Nguy cơ tận diệt cây mật nhân

19/09/2012 03:45 GMT+7

Thời gian gần đây, tại huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang), có rất nhiều người đổ xô vào rừng đào lấy rễ cây mật nhân đem về bán.

Anh Nghiêm Quốc Dũng (ngụ thị trấn Dương Đông) cho biết: “Tại thị trấn Dương Đông, mật nhân được bày bán rất nhiều, từ tiệm thuốc nam, đến các khu du lịch, cả trong quán cà phê, với giá từ 15.000 đến 60.000 đồng/kg, tùy rễ lớn nhỏ. Với đà này, chắc chẳng bao lâu nữa cây mật nhân sẽ không còn”.

Cây mật nhân có tên khoa học là Eurycoma longifolia, thân gỗ, cao từ 3 - 7 m, ít phân cành. Theo kinh nghiệm dân gian, mật nhân dùng trong các trường hợp ăn uống không tiêu, chữa khí hư, say rượu; lá có thể nấu nước tắm để chữa ghẻ, ngứa. Gần đây, cây này được đồn thổi là loại thuốc trị bách bệnh nên rất nhiều người lùng mua.

Trao đổi với Thanh Niên ngày 18.9, ông Huỳnh Long Hải, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm H.Phú Quốc, cho biết: “Hạt kiểm lâm có biết việc nhiều người vào rừng đào lấy rễ mật nhân. Đây là loại cây thuộc nhóm thuốc nam nên hạt đang xin ý kiến Chi cục Kiểm lâm tỉnh để có hướng xử lý”.

Giang Sơn

>> Rễ mật nhân chữa bá bệnh?
>> Săn lùng mật nhân
>> Cây mật nhân chữa bệnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.