Người Trung Quốc đội lốt doanh nghiệp để sản xuất ma túy

12/09/2019 07:11 GMT+7

Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C04, Bộ Công an) đã bắt 14 người, trong đó có 9 người Trung Quốc, 2 người từ Đài Loan và 3 người Việt Nam ; thu giữ 13 tấn tiền chất ma túy và 15 máy điều chế.

Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C04, Bộ Công an) đã bắt 14 người, trong đó có 9 người Trung Quốc, 2 người từ Đài Loan và 3 người Việt Nam; thu giữ 13 tấn tiền chất, 15 máy điều chế. Phía Trung Quốc cũng phá chuyên án, bắt 22 đối tượng, trong đó có 10 người liên quan đến nhóm người Trung Quốc mà công an Việt Nam vừa bắt giữ.

Để người Trung Quốc lập xưởng sản xuất ma túy mà không biết

Nhiều tháng trước, một nhóm người Trung Quốc đến thuê nhà xưởng của Công ty xuất nhập khẩu Đồng An Viên ở TT.Đắk Hà, H.Đắk Hà, Kon Tum để “làm ăn” nhưng thực chất là để sản xuất ma túy. Đến đầu tháng 8 vừa qua, Bộ Công an phối hợp với công an các tỉnh thành mở chuyên án phá đường dây sản xuất ma túy xuyên quốc gia, trong đó có xưởng sản xuất ma túy tại Đắk Hà.

Cận cảnh đột kích kho sản xuất ma túy lớn nhất cả nước

Theo ông Nguyễn Chí Ánh, Chủ tịch UBND TT.Đắk Hà, thời điểm Bộ Công an phối hợp với lực lượng chức năng ập vào xưởng sản xuất ma túy, đích thân ông đến hiện trường kiểm tra nhưng chỉ được đứng bên ngoài. “Công ty trên tôi đi qua nhiều lần nhưng nhà xưởng của họ kín cổng cao tường, nên không biết hoạt động, sản xuất gì bên trong. Địa phương chỉ quản lý về mặt an ninh trật tự bên ngoài còn bên trong thì không nắm được”, ông Ánh nói.
Ông Ngô Tấn Khoa, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng H.Đắk Hà, cho biết: UBND huyện cho Công ty xuất nhập khẩu Đồng An Viên thuê đất từ 2016 với diện tích 2.000 m2, do ông Trần Ngọc An là người đại diện pháp lý. Xưởng sản xuất của công ty này được xây dựng theo hình chữ L, xung quanh được vây kín bằng tôn. Xưởng có 1 cửa chính và 1 cửa phụ.
"Công ty này trước là cơ sở chế biến gỗ nằm trong làng nghề truyền thống H.Đắk Hà. Sau đó nguồn gỗ cạn kiệt, họ dừng hoạt động nên UBND huyện thu hồi cho Công ty Đông An Viên thuê. Việc công ty này cho người Trung Quốc thuê lại để làm xưởng sản xuất ma túy địa phương không thể nắm được", ông Khoa trình bày.
Theo người dân địa phương, nhóm người hoạt động trong xưởng chở hàng loạt vật dụng bằng xe tải mới về hoạt động ở địa phương khoảng 1 tháng thì bị bắt giữ.
Chiều 11.9, đại tá Nguyễn Công Văn, Giám đốc Công an tỉnh Kon Tum, cho biết việc bắt giữ các đối tượng sản xuất ma túy tại Đắk Hà là do Bộ Công an chủ trì nên Công an tỉnh Kon Tum chưa nắm được và chưa thể cung cấp thông tin cho báo chí.

