Nguy cơ cao lây lan Covid-19 từ việc di chuyển

Trương Quang Nam
Trương Quang Nam
21/02/2021 16:21 GMT+7

Ngày 21.2, Sở Y tế tỉnh Quảng Bình cho biết đã có báo cáo nhanh về 2 trường hợp F1 của bệnh nhân Covid-19 V.V.C, có đến địa bàn tỉnh này.

Theo đó, ngày 19.2, sau khi nhận được thông tin về một văn bản của UBND xã Trù Hựu (H.Lục Ngạn, Bắc Giang), Sở Y tế Quảng Bình đã liên lạc với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang và nhận được báo cáo nhanh về trường hợp 2 công dân tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19 là V.V.C, có đến giao hàng tại TP.Đồng Hới và H.Lệ Thủy (Quảng Bình). 2 trường hợp tiếp xúc gần ( F1) đó là V.V.T (31 tuổi) và V.V.T (32 tuổi, cùng ở thôn Thanh Tân, xã Trù Hựu).
Trước đó, ngày 6.2, cả hai F1 nói trên có vào nhà anh V.V.C (ở thôn Qua Bộ, Liên Hồng, TP.Hải Dương) ăn cơm; sau đó một người (trong số F1 trên) ngủ qua đêm tại nhà anh C., người còn lại ra xe ô tô ngủ. Đến sáng 7.2, hai người lên chợ Hội Đô (TP.Hải Dương) bốc hàng, đến chiều cùng ngày về xã Đoàn Thượng (Gia Lộc, Hải Dương) bốc hàng rồi chạy xe từ TP.Hải Dương vào giao hàng tại chợ Đồng Hới. Ngày 8.2, có vào quán cơm Hưng Thảo (ở Sen Thủy, H.Lệ Thủy, Quảng Bình) ăn cơm rồi chạy xe tải về TP.Hải Dương.
Ngày 9.2, hai người diện F1 nói trên về xã Đoàn Thượng (Gia Lộc, Hải Dương) bốc hàng, đến chiều cùng ngày lại chạy xe vào giao hàng tại chợ Đồng Hới (Quảng Bình). Đến sáng 10.2 tiếp tục vào quán Hưng Thảo ăn cơm. Ngày 11.2 thì về quê tại thôn Thanh Tân, tiếp xúc với các thành viên trong gia đình.
Đến sáng 19.2  cả hai nhận được thông báo từ Công an P.Liên Hồng, TP.Hải Dương về trường hợp anh C., xét nghiệm lần 2 dương tính với Covid-19. Sau đó cả hai đã ra trạm y tế xã Trù Hựu khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm và được đưa đi cách ly tập trung.

Sáng 21.2: không ca mắc Covid-19, gần 83% bệnh nhân không có biểu hiện lâm sàng

Cũng theo Sở Y tế Quảng Bình, thông tin qua điện thoại từ Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang, hiện cả 2 trường hợp F1 trên có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính. Tuy nhiên, để đảm bảo giám sát chặt chẽ, nâng cao mức an toàn phòng chống dịch Covid-19, Sở Y tế đề nghị UBND TP.Đồng Hới và H.Lệ Thủy tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng rà soát các trường hợp F2, F3 và lấy mẫu tất cả các F2 gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Bình để xét nghiệm. Trung tâm y tế H.Lệ Thủy đã phun hóa chất khử khuẩn tại quán cơm Hưng Thảo và đã lấy 6 mẫu xét nghiệm các trường hợp có tiếp xúc gần với 2 ca F1 nói trên; còn Trung tâm y tế TP.Đồng Hới đang tiếp cận với chủ hàng tại chợ Đồng Hới.

Lực lượng chức năng Quảng Bình tổ chức xét nghiệm và cách ly các trường hợp liên quan ca bệnh Covid-19

ÀNH: HOÀNG NGUYỄN

Qua 2 trường hợp F1 trên một lần nữa cho thấy, việc di chuyển như nói trên rất khó kiểm soát và gây ra nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19 cao hơn. Đầu tháng 2, cũng có 7 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19 đến Quảng Bình, trong đó có cả con một bệnh nhân Covid-19 và những người này chỉ được phát hiện sau đó một thời gian, khi mà họ đã di chuyển qua nhiều nơi, đi nhiều phương tiện, cũng như tiếp xúc với nhiều người khác.

Tin tổng hợp dịch Covid-19 ngày 21.2: Ngày vía Thần tài lạ lùng trong dịch Covid-19

Và từ đó, việc truy vết cũng như tổ chức các phương án chống dịch Covid-19 của lực lượng chức năng gian nan hơn. Các lực lượng phải làm việc trắng đêm khi đột ngột phát hiện có F1 trên địa bàn. Tuy nhiên, may mắn khi những người trên đều đã “âm tính”. Theo Sở Y tế Quảng Bình, tính từ đầu năm 2021 đến nay đã có hàng nghìn người về Quảng Bình từ các nơi như Hà Nội, TP.HCM, Hải Dương, Quảng Ninh, Bình Dương…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.