Nguy cơ tai nạn từ đèn LED chiếu xuống đường

02/05/2019 06:46 GMT+7

Nhiều nhà hàng, hộ kinh doanh tại TP.HCM sử dụng loại đèn LED chiếu logo xuống lòng đường ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Trào lưu nở rộ

Tối 9.4, nhà hàng ở số 175 Nguyễn Đình Chiểu (P.6, Q.3) sử dụng loại đèn LED công suất lớn chiếu hình ảnh logo thương hiệu xuống lòng đường nhằm mục đích quảng cáo khiến nhiều người đi đường bị lóa mắt do ánh sáng rọi trực tiếp vào người trong lúc lái xe.
Tương tự, tối 10.4, nhà hàng hải sản ở số 1220 Trường Sa (P.14, Q.Phú Nhuận) cũng sử dụng loại đèn trên để chiếu logo quảng cáo xuống lòng đường.
Lúc 20 giờ cùng ngày, một cửa hàng kinh doanh ghế massage tại địa chỉ 216 Phạm Ngũ Lão (P.7, Q.Gò Vấp) cũng sử dụng phương thức quảng cáo này chiếu logo thương hiệu xuống lòng đường. Việc các cơ sở kinh doanh sử dụng đèn chiếu ánh sáng trực tiếp xuống đường để quảng cáo, đã tạo cảnh giao thông hỗn độn do các phương tiện liên tục di chuyển để né tránh.
Tối 12.4, PV tiếp tục ghi nhận một cửa hàng kinh doanh ăn uống tại địa chỉ 455 Trần Xuân Soạn (P.Tân Kiểng, Q.7) đã sử dụng hình thức trên để quảng cáo.
Chạng vạng 14.4, tại địa chỉ 2Bis Phạm Phú Thứ (P.11, Q.Tân Bình) cũng xảy ra tình trạng tương tự khiến nhiều người dân khi di chuyển qua khu vực có ánh sáng này liên tục phản ứng, tỏ ra khó chịu. Thậm chí, nhiều người đã suýt ngã vì bị ánh sáng từ đèn LED rọi thẳng vào mắt khi đang lái xe.
Nguy cơ tai nạn từ đèn LED chiếu xuống đường1
Trước quán ăn ở 455 Trần Xuân Soạn (P.Tân Kiểng, Q.7, TP.HCM) ẢNH: ĐÀM HUY

Vi phạm luật quảng cáo

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP.HCM, cho biết khi các phương tiện lưu thông trên đường, việc bị ánh sáng có công suất lớn chiếu trực tiếp xuống lòng đường sẽ rất nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều rủi ro gây ra tai nạn giao thông.
Trả lời Thanh Niên về thực trạng trên, đại diện Sở VH-TT TP.HCM cho biết hình thức này vi phạm quy định về quảng cáo. Việc chiếu đèn logo thương hiệu xuống lòng đường với mục đích quảng cáo phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép nhằm tránh gây ảnh hưởng đến giao thông công cộng, trật tự an toàn xã hội.
Ngoài ra, với hình thức chiếu đèn logo thương hiệu xuống lòng đường với mục đích quảng cáo, doanh nghiệp không chứng minh được quyền sở hữu địa điểm quảng cáo, do đó Sở VH-TT không có căn cứ để chấp thuận nội dung thông báo quảng cáo của doanh nghiệp.
Nguy cơ tai nạn từ đèn LED chiếu xuống đường2
Đèn LED chiếu xuống lòng đường trước nhà hàng ở số 1220 Trường Sa (P.14, Q.Phú Nhuận) ẢNH: NGUYỄN TIẾN
Đến ngày 25.4, khi PV Thanh Niên hỏi thêm về thực trạng chiếu đèn LED quảng cáo trên mặt đường gây ảnh hưởng đến người tham gia lưu thông, ông Trần Thanh Vương, Trưởng phòng Văn hóa, Sở VH-TT TP.HCM, cho biết sau khi nhận được phản ánh của Báo Thanh Niên, Sở đã cho người đi kiểm tra xử phạt các trường hợp trên.
Tuy nhiên, khi đoàn công tác khảo sát, kiểm tra thì không phát hiện trực tiếp các trường hợp vi phạm nên không thể xử lý được. Mới đây, Sở cũng đã làm việc với các quận; trao đổi về những cách làm cụ thể để có thể xử lý những trường hợp vi phạm này.
Trong khi PV Thanh Niên ghi hình được khá nhiều nơi (chủ yếu là quán ăn, nhà hàng) chiếu đèn LED quảng cáo xuống mặt đường, trung tá Nguyễn Văn Bình, Đội trưởng Đội tham mưu Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (PC08), Công an TP.HCM, cho biết PC08 chưa ghi nhận được. Sau khi tiếp nhận thông tin, PC08 sẽ cho nắm lại sự việc để từ đó có những kiến nghị lên Công an TP, UBND TP và Bộ Công an để các cơ quan liên quan và chính quyền địa phương cũng giải quyết, xử lý thực trạng trên, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.
Liên quan đến việc tự ý gắn đèn LED vào ô tô, xe máy, trung tá Bình cho biết hành vi này sẽ bị xử phạt về lỗi “tự ý thay đổi kết cấu xe” với mức phạt từ 100.000 đồn - 2 triệu đồng với các cá nhân, tổ chức. Ngoài việc bị xử phạt, chủ phương tiện còn bị buộc phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của xe theo thiết kế của nhà sản xuất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.