Người vi phạm nộp tiền bảo lãnh sẽ được tự bảo quản phương tiện

Ngọc Lê
Ngọc Lê
02/05/2020 07:21 GMT+7

Nghị định 31/2020 sửa đổi quy định người vi phạm giao thông nộp tiền bảo lãnh sẽ có thể được tự quản lý, bảo quản phương tiện vi phạm...

Ngày 1.5, Nghị định 31/2020 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 115/2013 ngày 3.10.2013 của Chính phủ quy định về quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, tịch thu theo thủ tục hành chính chính thức có hiệu lực. Theo đó, người vi phạm giao thông có thể được quản lý, bảo quản phương tiện vi phạm.
Trả lời PV Thanh Niên, thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền và phổ biến pháp luật Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) Bộ Công an cho biết, khi Nghị định 31/2020 có hiệu lực (1.5) sẽ thi hành, áp dụng trên cả nước, không cần phải chờ thông tư hướng dẫn.
Theo điều 14 của nghị định, phương tiện giao thông vi phạm hành chính thuộc trường hợp bị tạm giữ để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, nếu tổ chức, cá nhân vi phạm đủ điều kiện thì người có thẩm quyền tạm giữ có thể giao cho tổ chức, cá nhân vi phạm giữ, bảo quản phương tiện dưới sự quản lý của cơ quan của người có thẩm quyền tạm giữ.
Các điều kiện bao gồm: Cá nhân vi phạm có nơi đăng ký thường trú hoặc có đăng ký tạm trú còn thời hạn hoặc có giấy xác nhận về nơi công tác của cơ quan, tổ chức nơi cá nhân vi phạm đang công tác; tổ chức vi phạm phải có địa chỉ hoạt động cụ thể, rõ ràng; tổ chức, cá nhân vi phạm phải có nơi giữ, bảo quản phương tiện; tổ chức, cá nhân vi phạm có khả năng tài chính đặt tiền bảo lãnh.
Thượng tá Nhật nói thêm, việc giải quyết vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông thuộc thẩm quyền của, công an quận, huyện; phòng CSGT, Cảnh sát đường thủy trở lên.

Mức tiền bảo lãnh bằng mức tiền phạt vi phạm tối đa

Đối với mức tiền bảo lãnh, thượng tá Nhật cho hay muốn được giải quyết việc đặt tiền bảo lãnh thì tổ chức, cá nhân vi phạm phải làm đơn gửi cơ quan của người có thẩm quyền tạm giữ đề nghị đặt tiền bảo lãnh phương tiện để được giữ, bảo quản phương tiện; trong đơn ghi rõ họ tên, địa chỉ, nghề nghiệp của người vi phạm hoặc tên, địa chỉ của tổ chức vi phạm, hành vi vi phạm hành chính, tên, số lượng, đặc điểm, chủng loại, số hiệu, nhãn hiệu, ký hiệu, xuất xứ, năm sản xuất, số máy, số khung, dung tích (nếu có), tình trạng của phương tiện, nơi đề nghị được giữ, bảo quản phương tiện sau khi được cơ quan có thẩm quyền giao giữ, bảo quản phương tiện.
Sau khi người có thẩm quyền tạm giữ ra quyết định cho đặt tiền bảo lãnh, tổ chức, cá nhân có thể nộp tiền đặt bảo lãnh trực tiếp hoặc qua tài khoản cơ quan của người có thẩm quyền tạm giữ phương tiện.
“Mức tiền bảo lãnh ít nhất bằng mức tiền phạt tối đa của khung tiền phạt quy định cho một hành vi vi phạm; trường hợp thực hiện nhiều hành vi vi phạm hành chính trong cùng một vụ vi phạm thì mức tiền đặt bảo lãnh ít nhất phải bằng tổng mức tiền phạt tối đa của các hành vi vi phạm. Tiền đặt bảo lãnh được trả lại cho tổ chức, cá nhân đặt bảo lãnh sau khi tổ chức, cá nhân vi phạm đã chấp hành xong quyết định xử phạt", thượng tá Nhật nói.
Đáng chú ý, thượng tá Nhật phân tích thêm, trong quá trình người vi phạm tự bảo quản phương tiện vi phạm, nghị định cũng đã nói rõ các biện pháp, chế tài để quản lý, tránh trường hợp phương tiện vi phạm không được đưa vào sử dụng, mua bán, tặng cho.
Cụ thể, tổ chức, cá nhân được giao giữ, bảo quản phương tiện trong thời gian đặt tiền bảo lãnh không được phép sử dụng phương tiện vi phạm đó tham gia giao thông, không được tự ý thay đổi nơi giữ, bảo quản phương tiện vi phạm nếu không có sự đồng ý bằng văn bản của người có thẩm quyền tạm giữ. Nếu tổ chức, cá nhân vi phạm quy định này thì người có thẩm quyền tạm giữ phương tiện xem xét, quyết định việc chuyển phương tiện vi phạm đó về nơi tạm giữ.
Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày hết thời hạn thi hành quyết định xử phạt mà tổ chức, cá nhân không chấp hành quyết định xử phạt thì người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính ra quyết định về việc khấu trừ tiền đặt bảo lãnh.
Nếu số tiền đặt bảo lãnh lớn hơn số tiền xử phạt thì số tiền thừa còn lại sau khi đã khấu trừ số tiền xử phạt được trả lại cho tổ chức, cá nhân đã đặt tiền bảo lãnh trước đó. Sau đó, tiền xử phạt sẽ được người có thẩm quyền chuyển số tiền xử phạt từ khấu trừ vào tài khoản thu ngân sách nhà nước mở tại Kho bạc Nhà nước hoặc ngân hàng thương mại nơi Kho bạc Nhà nước ủy nhiệm thu tiền phạt.
“Các trường hợp không giao phương tiện giao thông vi phạm hành chính cho tổ chức, cá nhân vi phạm giữ, bảo quản cũng được nghị định quy định cụ thể, đó là vật chứng của vụ án hình sự; Phương tiện giao thông được sử dụng để đua xe trái phép, chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng hoặc gây tai nạn giao thông; Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện bị làm giả, sửa chữa; Biển kiểm soát giả, phương tiện bị thay đổi trái phép số khung, số máy hoặc bị xóa số khung, số máy”, thượng tá Nhật cho hay.

