Nguyên chánh án TAND Phú Yên chỉ nhận tham ô công tác phí đi nước ngoài

Đức Huy
Đức Huy
25/12/2019 19:26 GMT+7

Trong 3 khoản tiền tham ô bị cáo trạng truy tố, bị cáo Lê Văn Phước, cựu chánh án TAND tỉnh Phú Yên, chỉ thừa nhận khoản tiền thanh toán công tác phí đi Hàn Quốc.

Sáng 25.12, phiên tòa xét xử cựu Chánh án TAND tỉnh Phú Yên Lê Văn Phước cùng 3 thuộc cấp tham ô tài sản vẫn tiếp tục phần xét hỏi.

Bản án cho nguyên chánh án TAND tỉnh Phú Yên Lê Văn Phước vì tham ô

Các luật sư (LS) của bị cáo Phước đã tập trung hỏi bị cáo Huỳnh Thị Nhã Nhàn, thủ quỹ TAND tỉnh Phú Yên để làm rõ 3 khoản tiền mà cáo trạng của Viện KSND tỉnh Phú Yên đã truy tố bị cáo Phước.
Lời khai của bị cáo Nhàn tại tòa đều khẳng định là không nghe trực tiếp Phước chỉ đạo chia tiền quỹ từ nguồn ngân sách Trung ương và địa phương mà chỉ nghe qua bị cáo Trương Công Lộc, phụ trách kế toán nói.
“Nói chung phần chia quỹ tôi chỉ nghe Lộc nói, chứ không nghe Phước nói. Việc chia nhiều hay ít do Lộc quyết định”, bị cáo Nhàn khai.

Vì lý do sức khỏe nên bị cáo Lê Văn Phước ngồi để nghe đại diện viện kiểm sát hỏi.

Ảnh: Đức Huy

Cũng theo bị cáo Nhàn, tuy không trực tiếp nhìn thấy hay tự mình đưa tiền cho bị cáo Phước, nhưng mỗi lần Nhàn đưa tiền cho Lộc đưa cho Phước thì đều nói lại là đã đưa cho bị cáo Phước.
Bị cáo Nhàn, khai: “Thời điểm Phước và Lộc ngồi ở ghế đá nói chuyện, rồi sau đó Lộc cầm đi. Sau đó, Lộc vào nói đã đưa cho Phước 30 triệu. Một lúc sau Phước vào phòng tôi thì thấy vui vẻ. Chuyện chia tiền không phải lúc nào cũng đưa 100 triệu mà có lúc đưa 30 triệu, lúc thì đưa 70 triệu. Lộc là người trực tiếp đưa cho Phước”.
Bị cáo Nhàn cũng đưa ra suy nghĩ của bị cáo này là bị cáo Lộc có đưa tiền cho bị cáo Phước. “Tôi nghĩ là Lộc có đưa cho Phước vì Lộc cũng đã đưa tiền cho Thảo, tôi nghĩ vậy”, bị cáo Nhàn khai.

Xét xử vụ cựu chánh án TAND tỉnh Phú Yên cùng cấp dưới chiếm đoạt hơn 2,8 tỉ đồng

Sau đó, HĐXX xét hỏi bị cáo Ngô Thị Phương Thảo, kế toán TAND tỉnh Phú Yên đã làm rõ hành vi tham ô của bị cáo này và bị cáo Phước. Bị cáo Thảo, khai có nhận 40 triệu đồng từ bị cáo Lộc, nhưng không biết tiền đó từ nguồn nào nên không dám chi tiêu mà gửi vào tiết kiệm. Còn khoản tiền khống lương 2 triệu đồng mà bị cáo Lộc chuyển qua tài khoản bị cáo Thảo, thì bị cáo này cho rằng đó là tiền bị cáo Lộc bồi dưỡng vì do Lộc thường xuyên vắng cơ quan.
“Bị cáo không biết việc chia chác, nhưng khi nhận tiền thì bị cáo cứ nghĩa là tiền bồi dưỡng. Bị cáo nhận rồi nhưng sợ nên gửi tiết kiệm”, bị cáo Thảo khai.
Sau khi xét hỏi xong hai bị cáo, HĐXX xét hỏi bị cáo Phước về cáo trạng của Viện KSND tỉnh Phú Yên đã truy tố bị cáo này về tội tham ô và phủ nhận lời khai của bị cáo Lộc về các khoản tiền mà bị cáo Lộc khai đã đưa cho bị cáo Phước.
Trả lời trước tòa, Phước cho rằng, bản thân bị cáo không phạm tội tham ô tài sản mà chỉ thiếu trách nhiệm trong quản lý tài chính của đơn vị. Bị cáo Phước dẫn chứng là khi bị cáo Thảo phát hiện sổ sách còn ghi tồn hơn 95 triệu đồng, nhưng thực tế tiền trong quỹ không còn. “Khi bị cáo Thảo phát hiện ra khoản tiền này, bị cáo đã điện thoại cho bị cáo Lộc hỏi rõ. Bị cáo không đồng tình với cách chia chác của bị cáo Lộc nên đã hoàn lại tiền 35 triệu đồng mà bị cáo tạm ứng trước đây”, bị cáo Phước nói.
Bị cáo Phước đã phủ nhận về khoản tiền mà bị cáo Lộc đã lập khống chứng từ tiền lương của thẩm phán Vũ Xuân Hải rồi chia cho bị cáo Phước mỗi tháng từ 5-6 triệu đồng. Bị cáo Phước khai, tháng 8.2017, bị cáo Thảo phát hiện Lộc làm sai khoản tiền lương của thẩm phán Hải nên đã báo cáo cho Phước nên đã chỉ đạo cho bị cáo Thảo làm rõ các khoản lương trong năm 2017 thì phát hiện lập khống hơn 183 triệu đồng tiền lương.
“Tôi bí mật chỉ đạo bị cáo Thảo tiếp tục kiểm tra ngược lại tiền lương đến năm 2013, phát hiện ra khoản sai tiền lương hơn 1 tỉ đồng. Vì số tiền sai phạm quá lớn nên đã tổ chức họp ban cán sự Đảng để xử lý”, bị cáo Phước nói.
Ban đầu, bị cáo Phước không chịu nhận tham ô khoản tiền thanh toán công tác phí đi Hàn Quốc hơn 9,2 triệu đồng, nhưng khi đại diện Viện kiểm sát truy vấn thì bị cáo Phước thừa nhận tham ô khoản tiền này.
Ngày mai, phiên tòa xét xử cựu chánh án TAND tỉnh Phú Yên về tội tham ô sẽ tiếp tục diễn ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.