Nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV Trần Bắc Hà vắng mặt, tòa yêu cầu triệu tập

09/01/2018 05:30 GMT+7

Ghi nhận ý kiến của VKS, chủ tọa cho biết sẽ cho triệu tập lại Trần Bắc Hà và những cá nhân VKS yêu cầu.

Hôm qua (8.1), TAND TP.HCM bắt đầu phiên tòa xét xử vụ án “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” đối với bị cáo Phạm Công Danh (52 tuổi, quê Quảng Ngãi, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng VN - VNCB, nguyên Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh - gọi tắt Tập đoàn Thiên Thanh), Trầm Bê (58 tuổi, nguyên Phó chủ tịch HĐQT kiêm Chủ tịch Hội đồng tín dụng Sacombank), Phan Huy Khang (45 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Sacombank) cùng 43 đồng phạm khác, vì đã gây thiệt hại cho VNCB hơn 6.126 tỉ đồng.
Theo thông báo của chủ tọa, HĐXX sẽ làm việc từ thứ hai đến thứ bảy hằng tuần, trong trường hợp đặc biệt và căn cứ diễn biến phiên tòa, HĐXX vẫn làm việc ngày chủ nhật. Các bị cáo bị tạm giam sẽ được gặp mặt các LS bào chữa, còn việc gặp mặt người khác sẽ phải được sự đồng ý của chủ tọa.
Xuyên suốt quá trình làm thủ tục, do sức khỏe các bị cáo Phạm Công Danh, Trầm Bê, Nguyễn Việt Hà (nguyên Tổng giám đốc Công ty CP quản lý Quỹ Lộc Việt) không ổn định, nên chủ tọa nhiều lần đồng ý cho cảnh sát hỗ trợ tư pháp đưa các bị cáo ra ngoài để được y tế chăm sóc.

Đề nghị tiếp tục triệu tập người liên quan vắng mặt
Trong ngày, HĐXX đã kiểm tra lý lịch của 46 bị cáo. Đồng thời, sau khi kiểm tra sự có mặt của gần 200 người có quyền và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, chủ tọa thông báo những người liên quan được tòa triệu tập vắng mặt tương đối nhiều, nhưng xét thấy sự vắng mặt này không liên quan đến phần thủ tục chung nên phiên tòa vẫn tiếp tục.
Tuy nhiên, đại diện Viện KSND TP.HCM (gọi tắt VKS) giữ quyền công tố tại phiên tòa đề nghị HĐXX tiếp tục triệu tập những người liên quan vắng mặt, gồm: nguyên Chủ tịch Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển VN - BIDV Trần Bắc Hà, các phó tổng giám đốc BIDV Trần Lục Lang, Đoàn Ánh Sáng; Giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank) chi nhánh Q.8 Trần Thị Hải Triều...
Theo đại diện VKS, sự vắng mặt của những người này ảnh hưởng đến việc điều tra tại phiên tòa nên cần triệu tập để làm rõ sự thật khách quan của vụ án. Ghi nhận ý kiến của VKS, chủ tọa cho biết sẽ cho triệu tập lại Trần Bắc Hà và những cá nhân VKS yêu cầu. Ngoài ra, theo chủ tọa, trong quá trình xét hỏi, xét thấy cần thiết phải triệu tập thêm ai thì HĐXX sẽ triệu tập.
Nhiều luật sư tham gia cả phiên tòa xét xử ông Thăng và VNCB
Trong phần thủ tục, HĐXX cũng chấp nhận một số đề nghị của các LS trong vụ án. Cụ thể, HĐXX đồng ý cho phép các LS sử dụng số liệu, tài liệu trong bản án Phạm Công Danh giai đoạn 1 có hiệu lực để khai thác ở giai đoạn 2. Song HĐXX cũng lưu ý tất cả các LS về phạm vi xét xử theo quy định, rằng tất cả những gì thuộc phạm vi giai đoạn 1 và giai đoạn 2, các LS được phép sử dụng, còn ngoài phạm vi đó, nếu LS nhắc tới hoặc đề nghị, HĐXX sẽ cắt ngang; trong quá trình khai thác tài liệu, các LS lưu ý các tài liệu đóng dấu mật, tuyệt mật... nếu vi phạm LS phải tự chịu trách nhiệm.
Cũng theo HĐXX, có 6 LS bào chữa cho các bị cáo trong phiên tòa Phạm Công Danh trùng với việc bào chữa cho một số bị cáo trong phiên tòa Đinh La Thăng (Hà Nội). Nhưng trong kế hoạch, HĐXX đã chủ động liên hệ với TAND TP.Hà Nội để sắp xếp lịch làm việc nhằm tránh hoặc hạn chế tối đa nhất cho các LS có bị cáo trong hai phiên tòa trùng nhau, đảm bảo sẽ không ảnh hưởng đến việc bào chữa của các LS.
Hôm nay (9.1), Viện KSND TP.HCM sẽ công bố cáo trạng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.