận định bị cáo Bùi Minh Chính đã ký khống các hợp đồng môi giới, nhưng số tiền chiếm đoạt được Trần Hữu Giang quản lý và chi theo sự chỉ đạo của Ngô Hồng Minh, hiện, Ngô Hồng Minh, Trần Hữu Giang đã bỏ trốn, đây là tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo.
Đối với 7 bị cáo còn lại, HĐXX xét thấy các bị cáo phạm tội vai trò đồng phạm, mức độ phạm tội từng bị cáo khác nhau. Tuy nhiên, các bị cáo phạm tội lần đầu, vai trò phạm tội có phần hạn chế, một số bị cáo đã nộp số tiền hưởng lợi bất chính.
Đối với Ngô Hồng Minh và Trần Hữu Giang hiện đã bỏ trốn, cơ quan điều tra đã truy nã, bắt được sẽ xử lý sau. Riêng Nguyễn Tư Khánh do mắc bệnh hiểm nghèo nên được tạm đình chỉ điều tra, nên HĐXX không xem xét xử lý trong vụ án này.
Về phần dân sự, buộc các bị cáo phải liên đới bồi thường 50,6 tỉ đồng cho Petroland, tương ứng với hành vi phạm tội của các bị cáo theo từng hợp đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.