Người miền Tây tố nữ ‘chuỗi tặc’ chiếm đoạt 27 tỉ

31/03/2019 11:33 GMT+7

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tiền Giang đang thụ lý điều tra vụ 90 người ở các tỉnh miền Tây tố cáo 1 nữ ‘chuỗi tặc’ chiếm đoạt của họ lên đến 27 tỉ đồng.

Theo tố cáo của các nạn nhân là người miền Tây, từ tháng 7.2018, hộ kinh doanh chuyên nhận gia công hạt chuỗi Tâm Vân (số 23, đường Nguyễn Tử Vân, KP.1, P.10, TP.Mỹ Tho, Tiền Giang) do Phạm Ngô Cẩm Vân, 25 tuổi, ngụ ấp Cửu Hòa, xã Thân Cửu Nghĩa, H.Châu Thành (Tiền Giang) làm chủ và thuê một số người cùng hoạt động kinh doanh.

Bà chủ Cẩm Vân dùng nickname là "Na Phạm" trên mạng xã hội Facebook để tìm thuê những người nhàn rỗi nhận hạt tròn bằng nhựa hoặc bằng đá của mình về kết lại thành chuỗi đeo tay với giá từ 100.000 - 300.000 đồng/kg hạt.

Lấy tiền tỉ qua ngân hàng rồi kêu “giang hồ” trả vài triệu

Thông qua đó, hàng trăm người, chủ yếu là những phụ nữ đang nhàn rỗi tại các tỉnh Trà Vinh, Bến Tre, Tiền Giang… liên hệ để nhận hàng của Vân về nhà làm.

“Bà Vân đề nghị đưa tiền thế chấp trong quá trình giữ hạt chuỗi tại nhà từ 300.000 - 600.000 đồng/kg đối với các loại hạt khác nhau, nên tôi chỉ tham gia lần đầu 20 kg, lần sau 50 kg, và đều được bà Vân hàng tuần đến lấy hàng, trả tiền công đầy đủ”, bà Hướng (33 tuổi, quê tỉnh Bạc Liêu, thường trú tại tỉnh Trà Vinh) kể về quá trình bị bà Vân dẫn dụ từ tháng 8.2018.

Theo trình bày của bà Hướng, từ lần thứ 3, bà Vân yêu cầu đặt 300 kg hạt, và được bà Hướng tin tưởng làm theo, số tiền đặt trên 100 triệu đồng qua tài khoản ngân hàng do bà Vân cung cấp thông tin. Khi đã gia công hoàn thành, bà Vân viện cớ rồi yêu cầu đặt thêm để làm, rồi sẽ đến lấy một thể. Cứ như vậy, đến cuối năm 2018, tổng số tiền công và tiền cọc mà bà Vân nợ bà Hướng trên 701 triệu đồng.

Điều bất thường là bà Hướng không còn liên lạc được bà Vân nữa. Khi tìm đến cơ sở Tâm Vân ở Mỹ Tho đòi nợ nhiều lần, bà Hướng cũng không gặp được bà Vân. Và từ đầu năm 2019 đến nay, bà Hướng bồng con nhỏ thường xuyên ở TP.Mỹ Tho để tìm bà Vân.

Ngoài bà Phạm Ngô Cẩm Vân, nhiều đối tượng liên quan khác cũng được nhóm nạn nhân tố giác bằng hình ảnh ẢNH: BẮC BÌNH

Cũng cùng thời điểm trên, bà Dương Thị Yến Tuyết, 34 tuổi, ngụ ấp 3, xã Vĩnh Hòa, H.Ba Tri (Bến Tre) đã bị bà Vân nợ đến 1,1 tỉ đồng.

“Đó là số tiền của nhiều chị em trong xóm góp lại để tôi làm đầu mối nhận giao dịch để nhận hàng về nhà làm kiếm thu nhập. Hầu hết các chị em đều có hoàn cảnh khó khăn và đang chăm sóc con còn nhỏ tại nhà. Từ hồi bể chuyện ra, tôi phải ôm con đi trốn cảnh bà con kéo đến nhà chửi”, chị Yến Tuyết kể trong lo lắng. 

Với sức ép vì do truy tìm ráo riết của các nạn nhân là người miền Tây, ngày 25.2 vừa qua, bà Vân không ra mặt mà “ủy quyền” cho 22 “giang hồ” mang tiền đến một điểm hẹn tại TP.Mỹ Tho trả dần, bằng cách cho bắt số may rủi. Theo đó, theo tỷ lệ trả từ 1 - 5% tổng số tiền nợ. Tuy nhiên, nhóm “giang hồ” chỉ phát tiền được đến số 37, thì thông báo ngưng vì hết tiền rồi bỏ đi. Lúc đó, rất nhiều người chưa được trả đồng nào.

Sau đó, những nạn nhân là người miền Tây của bà Vân gửi đơn tố giác đến Công an TP.Mỹ Tho, nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng. Chiều 27.3, hàng chục người đã kéo đến trụ sở Công an TP.Mỹ Tho, Công an tỉnh và UBND tỉnh Tiền Giang yêu cầu xử lý hành vi của bà Vân để trả lại sự công bằng cho họ.

Các nạn nhân là người miền Tây tố bà Vân lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhiều lần đến cơ sở Tâm Vân nhưng không tìm thấy bà Vân và tài sản nào giá trị còn ở đây ẢNH: LÊ LANG

Có dấu hiệu hình sự

Ngày 29.3, trao đổi với PV Thanh Niên, thượng tá Phạm Thế Kim, Phó trưởng Công an TP.Mỹ Tho, cho biết kết quả xác minh đơn tố cáo của nhiều nạn nhân là người miền Tây về việc hộ kinh doanh Tâm Vân, do bà Phạm Ngô Cẩm Vân có dấu hiệu lợi dụng kinh doanh để huy động vốn của người dân không đúng pháp luật.

Điều đáng nói là nhiều nạn nhân của Vân bức xúc khi tụ tập yêu cầu Vân trả tiền, thì chỉ trong thời gian ngắn sẽ có giang hồ dùng hung khí đến đe dọa yêu cầu giải tán, giải vây cho Vân. Công an địa phương cũng nhiều lần bắt giữ những nhóm giang hồ, thu nhiều hung khí và xử lý hàng chục đối tượng có liên quan đến Vân.

Những bao tải hạt chuỗi thô chất đống tại cơ sở Tâm Vân ẢNH: LÊ LANG

“Đến thời điểm hiện tại đã có 90 đơn tố cáo bà Vân với hình thức cho gia công xỏ hạt nhựa đã chiếm dụng với tổng số tiền 27 tỉ đồng. Do số tiền quá lớn nên chúng tôi đã chuyển toàn bộ hồ sơ lên cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tiền Giang điều tra xử lý theo thẩm quyền”, thượng tá Phạm Thế Kim cho biết thêm.

Thượng tá Phạm Thế Kim khẳng định kết quả điều tra ban đầu từ đơn tố cáo của các nạn nhân là người miền Tây, cơ quan công an xác định hành vi huy động vốn của bà Phạm Ngô Cẩm Vân có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự của tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.