Nguyên cán bộ công an bị xử tù vì tội gián điệp

Phan Thương
Phan Thương
17/04/2018 08:40 GMT+7

Ngày 16.4, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hoàng Dương (33 tuổi, nguyên cán bộ Đội 9, Phòng 3 Cục Kỹ thuật nghiệp vụ I - Bộ Công an) 8 năm tù về 2 tội: gián điệp và cưỡng đoạt tài sản.

Dù Viện KSND TP.HCM đề nghị Dương mức án 13 - 14 năm tù nhưng theo HĐXX, Dương có nhiều tình tiết giảm nhẹ, như gia đình có công cách mạng, có truyền thống trong ngành công an, hậu quả vụ án chưa xảy ra, đã khắc phục toàn bộ hậu quả… nên tòa đã tuyên mức án dưới khung hình phạt.
Ngoài các tội danh trên, theo HĐXX, Dương đã có hành vi xuất cảnh trái phép nhưng chưa bị xử lý hành chính về hành vi này; đánh bạc, trộm cắp tài sản, nhưng địa điểm xảy ra phạm tội tại Campuchia nên Cơ quan An ninh điều tra không truy cứu trách nhiệm hình sự là đúng pháp luật.
Theo cáo trạng, Dương được cơ quan đồng ý cho nghỉ phép từ ngày 29.8 - 26.9.2016. Khoảng 20 giờ ngày 18.9.2016, Dương đến trụ sở cơ quan tại TP.HCM, lấy một đĩa CD trắng tại tủ tài liệu của Đội phó Đội 9, rồi vào mạng máy tính nội bộ của Đội 9 sao chép một số tài liệu mật nhằm mục đích mang theo sang Campuchia, nếu đánh bạc thua sẽ dùng tài liệu này bán để kiếm tiền tiếp tục đánh bạc.
Ngày 19.9.2016, Dương đi theo đường tiểu ngạch trốn sang Campuchia để đánh bạc và thua hết tiền. Từ ngày 22 - 27.9.2016, Dương sử dụng tài liệu trong chiếc đĩa CD để nhắn tin, đe dọa, uy hiếp tinh thần em gái mình là chị N.H.P và một cán bộ, lãnh đạo Đội 9. Bị cáo yêu cầu những người này chuyển cho một số tiền, nếu không sẽ bán các tài liệu mật mang theo cho Đại sứ quán Trung Quốc tại Campuchia và các tổ chức, cá nhân nước ngoài hoặc tung lên mạng... Lo sợ tài liệu mật sẽ ảnh hưởng đến đơn vị nên lãnh đạo của Dương đã chuyển cho bị cáo này 5 triệu đồng.
Trưa 27.9.2016, Dương bị Công an Campuchia bắt giữ và chuyển giao cho VN. Sau đó, Dương được cơ quan cho về nhà làm kiểm điểm. Tuy nhiên, 2 ngày sau, Dương lại trốn qua Campuchia đánh bạc và tiếp tục thua. Trong thời gian này, Dương nhiều lần dùng email cá nhân, số điện thoại liên lạc với Đại sứ quán Trung Quốc tại Campuchia và Đài Châu Á Tự do để bán các tài liệu mật đã sao chép, lấy tiền đánh bạc.
Ngày 2.10.2016, khi Dương đến sòng bạc rút tiền do một người ở VN gửi cho vay thì bị Công an Campuchia bắt giao cho Công an VN. Trên đường đi, Dương đã bẻ đôi đĩa CD.
Tại tòa, Dương thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và xin giảm nhẹ hình phạt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.