Nguyên chấp hành viên được giảm án nhờ bỏ tiền túi bồi thường

12/12/2017 16:41 GMT+7

Ký quyết định giải tỏa kê biên để người phải thi hành án bán tài sản, sau đó còn xử lý số tiền bán tài sản trái luật.

Ngày 12.12, TAND cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm, chấp nhận án kháng sửa một phần bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Tây Ninh, giảm nhẹ hình phạt từ 2 năm 6 tháng tù xuống còn 2 năm tù đối với nguyên chấp hành viên Cục thi hành án dân sự Tây Ninh, Nguyễn Văn Hoàng phạm tội “ra quyết định trái pháp luật”.
Đồng thời, HĐXX cấp phúc thẩm hủy một phần bản án sơ thẩm về xử lý vật chứng để tòa sơ thẩm xét xử lại.
Theo tòa, bị cáo đã lấy tiền của mình bồi thường toàn bộ thiệt hại cho những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan nhưng số tiền 300 triệu đồng bị cáo chi sai cho Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, Chi nhánh KCN Trảng Bàng (Tây Ninh) đã không được nêu trong quá trình giải quyết vụ án. Tòa sơ thẩm cũng không đưa ngân hàng này vào tham gia tố tụng, dẫn đến hậu quả là vật chứng vụ án không được thu hồi. Cấp sơ thẩm cần phải làm rõ bị cáo có yêu cầu nhận lại số tiền này không, nếu bị cáo không nhận thì phải tịch thu sung công quỹ nhà nước.
Theo bản án sơ thẩm, trong các quyết định của TAND H.Dương Minh Châu (Tây Ninh), vợ chồng ông Lê Văn Điệp phải trả cho bà Lê Thị Hiền 400 triệu đồng, bà Trương Thị Thúy Oanh hơn 1 tỉ đồng, bà Nguyễn Thị Re 225 triệu đồng, bà Hà Thị Nhung 231 triệu đồng.
Sau đó, Chi cục thi hành án dân sự H.Dương Minh Châu tổ chức kê biên 14 thửa đất của vợ chồng ông Điệp. Tuy nhiên, trong 14 thửa này có 12 thửa trùng với quyết định kê biên của Cục thi hành án dân sự Tân Ninh vào năm 2011 vì vợ chồng ông Điệp phải thi hành án của nhiều bản án khác tại Tỉnh Tây Ninh.
Ngày 7.11.2012, Cục thi hành án dân sự tỉnh Tây Ninh rút 4 hồ sơ thi hành án của Chi cục H.Dương Minh Châu về để tổ chức thi hành án. Khi được lãnh đạo phân công trực tiếp giải quyết hồ sơ vụ việc, Hoàng ký quyết định giải tỏa kê biên để vợ chồng ông Điệp bán đất cho người khác với giá 1,2 tỉ đồng nhưng không thông qua hình thức đấu giá, không được sự đồng ý của 4 người khác được thi hành án.

tin liên quan

Đề nghị kỷ luật Cục trưởng Thi hành án dân sự Tây Ninh
Ngày 14.4, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Tây Ninh xác nhận Đoàn kiểm tra của Tổng cục THADS (Bộ Tư pháp) đã làm việc với cơ quan này để công bố kết luận khiếu nại tố cáo của ông Nguyễn Văn Hoàng, công chức Cục THADS tỉnh Tây Ninh, liên quan đến sai phạm của ông Nguyễn Văn Hóa, Cục trưởng Cục THADS tỉnh.
Tiền bán tài sản thu về, Hoàng cũng ra quyết định chi sai cho đối tượng được thi hành án khiến những người này phải khiếu nại, tố cáo kéo dài.
Với quyết định của bị cáo đã gây thiệt hại cho 4 người được thi hành án hơn 360 triệu đồng. Quá trình giải quyết vụ án, Hoàng đã bồi thường toàn bộ thiệt hại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.