Người tạm trú trở về Hà Nội sau kỳ nghỉ lễ 30.4 phải khai báo y tế

Vũ Hân
Vũ Hân
26/04/2021 20:17 GMT+7

Trước nguy cơ lây lan dịch Covid-19 , Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan siết chặt các biện pháp chống dịch, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5.

Chiều 26.4, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội, Phó chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng đã yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện nâng mức cảnh báo nguy cơ dịch lên mức độ cao.
Nhấn mạnh nguy cơ bùng phát dịch trong dịp nghỉ lễ này, ông Chử Xuân Dũng đã yêu cầu lực lượng chức năng ngăn chặn kịp thời các trường hợp nhập cảnh trái phép.
Công an thành phố được yêu cầu chủ trì, chỉ đạo công an các xã phường, thị trấn... tăng cường rà soát và yêu cầu những người tạm trú, tạm vắng trở lại Hà Nội sau kỳ nghỉ lễ phải khai báo y tế, xử lý nghiêm những người hợp không khai báo hoặc khai báo không đúng.
"Đề nghị các đồng chí chỉ đạo, nắm bắt kịp thời với các cá nhân, gia đình trong dịp nghỉ lễ có di chuyển sang các địa phương khác, có hồ sơ rõ ràng, để khi có vấn đề gì thì kịp thời ứng phó", ông Dũng nói.
Bên cạnh đó, người dân thủ đô tiếp tục được yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang tại nơi cộng cộng và tại các sự kiện đông người. Lực lượng chức năng được giao tăng cường kiểm tra, xử phạt những trường hợp vi phạm các quy định phòng, chống dịch.
Ông Dũng cho biết, Chủ tịch UBND thành phố sẽ sớm có công điện về công tác phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện các nội dung chỉ đạo theo công điện của Thủ tướng ngày 23.4. Ông Dũng yêu cầu dự thảo của công điện này phải hoàn thiện trong sáng mai, 27.4, để thành phố kịp thời ban hành.
"Trước tình hình trên thế giới, các chuyên gia nước ngoài tiếp tục nhập cảnh vào Việt Nam và Hà Nội; ý thức người dân còn chủ quan; vị trí của thủ đô là nơi giao thương… thì nguy cơ bùng phát dịch rất cao", ông Dũng nói và nhấn mạnh: "Chỉ cần một ý thức chủ quan, lơ là của người dân sẽ dẫn đến hậu quả rất lớn".
Ông Dũng yêu cầu các đơn vị chủ động trong công tác phòng, chống dịch, theo đó, chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị. "Khi phát hiện ca bệnh phải khoanh vùng, cách ly ngay, không để lây lan diện rộng và tránh ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân", ông Dũng chỉ đạo, đồng thời cho hay Hà Nội cũng sẽ hạn chế tổ chức các sự kiện, hoạt động đông người để đề phòng dịch bệnh.

Nguy cơ cao dịch xâm nhập từ biên giới

Theo Phó giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh, Hà Nội đã qua 70 ngày không phát sinh các ca lây nhiễm mới ngoài cộng đồng. Đa số nhân viên y tế của thành phố (gần 26.000 người) đã được lấy mẫu xét nghiệm và kết quả đều âm tính.
Về tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, theo ông Hạnh, trong đợt 1, Hà Nội đã tiêm cho trên 8.500 người, tất cả đều có sức khoẻ bình thường. Hà Nội bắt đầu tiêm đợt 2 từ 19.4 đến nay và đã tiêm được trên 34.000/53.000 người dự kiến được tiêm đợt này (đạt hơn 64%). Thành phố cũng dự kiến sẽ dành khoảng 12.000 liều vắc xin phòng Covid-19 tiêm cho các trường hợp do các bộ, ngành T.Ư đề nghị.  
Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cũng điểm lại việc Ấn Độ hiện là tâm điểm của dịch bệnh trên thế giới hiện nay, với số ca mắc và tử vong hàng ngày đều tăng cao. Chỉ trong vòng 24 giờ qua, nước này ghi nhận thêm 349.313 ca mắc mới, mức cao nhất kể từ đầu dịch, và thêm 2.761 trường hợp tử vong. Hiện tại, quốc gia này đang thiếu nghiêm trọng nguồn lực, trang thiết bị y tế, đặc biệt là oxy để cứu chữa người bệnh. 
Tại Campuchia, sát biên giới Việt Nam, trong tuần qua, mỗi ngày đều có khoảng 500 ca mắc. Các cơ quan chức năng nước này đang khẩn trương triển khai các biện pháp nhằm kìm chế sự lây lan của dịch bệnh, áp dụng phong tỏa 14 ngày với thủ đô Phnom Penh và thành phố Ta Khmao của tỉnh Kandal để cắt đứt chuỗi lây lan Covid-19, tuy nhiên dịch bệnh vẫn gia tăng.
Tại Lào, bệnh dịch đang có xu hướng lan rộng, trong đó có nhiều tỉnh tiếp giáp Việt Nam. Đến thời điểm hiện tại, đã có 16/18 tỉnh, thành của Lào thực hiện phong tỏa và giới nghiêm. 
Trong tuần, Hà Nội cũng ghi nhận 3 trường hợp nhập cảnh trái phép từ Campuchia có về qua sân bay Nội Bài. Cả 3 người nhập cảnh trái phép từ Campuchia về Việt Nam qua đường tiểu ngạch gần cửa khẩu Xa Mát, tỉnh Tây Ninh. Hiện cả 3 trường hợp đã được cách ly y tế, xét nghiệm cho kết quả âm tính lần 1. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.