Nguyên cán bộ Vietinbank biến khách VIP thành 'con nợ ngàn lượng'

28/06/2019 17:38 GMT+7

Trong quá trình công tác tại Vietinbank chi nhánh 1, Nguyễn Tấn Luật đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt của một khách VIP hàng trăm tỉ đồng.

Sau nhiều ngày xét xử sơ thẩm và nghị án, ngày 28.6, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Tấn Luật (46 tuổi, nguyên cán bộ Ngân hàng Thương mại CP Công thương Việt Nam - Vietinbank) 20 năm tù về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Theo cáo trạng, Luật là cán bộ Vietinbank chi nhánh 1. Do mẹ của Luật chơi thân với bà Kiên (ngụ Q.11, TP.HCM), biết bà Võ Thị Kiên có nhiều tiền gửi tiết kiệm, nên Luật nhờ bà Kiên chuyển tiền gửi tiết kiệm sang ngân hàng mình phụ trách để giúp bị cáo tăng doanh số. Bà Kiên đồng ý gửi hàng trăm tỉ đồng từ tháng 7.2010.
Do lượng tiền gửi của bà Kiên lớn, từ tháng 10.2011, Vietinbank chi nhánh 1 đồng ý cho Luật được thực hiện các giao dịch tại nhà khách hàng VIP này.
Khi tạo được lòng tin của bà Kiên, Luật nhiều lần vay tổng cộng hơn 239 tỉ đồng và gần 8.700 USD của bà Kiên, trả lãi suất cao hơn, để làm dịch vụ đáo hạn ngân hàng và mua nhiều bất động sản tại TP.HCM.
Năm 2014, bà Kiên liên tục đòi nợ nhưng Luật không còn khả năng trả. Lợi dụng việc bà Kiên trước đó ký vào các giấy tờ, Luật làm giả nhiều biên nhận thể hiện đã trả hết nợ cho bà.
Ngoài ra, Luật còn làm giả biên nhận cho thấy đã cho bà Kiên vay 82 tỉ đồng, gần 3.900 lượng vàng SJC, sau đó nhắn tin "đòi nợ".
Đến tháng 8.2014, Luật làm đơn tố cáo bà Kiên chiếm đoạt tiền, vàng của mình và khởi kiện ra tòa. Tuy nhiên, khi bà Kiên có đơn tố cáo hành vi gian dối của Luật, thì anh ta rút đơn kiện.
Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định, chữ ký trên 9 tờ giấy thể hiện đã trả nợ cho bà Kiên là giả.
Tại phiên tòa, nguyên cán bộ Vietinbank khai trong vòng 2 năm, bị cáo đã trả cho bà Kiên số tiền lãi là 200 tỉ đồng, nên đề nghị được cấn trừ để khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, bị cáo không chứng minh được nên HĐXX không đồng ý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.