Nguy cơ mất an toàn thực phẩm ở chợ đầu mối dịp tết

Duy Tính
Duy Tính
24/01/2019 07:59 GMT+7

Dịp cận tết, lượng thực phẩm đưa về TP.HCM quá lớn, dẫn đến nguy cơ thực phẩm "bẩn" được trộn vào lô hàng đưa về chợ đầu mối tiêu thụ.

Khuya 22 và rạng sáng 23.1, đoàn công tác của Ban Quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) TP.HCM đi kiểm tra công tác ATTP tại chợ đầu mối Bình Điền (H.Bình Chánh) nhằm đảm bảo ATTP dịp tết.

Nhiều khó khăn

Lãnh đạo Ban Quản lý chợ đầu mối Bình Điền (BQL chợ) cho hay, hiện mỗi ngày hàng hóa về chợ là 2.500 tấn. Tuy nhiên, dự báo trong 10 đêm cận tết có thể tăng bình quân từ 20 - 25% so với ngày thường. Đặc biệt, cao nhất là đêm 27, 28 tết, sản lượng thịt có thể tăng từ 50 - 60% (hiện bình thường một đêm là 300 tấn); mặt hàng rau củ có thể tăng 2 lần (hiện mỗi đêm từ 900 - 1.000 tấn); trái cây tăng gấp 4 lần (hiện khoảng 200 tấn)...
Hiện nay việc kiểm soát an ninh trật tự, ATTP của chợ hết sức khó khăn vì chợ không thể làm tường rào xung quanh, thiết lập cổng vào, cổng ra để kiểm soát hàng hóa. Nguyên nhân do việc quy hoạch khu dân cư xung quanh chợ chưa đồng bộ và triệt để, vẫn còn quy hoạch treo, các hộ dân tự do lưu thông các đường trong chợ. BQL chợ đề nghị các cấp chính quyền nhanh chóng có giải pháp để chợ khép kín với khu dân cư… Bên cạnh đó, đường 36 m (đường vào chợ) có chợ tự phát gây mất công bằng cho những người buôn bán trong chợ và làm mất uy tín chợ Bình Điền (vì người dân cứ nghĩ trước cổng chợ cũng thuộc về chợ). Khi địa phương có chiến dịch ra quân dọn dẹp thì chợ tự phát thu vào, khi đoàn đi thì bày ra bán tiếp.
Theo PGS-TS Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng BQL ATTP TP, chợ đầu mối Bình Điền như là thị trường thu nhỏ toàn bộ mặt hàng tươi sống của TP. Khó khăn lớn nhất là chợ quá rộng, hàng hóa mỗi đêm về rất nhiều, đặc biệt là dịp gần tết nên nhiều hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc cũng sẽ trà trộn vào. BQL ATTP kết hợp với BQL chợ kiểm tra, giám sát thường xuyên. Mặt khác, đặc thù của chợ là vướng vào quy hoạch khu dân cư xung quanh nên việc thiết lập hàng rào để tách chợ ra môi trường chuyên biệt là chưa làm được. Điều kiện vệ sinh của chợ trong điều kiện triều cường, các mặt hàng thủy hải sản, rác thải cần phải khắc phục.
“Chợ tự phát xung quanh chợ đầu mối Bình Điền và cả ở chợ đầu mối Hóc Môn là một vấn nạn, chứng tỏ việc thực thi pháp luật chưa nghiêm, không công bằng với người làm ăn buôn bán hợp pháp. Bên cạnh đó, hàng hóa trước cổng chợ không bảo đảm chất lượng, không nguồn gốc, không được kiểm soát về ATTP. Thời gian tới, các cơ quan quản lý, chính quyền địa phương phải quyết liệt hơn nữa trong việc dẹp chợ tự phát”, bà Lan nói.

Trà trộn heo chết đưa về chợ đầu mối tiêu thụ

Cùng ngày, sau khi đoàn kiểm tra vừa rời khỏi chợ Bình Điền mươi phút thì lúc 2 giờ sáng 23.1, Đội 10 (Đội quản lý ATTP phụ trách chợ đầu mối Bình Điền, thuộc BQL ATTP TP.HCM) kiểm tra một xe tải chở heo đưa vào chợ đầu mối Bình Điền tiêu thụ, phát hiện một con heo chết trước khi giết mổ được độn vào lô hàng. Chủ lô hàng khai, heo xuất phát từ Long An. Con heo có trọng lượng 87 kg với các biểu hiện: thịt nhạt màu, rỉ dịch, xung - xuất huyết, mỡ đỏ, thịt trong quá trình phân hủy và có mùi thối. Đội 10 đã lập biên bản, buộc tiêu hủy và đề xuất BQL ATTP xử phạt chủ hàng 7 triệu đồng.
Lúc 7 giờ 30 cùng ngày, Đội 10 tiếp tục phát hiện xe tải chở 12 con heo đã qua giết mổ, tổng trọng lượng 1.126 kg. Chủ hàng khai heo giết mổ tại Vĩnh Long, không nguồn gốc xuất xứ, không có dấu kiểm soát giết mổ, các móng heo bong tróc có biểu hiện lở mồm long móng. Theo Đội 10, lô heo này bị lập biên bản mang đi tiêu hủy và tiến hành đề xuất BQL ATTP xử lý vi phạm hành chính với chủ hàng khoảng 40 triệu đồng.
Trước đó ngày 18.1, Đội 10 cũng đã phát hiện xe tải chở 912 kg heo đã giết mổ nhưng không có nguồn gốc xuất xứ, không có dấu kiểm soát giết mổ, có biểu hiện lở mồm long móng và đã buộc tiêu hủy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.