Nguy cơ lây lan Covid-19 vì nhập cảnh trái phép, Tây Ninh siết chặt biên giới

Giang Phương
Giang Phương
16/05/2020 19:49 GMT+7

UBND tỉnh Tây Ninh đã có văn bản gửi các lực lượng chức năng và các địa phương tăng cường công tác quản lý biên giới, cửa khẩu, đường mòn, lối mở do tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch Covid-19 vì nhập cảnh trái phép.

Ngày 16.5, theo ông Nguyễn Thanh Ngọc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh, trong thời gian qua, các lực lượng chức năng và các địa phương đã kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới, các đường mòn, lối mở, quản lý người nhập cảnh, việc khai báo y tế và cách ly tập trung được triển khai thực hiện theo quy định. Trước đó, Tây Ninh ghi nhận 3 ca nhiễm Covid-19 đầu tiên đều phát hiện, cách ly kịp thời ngay từ đầu khi nhập cảnh vào Việt Nam.

Tổng hợp tin dịch bệnh virus corona tối 16.5: Việt Nam thêm 5 ca bệnh trong ngày

Tuy nhiên, theo ông Ngọc, theo báo cáo của UBND các huyện, thị xã, thành phố và thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh thì hiện nay các đơn vị đang quản lý, cách ly một số người dân từ Campuchia về Việt Nam qua các đường mòn, lối mở (tức nhập cảnh trái phép), tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19 rất lớn.

Các tuyến biên giới được tăng cường kiểm soát để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 lây lan

Ảnh: Giang Phương

Do đó, UBND tỉnh yêu cầu Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Cục hải quan va các huyện, thị xã biên giới tăng cường công tác quản lý biên giới, cửa khẩu, kiểm tra, kiểm soát hoạt động xuất nhập cảnh, duy trì các chốt kiểm soát dịch bệnh, kiểm soát chặt chẽ 24/24 trên tuyến biên giới, các đường mòn, lối mở. Kịp thời phát hiện ngăn chặn, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật những trường hợp nhập cảnh trái phép để phòng, chống lây lan dịch bệnh Covid-19.
Ông Ngọc cũng đề nghị, UBND các huyện, thị xã biên giới xây dựng kế hoạch cụ thể trong phối hợp với các lực lượng, huy động tối đã sự tham gia của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên kịp thời phát hiện các trường hợp người dân khu vực biên giới qua lại Campuchia nhưng không khai báo và không thực hiện cách ly y tế. Trong đó, phát huy vai trò của Tổ dân cư tự quản và các tổ an ninh trật tự địa phương.

Bệnh viện đa khoa Tây Ninh điều trị khỏi 3 bệnh nhân nhiễm Covid-19

Ảnh: Giang Phương

UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ban ngành và các tổ chức chính trị xã hội, UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp chặt chẽ với Bộ Chỉ hy BĐBP, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 kịp thời trao đổi thông tin. Đồng thời tuyên truyền, vận động người dân tự giác khai báo với chính quyền địa phương khi có thân nhân từ Campuchia về Việt Nam nhằm phục vụ công tác theo dõi, quản lý, phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Bệnh nhân 315 nhập cảnh trái phép bằng đường mòn về Việt Nam
Trong ngày, Tây Ninh cũng ghi nhận ca nhiễm thứ 4 và là bệnh nhân 315 (nam, 39 tuổi, ngụ xã Tân Thành, H.Tân Châu, Tây Ninh) của Việt Nam nhiễm Covid-19. Trước đó, ngày 2.5, người này đón xe khách về Việt Nam và nhập cảnh trái phép qua đường mòn bằng xe ôm (do tài xế người Campuchia chở) về nhà người dì ruột ở ấp Tân Đông, xã Tân Thành, H.Tân Châu. Theo yêu cầu của người dì, người đàn ông này đã tới ngay công an xã trình báo, được giữ cách ly tại xã tới sáng 3.5 và đưa đi cách ly tập trung tại K71. Ngày 15.5, xét nghiệm lần 2 cho kết quả dương tính Covid-19. 17 ca tiếp xúc gần (F1), đã được đưa về cách ly tại Trung tâm y tế Tân Châu và Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.