Người nuôi cá trên sông Bồ lại điêu đứng vì cá chết hàng loạt

Bùi Ngọc Long
Bùi Ngọc Long
03/09/2019 20:38 GMT+7

Hơn 80 lồng cá với hơn 16 tấn cá nuôi trên sông Bồ (H.Quảng Điền, Thừa Thiên - Huế) của người dân bị chết do ô nhiễm hữu cơ

Chiều 3.9, UBND H.Quảng Điền (Thừa Thiên - Huế) có cuộc họp xác định nguyên nhân cá trên sông Bồ chết hàng loạt là do nguồn nước bị ô nhiễm hữu cơ.
Theo đánh giá ban đầu của UBND H.Quảng Điền, nguồn nước ô nhiễm là do sau vụ hè thu, người dân bỏ rơm lại trên đồng, rơm bị phân hủy qua quá trình nắng mưa, và đợt mưa lớn trong những ngày qua đã rửa trôi đồng ruộng, mang theo rơm rạ đang phân hủy cùng dư lượng thuốc bảo vệ thực vật chảy xuống sông gây ô nhiễm làm cá chết hàng loạt.

Người dân vớt cá bán tháo vì cá chết đột ngột

Ảnh: C.T.V.

Cá chết chủ yếu là trắm, loại 2 kg/con, được người dân nuôi tập trung ở hai xã Quảng Thọ và Quảng Thành của H.Quảng Điền.

Cá chết 3 năm liên tục

Theo phản ánh của người dân, từ ngày 30.8, cá trong các lồng có biểu hiện bỏ ăn, nổi lên để thở, đến chiều cùng ngày thì cá bắt đầu đuối, chết. Tính đến 3.9, có hơn 80 lồng cá bị chết với khối lượng hơn 16 tấn cá.

Sau khi phát hiện cá chết, UBND các xã đã huy động cán bộ xuống giúp dân bơm khí vào các lồng để cứu cá, đồng thời báo cáo lên UBND huyện để tìm nguyên nhân và hướng khắc phục. 

Đến nay, tình trạng cá chết đã ngưng, tuy nhiên, nhiều hộ nuôi còn cá vẫn chưa hết lo lắng khi mưa lớn và nước sông Bồ đang lên.
Trước đó, tháng 10 và tháng 11.2017, cá nuôi lồng trên sông Bồ của người dân chết hàng loạt do sốc lũ. Đến tháng 10.2018, cá nuôi lồng của người dân trên sông Bồ lại tiếp tục chết, cũng ngay đợt lũ đầu. Nhưng vậy, 3 năm liên tiếp cá nuôi lồng trên sông Bồ đã chết hàng loạt đúng vào lúc có mưa lũ xảy ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.