Nguy cơ về 5 tai biến sản khoa khi sinh con 'thuận tự nhiên'

Duy Tính
Duy Tính
13/02/2020 10:02 GMT+7

Sinh con 'thuận tự nhiên' tại nhà, không có sự theo dõi, hỗ trợ y tế, có thể đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe , tính mạng của mẹ và bé, gia tăng nguy cơ gặp phải 5 tai biến sản khoa.

2 ca sinh con “thuận tự nhiên” ở trung tâm TP.HCM trong vòng 4 tháng

Ngày 10.2 vừa qua, Bệnh viện phụ sản Từ Dũ TP.HCM vừa tiếp nhận sản phụ H. (34 tuổi, ngụ Q.5), sinh con lần thứ 3 theo phương pháp “thuận tự nhiên” tại nhà và sau sinh 6 giờ phải nhập viện vì bé chưa được cắt rốn, sản phụ H. thì thiếu máu nặng.

Sản phụ sanh con “thuận tự nhiên” tại nhà phải nhập viện vì thiếu máu nặng

Trước đó, tháng 11.2019, một sản phụ tên Y. (ngụ Q.11, TP.HCM) đưa con đến Bệnh viện Nhi đồng 1 trong tình trạng tím, ngưng tim, ngưng thở, mạch không còn. Dây rốn đã khô, bánh nhau thì được đựng trong thau muối và tro. Chị Y. khai sinh rớt con tại nhà. Sau sinh, bé còn trong bọc ối, người nhà tiến hành xé ối, nhưng bé khóc yếu, không bú. Gần 10 tiếng đồng hồ sau sinh, bé tím tái, không thở nên gia đình đưa đến BV Nhi đồng 1. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi ngưng tim, ngưng thở - nhiễm trùng huyết sau sinh rớt.
Bác sĩ Lê Ngọc Diệp, Bệnh viện phụ sản Từ Dũ, cho biết, với các trường hợp sinh rớt, khi sản phụ và em bé được đưa đến bệnh viện, nhân viên y tế sẽ kiểm tra âm đạo, cổ tử cung, tiền đình của mẹ có bị rách hay không, sử dụng thuốc để phòng băng huyết sau sinh, thuốc kháng sinh người nhiễm trùng vì sản phụ có thể đã sử dụng các dụng cụ chưa được sát trùng đúng cách.
Với trẻ sơ sinh, ngay sau sinh bé sẽ được tiêm ngừa viêm gan siêu vi B, lao theo chương trình tiêm chủng quốc gia và chích vitamin K1- là quy định bắt buộc để đề phòng tình trạng xuất huyết não. Bé cũng cần được theo dõi sát nhịp thở, màu da, đặc biệt trong các trường hợp bé có thở nhanh.
Với trường hợp của sản phụ H. kíp trực cũng như ban giám đốc bệnh viện đã dành rất nhiều thời gian để tư vấn, thuyết phục gia đình về các can thiệp y khoa phù hợp cho tình trạng sức khỏe của mẹ và bé.

Ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe mẹ và bé

Theo bác sĩ Diệp, trào lưu sinh con “thuận tự nhiên” được khởi xướng và lan truyền trong một bộ phận các bà mẹ, có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe của mẹ và bé và đe dọa đến các nỗ lực của ngành y tế trong việc giảm tỷ lệ tử vong mẹ và bé. Nhiều tổ chức y tế uy tín trên thế giới cũng đưa ra khuyến cáo về mức độ an toàn chưa được kiểm chứng của thực hành liên sinh và cảnh báo những nguy cơ mẹ và bé phải đối mặt nếu áp dụng liên sinh – sinh con tại nhà không có sự hỗ trợ của nhân viên y tế và không cắt dây rốn.
“Bánh nhau chứa đầy máu, vì thế nó rất dễ nhiễm trùng. Một thời gian ngắn sau khi sinh, khi dây rốn ngừng đập, sẽ không còn tuần hoàn trong bánh nhau và bánh nhau trở thành mô chết. Việc để cơ thể em bé thông nối với mô chết đang phân hủy trong khoảng thời gian 3 đến 10 ngày, thậm chí 2 tuần, sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, gây nguy hiểm cho tính mạng em bé”, bác sĩ Diệp chia sẻ.
Theo bác sĩ Lê Ngọc Diệp, sinh con thuận tự nhiên tại nhà không có sự theo dõi và hỗ trợ y tế là là thực hành sản khoa có thể đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của mẹ và bé. Sinh con tại nhà không có sự giám sát và hỗ trợ của nhân viên y tế có thể làm gia tăng nguy cơ 5 tai biến sản khoa, gồm: băng huyết, nhiễm trùng, vỡ tử cung, sản giật, uốn ván rốn.
“Hiện nay chưa có bằng chứng khoa học nào cho thấy lợi ích của phương pháp sinh con “thuận tự nhiện” đối với sức khỏe trẻ sơ sinh. Ngược lại, các nguy cơ cho sản phụ và thai nhi là rõ ràng”, bác sĩ Diệp thông tin.
Cũng theo bác sĩ Diệp, việc cổ súy trào lưu sinh con “thuận tự nhiên” là phản khoa học, đi ngược lại với sự tiến bộ nhân loại nói chung và tiến bộ của y học.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.