Người nhà 18 thuyền viên mắc kẹt ở Trung Quốc kêu cứu

18/07/2013 03:10 GMT+7

Hôm qua 17.7, khoảng 20 người thân của các thuyền viên làm việc trên tàu Hoa Sen và Sea Eagle tại Trung Quốc đã đến trụ sở của Công ty TNHH MTV vận tải Viễn dương Vinashin (Vinashinlines), thuộc Tổng công ty vận tải biển Việt Nam (Vinalines) để yêu cầu phía công ty đưa các thủy thủ về nước.

Được biết, trong số 18 thuyền viên mắc kẹt tại Trung Quốc thì có 9 người trên tàu Sea Eagle, còn lại là trên tàu Hoa Sen đến từ nhiều tỉnh thành như Hải Dương, Bắc Giang, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An...

 Người nhà 18 thuyền viên mắc kẹt ở Trung Quốc kêu cứu
Người nhà các thuyền viên đang chờ lãnh đạo Công ty TNHH MTV vận tải Viễn dương Vinashin trả lời về số phận người thân của họ - Ảnh: Hoàng Trang

Từ tháng 8.2011 đến nay, hai con tàu này neo lại ở vùng biển thuộc tỉnh Chiết Giang của Trung Quốc để chờ Vinashinlines bán tàu, các thuyền viên nói trên có nhiệm vụ bảo vệ, bảo trì tàu, vận hành tàu tránh bão... Anh Nguyễn Văn Vượng, em trai của anh Nguyễn Văn Tân (28 tuổi, thuyền viên trên tàu Sea Eagle), cho biết theo hợp đồng thì anh Tân có mức lương 8 - 10 triệu nhưng nhiều tháng nay không được công ty trả lương, vợ và con nhỏ của anh Tân ở nhà gặp rất nhiều khó khăn không biết phải nương tựa vào ai. Theo người nhà các thuyền viên, không chỉ bị chậm lương mà kể từ khi mắc kẹt trên tàu Hoa Sen và Sea Eagle, các thuyền viên chỉ ở trên tàu vì giấy tờ đã bị giữ không thể đi đâu, ăn uống sinh hoạt kham khổ... "Không biết đến thời điểm nào thì công ty bán được tàu và người nhà chúng tôi được trở về với gia đình?”, anh Vượng bức xúc.

Trong buổi gặp gỡ sáng qua, ông Nguyễn Văn Thoa, Giám đốc Trung tâm thuyền viên của Công ty TNHH MTV vận tải Viễn dương Vinashin, cho biết: “Hiện chúng tôi cũng biết hoàn cảnh khó khăn của gia đình. Nhưng bản thân công ty không có tiền để trả. Khoản lương là hỗ trợ của Chính phủ. Nếu muốn thuyền viên về ngay thì phải đợi gói hỗ trợ khác của Chính phủ”. Ông Thoa cũng không thể đưa ra được cam kết cụ thể về việc đưa thuyền viên về nước mà chỉ hứa: Công ty đang cố gắng xin Chính phủ bán lỗ tàu cũng phải bán để có lương cho thuyền viên trước, còn các khoản khác thì trả sau. Khi nào bán được tàu thì mới có tiền cho anh em về nước”.

Thái Sơn

>> Du khách Việt kẹt lũ ở Trung Quốc kể về chuyến hành trình nguy hiểm
>> 38 du khách Việt bị kẹt lũ ở Trung Quốc đã an toàn
>> Khách Việt kẹt lũ ở Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.