Nguyên Chi cục trưởng THADS lĩnh án tù vì xài tiền của đương sự

Đình Tuyển
Đình Tuyển
22/08/2018 20:11 GMT+7

Đương sự nộp tiền thi hành án, nguyên Chi cục trưởng Thi hành án dân sự (THADS) cùng thuộc cấp đã chia nhau tiêu xài.

Ngày 22.8, TAND tỉnh Sóc Trăng mở phiên tòa sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Văn Công Mới (56 tuổi), nguyên Chi cục trưởng Chi cục THADS H.Mỹ Tú (Sóc Trăng), 18 tháng tù giam; bị cáo Nguyễn Văn Luận (53 tuổi), nguyên cán bộ THADS huyện Mỹ Tú, 9 tháng tù giam, cùng về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Theo cáo trạng của Viện KSND Tối cao, ông Mới là chấp hành viên, Chi cục trưởng Chi cục THADS H.Mỹ Tú, được phân công trực tiếp thụ lý việc thi hành án theo bản án số 6/2006/HNGĐ-PT ngày 10.3.2006 của TAND tỉnh Sóc Trăng về việc “Tranh chấp ly hôn” giữa ông Trần Văn Mãi và bà Trương Thị Bông; còn ông Luận là cán bộ giúp việc.
Bị cáo Luận tại tòa Ảnh Đức Văn
Theo bản án nói trên, ông Mãi được sở hữu các tài sản có tổng giá trị trên gần 223 triệu đồng; phải giao cho bà Bông sở hữu các tài sản có tổng giá trị trên 264,1 triệu đồng. Ông Mãi và bà Bông có trách nhiệm trả lại cho ông Trương Bảo Quốc và bà Nguyễn Thị Ôm số tiền gần 84 triệu đồng. Ông Mãi phải trả số tiền bán giấy cho bà Bông hơn 1,7 triệu đồng; ông Mãi, bà Bông mỗi người phải nộp hơn 9,8 triệu đồng tiền án phí…
Ngày 24.8.2006, ông Mãi có đơn yêu cầu thi hành án. Hơn 1 tháng sau đó, ông Mới ký các Quyết định thi hành án buộc bà Bông phải giao trả cho ông Mãi diện tích đất ruộng là 8.390 m2; buộc ông Mãi và bà Bông nộp tiền án phí.
Ngày 21.11.2011, ông Mãi đến Chi cục THADS H.Mỹ Tú nộp hơn 49 triệu đồng để thi hành án. Tuy nhiên, ông Luận đã tham mưu cho ông Mới thu tiền nhưng không viết biên lai mà lập biên bản thu tiền do hết thời hiệu thi hành án.
Tháng 11.2011, ông Mới mời các đương sự đến Chi cục THADS H.Mỹ Tú để thỏa thuận việc thi hành án nhưng bà Bông và ông Quốc không đồng ý nhận tiền.
Khi các đương sự từ chối nhận tiền, ông Mới và Luận không thực hiện việc tạm gửi tiền thi hành án theo quy định mà giữ và chia nhau tiêu xài.
Năm 2015, sau khi có đơn tố cáo của bà Bông, Cục THADS tỉnh Sóc Trăng tiến hành kiểm tra, phát hiện Mới và Luận giữ số tiền trên. Ngày 31.10.2016, ông Mới và ông Luận nộp lại toàn bộ số tiền trên để khắc phục (trong đó ông Mới nộp hơn 34,3 triệu đồng, ông Luận nộp hơn 14,8 triệu đồng).
Giữa tháng 10.2017 Cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao vào cuộc, khởi tố đối với hai ông Mới và Luận. Các bị can thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, tự nguyện khắc phục hậu quả, ngoài nộp số tiền đã sử dụng, bị can Mới còn tự nguyện hỗ trợ ông Mãi 8 triệu đồng, Luận hỗ trợ 7 triệu đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.