Đường dây có ở Bình định, TP.HCM

Cũng ngày 11.9, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Bình Định xác nhận, ngày 6.8 (cùng thời điểm triệt phá xưởng ma túy ở Đắk Hà, Kon Tum), đơn vị này đã phối hợp với lực lượng của Cục CSĐT tội phạm về ma túy của Bộ Công an bất ngờ ập vào kiểm tra, phát hiện 2 kho chứa hóa chất dùng để chế biến ma túy tại P.Bùi Thị Xuân, TP.Quy Nhơn. Bên trong các nhà kho này có một khối lượng lớn hóa chất được cất giữ trong 286 thùng phuy, trên 300 bao bột và nhiều dụng cụ khác để tinh chế ra ma túy. Cơ quan chức năng đã tiến hành bắt giữ 6 người Trung Quốc được phân công nhiệm vụ trông giữ kho tại đây.
Một nguồn tin cho biết, nhóm người Trung Quốc nói trên đến Bình Định đội lốt là doanh nghiệp sản xuất đá granite, thuê nhà kho để chứa đá nhằm qua mặt cơ quan chức năng, chính quyền địa phương. Tuy nhiên, thực tế kho chứa đá của các đối tượng này cũng là nơi chứa hóa chất để trung chuyển đến các tỉnh, thành khác trong nước nhằm phục vụ cho hoạt động sản xuất trái phép chất ma túy.
Liên quan đến đường dây sản xuất trái phép chất ma túy vừa bị triệt phá tại tỉnh Kon Tum, thông tin từ Bộ Công an cho biết, đường dây này có chi nhánh tại Bình Định và TP.HCM. Đến thời điểm này, Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C04) đã bắt 14 người, trong đó có 9 người Trung Quốc, 2 người từ Đài Loan và 3 người Việt Nam; thu giữ 13 tấn tiền chất, 15 máy điều chế. Phía Trung Quốc cũng phá chuyên án, bắt 22 đối tượng, trong đó có 10 người liên quan đến nhóm người Trung Quốc mà công an Việt Nam vừa bắt giữ.

Công an TP.HCM thu giữ 35 kg ma túy các loại

Ngày 11.9, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC04) - Công an TP.HCM cho biết đang tạm giữ hình sự 7 nghi phạm gồm: Nguyễn Hoài Phong (23 tuổi, quê Long An); Hoàng Công Thịnh (25 tuổi, quê Quảng Trị); Nguyễn Duy Tiên (23 tuổi), Lê Đức Minh Anh (26 tuổi, cùng quê Bà Rịa- Vũng Tàu); Ngô Thế Bảo Ngọc (26 tuổi, ngụ Q.4); Vương Văn Tuấn (43 tuổi), Trần Thị Lệ (43 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh - vợ của Tuấn) để điều tra về hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy.
7 nghi phạm này nằm trong đường dây mua bán ma túy từ Campuchia về TP.HCM tiêu thụ do PC04 phối hợp Bộ Công an, Công an Q.Bình Thạnh, Q.Thủ Đức đã triệt phá. Công an thu giữ 35 kg ma túy các loại, 2 khẩu súng và 21 viên đạn.
Theo công an, các nghi phạm trên có liên kết với đường dây tại Campuchia để lấy ma túy, sau đó vận chuyển bằng đường bộ về TP.HCM bỏ mối cho các đại lý bán lẻ, quán bar, vũ trường tại các quận: Thủ Đức, 4, 8, Bình Thạnh... Các nghi phạm đều là người nghiện ma túy, thuê chung cư sinh sống, hoạt động kín đáo và luôn mang theo súng để phòng thân. Sau thời gian theo dõi, ngày 30.8, Ban chuyên án đồng loạt ập vào các căn hộ tại Q.7, Q.Thủ Đức kiểm tra bắt quả tang Phong, Minh Anh đang bán ma túy cho vợ chồng Tuấn và Lệ. Công an thu giữ 8,3 kg ma túy các loại, 1 khẩu súng ngắn và 16 viên đạn... Ngay sau đó, công an cũng đã bắt giữ Thịnh, Tiên và thu giữ lượng lớn ma túy tại nơi ở hai nghi phạm này.
Cũng trong chuyên án này, công an đã bắt giữ Ngô Thế Bảo Ngọc khi nghi phạm này vừa nhận va li của một người (chưa rõ danh tính) tại cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) trên đường di chuyển về TP.HCM. Công an thu giữ hơn 10,5 kg ma túy tổng hợp, 3,487 kg ketamine, 20.234 viên thuốc lắc trong vali. Khám xét nơi ở của Ngọc (đường Tôn Đản, Q.4), công an thu giữ nhiều ma túy, 1 khẩu súng ngắn và 5 viên đạn. Hiện Phòng PC04 tiếp tục mở rộng điều tra, truy bắt những người liên quan trong đường dây mua bán ma túy này.
Công Nguyên
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.