Nguy cơ từ những mỏ đá

09/02/2012 03:10 GMT+7

Cả làng Hảo Sơn, xã Hòa Xuân Nam, H.Đông Hòa (Phú Yên) đã trở thành phu đá tại những mỏ đá tự phát, bất chấp nguy hiểm rình rập.

Tại khu vực các mỏ đá trái phép ở thôn Hảo Sơn, hàng trăm phu đá vẫn miệt mài nổ mìn phá đá, chẻ đá. Ông Đỗ Chín - một phu đá ở thôn Hảo Sơn, cho biết: “Hầu hết đàn ông Hảo Sơn đều làm phu đá. Công việc nặng nhọc,  nguy hiểm, nhưng mỗi ngày cũng chỉ kiếm được hơn 100.000 đồng, chỉ đủ đắp đổi qua ngày”.

 
Một điểm khai thác đá trái phép - Ảnh: Đức Huy

Theo lời ông Chín, hầu hết mỏ đá ở thôn Hảo Sơn không được cấp phép nên nhiều người lén lút khai thác và dùng mìn để phá đá. “Tụi tui làm lén, chứ xã đâu cho làm. Lúc xã kiểm tra thì mình nghỉ, họ đi rồi thì mình vào làm tiếp. Vì làm lén nên việc nổ mìn để khai thác đá cũng làm lén luôn”, ông Chín phân trần.

Hằng năm, tại những mỏ đá này có vài vụ tai nạn lao động, nhẹ nhất là đứt bàn chân, tay. Phu đá Sáu Hiếu cho biết mỏ đá mà ông khai thác từng xảy ra tai nạn lao động làm một người chết. “Năm 2003, ông Sáu Thành, chủ mỏ đá này, bị đá đè chết trong lúc khai thác. Ở đây, nếu không làm đá thì chỉ còn làm lâm tặc”, ông Sáu Hiếu bộc bạch.

Không chỉ Hòa Xuân Nam, nhiều xã khác như Hòa Xuân Tây, Hòa Tâm, Hòa Xuân Đông cũng diễn ra tình trạng khai thác đá trái phép. Riêng tại huyện Đông Hòa có gần 500 hộ dân sống chủ yếu dựa vào nghề khai thác đá chẻ tự phát. Ông Hoàng Trọng Trọng - Phó giám đốc Sở Công thương Phú Yên - cho biết: “Vì tự phát nên người lao động tại các mỏ đá đều không được trang bị bảo hộ lao động, bảo hiểm tai nạn... Nguy cơ xảy ra tai nạn lao động rất cao. Hằng năm, chính quyền địa phương đều ra chỉ thị nghiêm cấm, thậm chí xử phạt nhưng người dân vẫn bất chấp, lén lút khai thác”.

Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.