Nguy cơ dịch Covid-19 bùng phát, miền Tây căng sức ngăn nhập cảnh trái phép

01/03/2021 08:00 GMT+7

Hôm qua (28.2), trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 thâm nhập từ tuyến biên giới, nhiều địa phương ở miền Tây đã nâng mức phòng dịch lên cao nhất.

4 F1 của bệnh nhân nhập cảnh trái phép còn ngoài cộng đồng

Liên quan đến người phụ nữ từ Campuchia nhập cảnh trái phép vào Đồng Tháp dương tính với dịch Covid-19 (bệnh nhân - BN 2424), ông Phạm Công Luận, Phó chủ tịch UBND H.Tân Hồng, cho biết tính đến chiều 28.2 đã xác định được 15 trường hợp F1 của BN này. Tuy nhiên, hiện mới tìm và cách ly được 11 người (8 người cách ly tại TP.Hồng Ngự, Đồng Tháp và 3 người cách ly tại TP.Cần Thơ). Huyện đang phối hợp lực lượng y tế tỉnh truy tìm 4 người còn lại, là những người ăn tại quán cháo vịt ở TT.Sa Rài (H.Tân Hồng) vào thời điểm BN 2424 vào quán ăn.
Chiều 28.2, ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, đã đến “điểm nóng” huyện biên giới Tân Hồng để chỉ đạo trực tiếp. Ông Nghĩa yêu cầu lực lượng biên phòng phối hợp các lực lượng liên quan kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới, không để xảy ra trường hợp nhập cảnh trái phép mang mầm bệnh vào nội địa. Đối với những người tiếp xúc gần BN 2424 còn lại, phải “thần tốc” truy tìm để đưa đi cách ly tập trung.

Sáng 1.3: Ca nghi nhiễm Covid-19 ở Bạc Liêu có kết quả âm tính, không có thêm ca bệnh mới

TP.HCM kêu gọi cảnh giác người nhập cảnh trái phép

Ngày 28.2, trước tình hình một số ca nhiễm Covid-19 từ người nhập cảnh trái phép ở một số tỉnh miền Tây, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) khuyến cáo người dân tuân thủ các bộ tiêu chí an toàn trong hoạt động kinh doanh, sản xuất; tuân thủ quy định cách ly khi nhập cảnh. Đặc biệt, HCDC kêu gọi cảnh giác trước những người nhập cảnh trái phép, nếu phát hiện thì thông báo ngay cho các cơ quan chức năng.
Liên quan vấn đề nhập cảnh trái phép, ngày 20.2.2021, UBND TP.HCM đã có công văn khẩn gửi UBND 6 tỉnh: Đồng Tháp, Long An, An Giang, Bình Phước, Tây Ninh và Kiên Giang đề nghị trao đổi thông tin các trường hợp nhập cảnh trái phép theo đường mòn, lối mở vào địa bàn có hộ khẩu thường trú, tạm trú tại TP.HCM, hoặc có dấu hiệu di chuyển vào TP.HCM. Việc này giúp UBND TP.HCM kịp thời triển khai các biện pháp truy tìm, truy vết, phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh Covid-19.     
Duy Tính
Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Đồng Tháp, 9/11 trường hợp F1 của BN 2424 đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với Covid-19. Riêng 2 trường hợp là người chạy xe máy chở BN 2424 và người phụ nữ cùng nhập cảnh trái phép với BN này do mới tìm được chiều 28.2 nên chưa có kết quả xét nghiệm.
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, sáng 28.2 Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp đã ký quyết định cho toàn bộ học sinh từ cấp mầm non đến THPT và học viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn biên giới, gồm H.Hồng Ngự, H.Tân Hồng và TP.Hồng Ngự nghỉ học từ ngày 1 - 6.3; đồng thời yêu cầu Sở GD-ĐT chỉ đạo các trường tùy theo điều kiện thực tế triển khai dạy và học trực tuyến nhằm đảm bảo học sinh không bị gián đoạn việc học.
Trong khi đó, tại Bạc Liêu sáng cùng ngày Bí thư Tỉnh ủy Lữ Văn Hùng chủ trì cuộc họp khẩn ngay sau khi tỉnh này phát hiện có 1 trường hợp nghi nhiễm Covid-19. Trường hợp nghi nhiễm là ông T.V.T (49 tuổi, ngụ xã Vĩnh Hải, TX.Vĩnh Châu, Sóc Trăng) với kết quả xét nghiệm bước đầu khi đi kiểm tra sức khỏe dương tính với Covid-19. Ông T. được đưa đi cách ly tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bạc Liêu. Ngành y tế cũng đã truy vết, đưa 30 trường hợp F1 của ông T. đi cách ly tập trung.
Liên quan ca nghi dương tính ở Bạc Liêu, tại Cà Mau có 1 trường hợp F1 ngụ ở P.6, TP.Cà Mau. Sáng 28.2, người này đã được Trung tâm kiểm soát bệnh tật phối hợp địa phương đưa đi cách ly tập trung. Chiều cùng ngày, UBND tỉnh Cà Mau họp khẩn đề ra biện pháp phòng chống. Tuy nhiên, đến tối 28.2, Bộ Y tế cho biết ca nghi nhiễm này chính thức có kết quả âm tính Covid-19.

Nguy cơ dịch hiển hiện

Ngày 28.2, Ban Chỉ huy quân sự TP.Hà Tiên (Kiên Giang) cho biết đã tăng cường nhiều biện pháp siết chặt quản lý các khu cách ly tập trung trên địa bàn, do người dân VN sinh sống và làm việc tại Campuchia liên tục về nước sau khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại nước này.
Theo ghi nhận tại các khu cách ly tập trung, từ ngày 24 - 28.2 đã có hơn 180 người từ Campuchia nhập cảnh VN qua Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên. Qua cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, có 13 trường hợp cho kết quả chưa rõ ràng. Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Kiên Giang đã tiếp tục lấy mẫu để xét nghiệm lại. Hiện các trường hợp nghi nhiễm đã được chuyển đến Trung tâm y tế TP.Hà Tiên theo dõi sức khỏe. Trước diễn biến này, tỉnh Kiên Giang đã quyết định xét nghiệm toàn bộ cán bộ, nhân viên, chiến sĩ đang làm việc trong các khu cách ly; đồng thời phân luồng, điều tra dịch tễ, cách ly riêng 182 trường hợp tiếp xúc gần với những người nghi nhiễm.
Theo Ban Chỉ huy quân sự TP.Hà Tiên, dự kiến thời gian tới số người dân về nước sẽ tiếp tục tăng nhanh do dịch Covid-19 bùng phát tại Campuchia, tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh bùng phát tại Kiên Giang. Do vậy, lãnh đạo TP.Hà Tiên kiến nghị tỉnh tiếp tục hỗ trợ thực hiện công tác xét nghiệm, kích hoạt khu cách ly ở các huyện lân cận để giảm tải cho TP.Hà Tiên khi có tình huống dịch xảy ra phức tạp.
Trong khi đó, tại An Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đã họp khẩn với lãnh đạo các ngành và địa phương, yêu cầu nâng biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh lên mức cao nhất. Ngoài 176 chốt cố định và 11 tổ lưu động tuần tra phòng, chống dịch đang được tổ chức, ông Bình yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của tỉnh khẩn trương thành lập thêm 2 tổ kiểm soát dịch bệnh và mỗi huyện thành lập thêm 1 tổ kiểm soát lưu động để tuần tra, kiểm soát đều khắp các địa bàn, nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp lơ là không thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.