Người từ các tỉnh không có dịch về Thanh Hóa phải ở nhà ít nhất 5 ngày

21/05/2021 10:57 GMT+7

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn đã ký ban hành công điện khẩn về việc tăng cường các biện pháp cấp bách trong quản lý, giám sát người từ các tỉnh, thành khác về Thanh Hóa.

Theo nhận định của của UBND tỉnh Thanh Hóa, việc xuất hiện các ổ dịch trong các khu công nghiệp ở Bắc Giang, Bắc Ninh,… đang là nguy cơ làm lây lan dịch bệnh đến tỉnh Thanh Hóa nếu không được kiểm soát chặt, vì Thanh Hóa có nhiều người dân hiện đang là công nhân, sinh sống ở các tỉnh này. 
UBND tỉnh Thanh Hóa dự tính trong thời gian tới, nhiều người đang làm ăn, sinh sống ở các tỉnh đang có dịch sẽ trở về Thanh Hóa, do vậy, cần cấp bách thực hiện các biện pháp tăng cường công tác giám sát, quản lý người về từ các vùng, điểm có dịch, kể cả người về từ tỉnh chưa có dịch Covid-19.

Phong tỏa khu vực dân cư tại nơi cư trú của bệnh nhân 4694

ẢNH PHÚC NGƯ

Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu tất cả những người từ ngoài tỉnh khi trở về địa phương (kể cả không đi qua các điểm có dịch) phải thực hiện tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong thời gian tối thiểu 5 ngày, và thông báo cho cơ quan y tế địa phương, xác minh các yếu tố dịch tễ liên quan. Trong thời gian này, người dân phải thường xuyên đeo khẩu trang, hạn chế thấp nhất việc tiếp xúc với người khác (kể cả người thân trong gia đình), chỉ tiếp xúc khi thật sự cần thiết và giữ khoảng cách tối thiểu 2 m.

Trưa 21.5: Thêm 50 ca Covid-19 lây nhiễm trong nước ở Hà Nội và 4 tỉnh

Để kiểm soát người từ tỉnh ngoài trở về, UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các đơn vị, địa phương lập danh sách tất cả những người đang học tập, sinh sống, làm việc, du lịch, khám chữa bệnh, thăm thân… ở các tỉnh, thành khác và ở nước ngoài khi về - đến Thanh Hóa.
Đối với công nhân các khu công nghiệp, nhà máy ở các vùng đang có dịch, hoặc những người từ tỉnh, thành có dịch trở về địa phương từ ngày 29.4 - 21.5 thì phải lập danh sách có địa chỉ cụ thể, số điện thoại, nơi làm việc… để quản lý, theo dõi.

UBND tỉnh Thanh Hóa dự tính thời gian tới sẽ có nhiều người dân lao động, sinh sống ở các tỉnh có dịch Covid-19 trở về địa phương nên công tác giám sát, quản lý phải hết sức cấp bách, chặt chẽ

ẢNH PHÚC NGƯ

Về thời gian cách ly, UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu những người về từ các tỉnh, thành đang có dịch, như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Đà Nẵng, Hà Nội, TP.HCM… buộc phải khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 và cách ly tối thiểu 14 ngày tại nơi cư trú. Trường hợp người có liên quan đến các vùng có dịch theo thông báo của Bộ Y tế, phải cách ly tập trung (tương đương F1) trong thời gian 21 ngày.
Đối với trách nhiệm của người dân trong khai báo y tế, UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các đơn vị chức năng khi phát hiện người khai báo không trung thực, không chấp hành các quy định phòng chống dịch thì căn cứ mức độ vi phạm để áp dụng các biện pháp hành chính, cần thiết thì xử lý hình sự và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Ngoài ra, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng yêu cầu các địa phương công bố số điện thoại đường dây nóng để nhân dân biết và liên hệ, phản ánh về các vấn đề liên quan đến dịch bệnh Covid-19.
Trong đợt dịch thứ 4 này, tính đến ngày 21.5, tỉnh Thanh Hóa đã ghi nhận 2 ca nhiễm Covid-19, là các bệnh nhân 3091 và 4694. Hiện, Thanh Hóa đã truy vết được hơn 300 trường hợp F1 liên quan đến các bệnh nhân Covid-19 và các ổ dịch khác trở về địa phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.