Chưa tiếp nhận trường hợp người dân làm đơn bảo lãnh phương tiện

Trao đổi với PV Thanh Niên, Phòng CSGT (Công an TP.HCM) cho biết việc cho người vi phạm đặt tiền bảo lãnh phương tiện giao thông bị tạm giữ đã được quy định tại Nghị định 115/2013.
Nghị định 31/2020 cũng đã hướng dẫn rõ ràng về điều kiện cho người vi phạm đặt tiền bảo lãnh cho phương tiện của mình. Đây cũng là cơ sở pháp lý để lực lượng CSGT thực hiện. Tuy nhiên cho đến nay, trên địa bàn TP, Phòng CSGT chưa tiếp nhận trường hợp người dân làm đơn bảo lãnh phương tiện vi phạm của mình.
Công Nguyên 

Cả nước xảy ra 33 vụ tai nạn giao thông ngày 1.5

Hôm qua 1.5, Cục CSGT Bộ Công an cho biết ngày thứ 2 của kỳ nghỉ lễ, cả nước xảy ra 33 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 23 người, bị thương 14 người. So với ngày nghỉ lễ thứ 2 của năm 2019 tăng 6 vụ (tăng 22,2%), tăng 3 người chết (15%), giảm 5 người bị thương (giảm 26,3%).
TNGT xảy ra nguyên nhân chủ yếu là do vượt xe không đúng quy định; đi không đúng chiều đường, phần đường, làn đường quy định; lùi xe không đúng quy định; không thực hiện đúng quy trình thao tác lái xe; sử dụng rượu bia; không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy phía trước...
Trong ngày 1.5, lực lượng CSGT trên toàn quốc đã kiểm tra, phát hiện xử lý 7.267 trường hợp vi phạm, so với ngày nghỉ lễ thứ 2 của năm 2019 tăng 3.590 trường hợp (tăng 97,6%). Trong đó, trên đường bộ đã kiểm tra, phát hiện xử lý 7.184 trường hợp vi phạm, tạm giữ 185 ô tô, 1.087 xe máy và tước 256 giấy phép lái xe các loại.

* Phạt tài xế chạy xe ngược chiều trên cao tốc 17 triệu đồng

Ngày 1.5, Đội 2, Phòng 8, Cục CSGT Bộ Công an đã phạt tài xế điều khiển ô tô 15A-574.58 chạy ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng số tiền 17 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 6 tháng.
Trước đó, ngày 29.4, ô tô này đã chạy ngược chiều tại làn 1 (làn cho phép tốc độ tối đa 120 km/giờ) từ Km 102 về Km 101 (nút giao Tân Vũ hướng Hà Nội - Hải Phòng, thuộc địa phận Q.Hải An, TP.Hải Phòng).
Đơn vị quản lý khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã gửi hình ảnh xe vi phạm cho Đội 2, Phòng 8, Cục CSGT xử lý theo quy định.
Ngọc Lê - Lê Tân 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.