Người nước ngoài ở TP.HCM muốn trả tiền để được cách ly tại khách sạn

16/03/2020 21:33 GMT+7

TP.HCM đang điều trị miễn phí cho người nước ngoài tại các khu cách ly tập trung. Nhưng nhiều người nước ngoài muốn được cách ly tại khách sạn, sẵn sàng chi trả kinh phí điều trị.

Tại cuộc họp của Ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP.HCM chiều tối 16.3, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM lo ngại nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng đang được đẩy lên cao và yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện không được chủ quan, nhất là trong thời điểm TP.HCM đang đón nhận nhiều người từ nước ngoài về Việt Nam tránh dịch. Hiện nay, TP.HCM đang điều trị miễn phí cho người nước ngoài được đưa vào các khu cách ly tập trung.

Nhiều khách Tây vẫn không đeo khẩu trang khi tham quan trung tâm TP.HCM

Dù vậy, nhiều người muốn được cách ly tại các cơ sở lưu trú và sẵn sàng chi trả kinh phí điều trị. Ông Phong giao Sở Du lịch nghiên cứu hướng dẫn của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, đề xuất phương án trình UBND thành phố quyết định. Theo Giám đốc Sở Du lịch Bùi Tá Hoàng Vũ, hiện có 5 khách sạn sẵn sàng nhận khách đến cách ly.
Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế, cho biết cả 5 ca mắc bệnh mới tại TP.HCM và 41 ca mới trên toàn quốc đều liên quan tới hành khách nhập cảnh từ nước ngoài. Do vậy, ngành y tế đang tiếp tục giám sát và phát hiện các trường hợp nghi ngờ, giám sát chặt hành khách ở cửa khẩu, khai báo y tế đối với hành khách ở sân bay và đưa đi cách ly tập trung theo quy định.
Ông Bỉnh cho biết trong những ngày qua, số lượng công dân, hành khách nước ngoài về TP.HCM rất đông, ngày cao điểm hơn 1.000 người. Nhân viên y tế phải lấy mẫu xét nghiệm những hành khách này nên xảy ra tình trạng ùn tắc tạm thời, sau đó thành phố cho phép lấy thông tin tờ khai y tế ngay tại khu cách ly. Đối với công dân Hoa Kỳ, ông Bỉnh cho biết sẽ lấy mẫu xét nghiệm ngay tại sân bay Tân Sơn Nhất, nếu quá tải thì đưa qua Trung tâm Y tế Tân Bình lấy mẫu.
Sở Y tế sẽ tăng cường và nâng tổng số bộ kit xét nghiệm dịch Covid-19 lên 50.000 bộ vào tháng 6. Ngành y tế sẽ cố gắng để xét nghiệm, phân loại đối với toàn bộ hành khách nhập cảnh vào TP.HCM từ vùng dịch, qua đó góp phần ngăn ngừa triệt để việc lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

'Không để nỗi lo thiếu khẩu trang là nỗi ám ảnh với người dân'

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM nhìn nhận trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 tác động đến kinh tế thì mọi người chuẩn bị tâm lý tiêu dùng ít đi, thu nhập ít đi để cùng chia sẻ khó khăn với xã hội, nếu doanh nghiệp khó khăn mà vẫn đòi thu nhập như cũ thì khó có thể tồn tại được. Các chuyên gia y tế thống nhất với quan điểm dịch bệnh khó đoán, có thể tồn tại trong vài tháng hoặc vài năm nên TP.HCM cần điều chỉnh sản xuất, sinh hoạt để duy trì năng suất lao động xã hội.
Bí thư Thành ủy TP.HCM yêu cầu phải thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng về việc đeo khẩu trang nơi đông người. TP.HCM đã giao cho Saigon Co.op hợp đồng với 16 doanh nghiệp sản xuất khẩu trang để cung ứng cho người dân. Các cơ quan đặt hàng theo ngành dọc hoặc Saigon Co.op, các địa phương cung cấp địa chỉ bán khẩu trang cho người dân. “Không để nỗi lo thiếu khẩu trang trở thành nỗi ám ảnh của người dân. TP.HCM sẽ cung cấp miễn phí khẩu trang tháng đầu tiên khi học sinh đi học trở lại”, ông Nhân thông tin.

Hà Nội, TP.HCM và hàng loạt tỉnh thành tiếp tục nghỉ học chống Covid-19

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu Sở Công thương chuẩn bị cung ứng khẩu trang cho người dân, rà soát những thông tin phản ánh cửa hàng, hiệu thuốc không bán khẩu trang.
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng để chống dịch hiệu quả thì cần chủ động dự báo và giám sát nguồn lây nhiễm từ bên ngoài, khi có ca nhiễm phải truy tìm và cách ly. Thống kê trong những ngày qua, cứ 1 ca dương tính thì TP.HCM phải cách ly 280 người liên quan.
Ông Bỉnh cho biết TP.HCM đang có 600 giường sẵn sàng điều trị bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2, hiện đang điều trị cho 5 trường hợp. Trong tình huống dịch bệnh tiếp tục gia tăng trong tháng 4 và tháng 5, cũng đã có phương án đưa Bệnh viện Ung Bướu vào hoạt động trong tháng 6 để ứng phó.
Ngoài chuẩn bị bộ kit xét nghiệm, TP.HCM cũng đã chuẩn bị đồ bảo hộ cho nhân viên y tế, thành lập trung tâm điều hành nguồn nhân lực, đào tạo cán bộ, nhân viên ngoài chuyên ngành bệnh truyền nhiễm để sẵn sàng chống dịch khi dịch bệnh lan rộng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.