Người 'mẹ' hơn 20 năm cưu mang chó mèo ở phố thị Sài Gòn

05/05/2019 14:00 GMT+7

Người phụ nữ ấy đã hơn 20 năm cưu mang chó mèo bị bỏ rơi, bệnh tật, 'cho không ai lấy', nuôi nấng và cho chúng có một gia đình...

Người “mẹ” gần 1/4 thế kỷ cưu mang chó mèo ấy là bà Diệp Ly Phụng (47 tuổi, ngụ Q.9, TP.HCM).

Những 'thân phận nổi trôi' cũng... 'xiêu lòng'

Trong căn nhà thuộc ấp Thới Tây 1, xã Tân Hiệp (H.Hóc Môn, TP.HCM) là nơi ở, dưỡng thương của hàng chục “bệnh binh” chó, mèo, có con bị đánh đập mù cả 2 mắt, què chân… “Những ca này đều thuộc dạng "khó nhằn", tôi phải chạy chữa lâu dài và mất cũng kha khá tiền mới cứu sống tính mạng chúng”, bà Phụng cho biết.
Mở cánh cửa sắt, bà Phụng nói phải cách ly những chú chó bị bệnh; hung dữ so với những chú chó khỏe mạnh, hòa đồng đang chơi đùa ngoài sân. Bà rón rén ngồi xuống cạnh chú chó tên Misa, miệng nhỏ nhẹ: “Lại đây với mẹ nào Misa, ngoan nào, ngoan nào”.
Sau một hồi gầm gừ, chú chó nghiêng nghiêng đầu và rồi tiến lại gần bà. “Trường hợp này tôi nhận nuôi trước tết. Nó bị người ta đánh mù 2 mắt, gãy răng… Giờ nó chỉ cảm nhận thôi chứ có thấy gì đâu!”, bà xót xa.
Misa, chú chó bị đánh đến mù 2 mắt, răng gãy… được bà Phụng cưu mang, nuôi sống từ tết tới giờ Ảnh: Linh Mỹ
Bà Phụng kể những chú chó mình mang về thường thì “không ai dám nhìn” vì quá xấu xí, hoặc thương tích đầy mình. Thế nhưng qua bàn tay chăm sóc của bà, dần dà những chú chó, mèo sẽ mang một bộ dạng khác. “Chăm sóc chúng cực lắm, nhưng với tôi, việc này là một niềm hạnh phúc…”, bà Phụng chia sẻ.
Những chú chó hung dữ, mang bệnh sẽ được cách ly. Để gần gũi với chúng, bà Phụng phải nhiều lần bị cắn mới kết thân với chúng được Ảnh: Linh Mỹ

Tâm nguyện khi "chung một tình yêu"

Hằng ngày, bà Phụng bán quán phở ở Q.9, lúc rãnh rỗi bà mới “trang bị” thức ăn, thuốc thú y… lên H.Hóc Môn thăm đàn chó, mèo. Bà kể: “Ở Hóc Môn rộng rãi, đây là ngôi nhà của người bạn thân có chung tình yêu chó mèo với tôi”.
Hầu hết các chú chó đều bị tật, bệnh… nên công việc chăm sóc, nuôi dưỡng gặp rất nhiều khó khăn Ảnh: Linh Mỹ
“Chi phí lo cho chúng thì thế nào?”, chúng tôi hỏi.
Bà Phụng cười cười: “Thì cũng… thiếu trước hụt sau hoài. Đợt trước tết, cả tôi và cô bạn hết sạch tiền mua nồi cơm điện, đây là loại nồi lớn nên giá mấy triệu lận. Thế là cả tuần sau chúng mới có cơm ăn. Còn khi buôn bán khấm khá, tôi mua hột vịt lộn, thức ăn ngon bồi bổ cho chúng”, bà Phụng trả lời.
Sau khi bán quán phở ở Q.9 (TP.HCM), bà Phụng “trang bị” thức ăn, thuốc thú y để về H.Hóc Môn chăm sóc cho đàn chó, mèo Ảnh: Linh Mỹ
Bà Phụng kể từ thời con gái, bà đã có tình yêu thương với chó, mèo. Vì vậy việc cưu mang chó mèo bị bỏ rơi, bà đã làm đằng đẵng từ hơn 20 năm nay.
“Việc này cũng khiến nhiều lần 2 vợ chồng tôi giận nhau vì tôi bỏ tiền chăm sóc chó mèo quá nhiều”, bà Phụng nói rồi phấn khởi cho biết cũng may 2 đứa con bà cũng “có chung tình yêu” với bà. Có như vậy bà mới cảm thấy được chia sẻ, bớt ngột ngạt trong cuộc sống gia đình.
“Tôi còn sống, còn làm ra đồng tiền được thì tôi vẫn cưu mang những chú chó, mèo tội nghiệp. Và sẽ không dừng lại nếu mình còn khả năng…”, bà Diệp Ly Phụng nói.
Hàng chục chú chó đang quây quần bên “mẹ” của mình Ảnh: Linh Mỹ
Một góc căn nhà tình thương, cưu mang chó mèo Ảnh: Linh Mỹ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.