Nên để người dân tham gia đánh giá công chức
Đánh giá cao những tiếp thu của Ban soạn thảo đối với ý kiến đóng góp của các đại biểu Quốc hội (ĐBHQ) trong kỳ họp trước, nhưng ĐB Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) lo ngại: "Với nội dung như dự thảo luật khó khắc phục được thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức hiện nay". Thực trạng ấy là sự thiếu chuyên nghiệp, cào bằng trong đánh giá, là chạy chức, chạy quyền...
Đồng tình với quan điểm này, ĐB Phạm Thị Thanh Hương (Bình Định) cho rằng, quy định về việc đánh giá cán bộ, công chức trong dự thảo luật chưa có nhiều điểm cải tiến so với hiện hành. "Đánh giá cán bộ, công chức mang nặng hình thức, không thực chất", bà Hương dẫn giải. Để khắc phục tình trạng này, bà Hương đề nghị cần phải chi tiết hóa các nội dung, phương pháp theo dõi đánh giá cán bộ, công chức hằng tháng, hằng năm. Cũng theo bà Hương, cần phải giao trách nhiệm đánh giá cán bộ, công chức cho cấp trên trực
Lâu nay chúng ta cứ nói phải giảm biên chế, giảm đầu mối nhưng thực tế lại tăng lên. Vậy tăng lên là do nguyên nhân gì? Trách nhiệm thuộc về ai? Không rõ. Tôi thấy cần xem xét vấn đề này và nên chăng quy định QH là cơ quan quyết định tổng biên chế Nhà nước hằng năm và giám sát việc thực hiện. (ĐB Lê Văn Cuông, Thanh Hóa)
|
Cho rằng "việc đánh giá công chức theo kiểu đóng cửa trong nhà" sẽ không chính xác, mang nặng chủ quan, ĐB Nguyễn Thành Tâm (Tây Ninh) kiến nghị: "Luật nên quy định nguyên tắc cho phép những đối tượng được công chức phục vụ sẽ tham gia vào đánh giá công chức".
Theo ĐB Bùi Thị Hòa (Đắc Nông), một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng nơi thừa, nơi thiếu cán bộ, công chức hoặc công chức không đáp ứng yêu cầu công việc là "cơ quan đơn vị sử dụng không được tham gia quá trình tuyển dụng, không có quyền trong việc quyết định các chế độ chính xác đối với cán bộ, công chức". ĐB Hòa đề nghị luật cần giải quyết giao quyền chủ động cho các đơn vị sử dụng cán bộ và "từng bước bỏ dần việc giao chỉ tiêu biên chế". Bà Hòa cho rằng, nên tuyển dụng bố trí cán bộ, công chức theo công việc và chức danh nhiệm vụ được giao để đảm bảo phát huy tốt nhất hoạt động của họ.
Tại sao người tài bỏ Nhà nước?
|
Đồng ý tình trạng người tài từ bỏ khu vực Nhà nước là "đáng buồn" nhưng theo ĐB Nguyễn Thành Tâm, nguyên nhân không phải chỉ là vấn đề từ thu nhập mà chính là từ "môi trường làm việc". Ông Tâm đề nghị, để tạo ra môi trường làm việc tốt, luật phải quy định rõ sự công bằng trong đánh giá, bổ nhiệm, bố trí cán bộ, công chức.
Đồng ý với ông Tâm, ĐB Lê Văn Cuông (Thanh Hóa) khẳng định, để khắc phục nạn chạy chức chạy quyền "khá phổ biến" cần phải bổ sung nguyên tắc "dân chủ, công khai, minh bạch và cạnh tranh" trong quy định về bổ nhiệm cán bộ. "Phải có nhiều ứng cử viên cho một vị trí lãnh đạo; phải thành lập hội đồng giám định để thẩm định hồ sơ, phẩm chất, năng lực uy tín và tổ chức đối thoại giữa các ứng cử viên", ĐB Cuông đề nghị.
|
An Nguyên
Bình luận