Người mẹ già, cậu con trai nhiễm chất độc da cam và chiếc thúng để tránh lũ

07/11/2017 21:27 GMT+7

Khi nước lũ lên, bà Lê Thị Đắt nhờ hàng xóm bồng cậu con trai bị nhiễm chất độc da cam vào thúng rồi cột vào chân cầu thang để hai mẹ con bà khỏi bị trôi khi lũ về.

Sau hai ngày ngâm trong 2 đến 3 m nước lũ, đến sáng nay (7.11), nhiều nơi ở H.Hòa Vang, Q.Cẩm Lệ (Đà Nẵng) nước bắt đầu rút.
[VIDEO] Mẹ già che chở con những ngày vùng ven Đà Nẵng chìm trong lũ - Thực hiện: An Dy - Đặng Sinh
Do ảnh hưởng của cơn bão số 12 và mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày, các xã trên địa bàn H.Hòa Vang như Hòa Liên, Hòa Tiến, Hòa Nhơn, Hòa Châu, Hòa Khương, Hòa Phong… bị ngập sâu trên dưới 2 m nước, nhiều thôn bị cô lập hoàn toàn.
Theo UBND H.Hòa Vang có hơn 4.000 hộ dân bị ngập chìm trong nước lũ, hàng ngàn gia cầm bị nước lũ cuốn trôi, hơn 45 ha đất canh tác của bà con cũng bị nước lũ nhấn chìm.
Dù nước đã bắt đầu rút, nhưng nhiều nơi ở vùng ven Đà Nẵng vẫn còn ngập trên dưới 1 m nước Ảnh: An Dy

Tuy nhiên, đường vào thôn Tây An (xã Hòa Châu, H.Hòa Vang), vẫn còn bị nước lũ chia cắt nên người dân vẫn di chuyển bằng ghe và thuyền thúng.

Hiện tại, khi nước đã bắt đầu rút dần, người dân vùng lũ lại xắn tay áo lên dọn dẹp lại nhà cửa, các công trình công cộng, trường học. Lực lượng đoàn viên, thanh niên tại địa phương được huy động để ưu tiên hỗ trợ những hoàn cảnh neo đơn, khó khăn, những gia đình chính sách.

"Tôi bồng không nổi nữa nên bỏ con vào thúng cho khỏi trôi"

Theo chân những bạn trẻ hỗ trợ người dân sau lũ, chúng tôi đến nhà của mẹ con bà Lê Thị Đắt (72 tuổi, thôn Tây An, xã Hòa Châu). Cách đây mấy ngày, khi nước lũ lên, bà Đắt nhờ người trong thôn ẳm cậu con trai Lê Phước Vỹ (28 tuổi) bỏ vào thúng rồi cột vào cầu thang để không bị lũ cuốn trôi.

Thắc mắc vì sao nước đã rút mà 2 mẹ con vẫn còn nằm trong chiếc thúng, bà Đắt cho biết nhà neo người mà anh Vỹ bị tật bẩm sinh, chỉ nằm một chỗ do di chứng của chất độc da cam. Khi thấy nước lên, bà nhờ người trong thôn bế con trai nằm trong thuyền thúng để nước lên đến đâu thì 2 mẹ con vẫn an toàn.

Giờ nước bên trong nhà đã bắt đầu rút nhưng 2 mẹ con vẫn nằm tạm ở đây vì cả nhà không có chỗ nào là khô ráo. Giường chiếu đồ đạc bị ngâm nước lũ hư hết…

“Nó chỉ nằm một chỗ đã gần 30 năm nay. Những mùa lũ trước tôi còn bồng nó lên cao được, nhưng giờ tôi già yếu quá rồi, bồng không nổi nữa nên chỉ biết bỏ nó vào chiếc thúng này và cột dây vào cầu thang cho khỏi trôi. Mẹ con nằm một chỗ, hàng xóm cho gì ăn nấy….”, bà Lê Thị Đắt tâm sự.

Trong lúc bà Đắt vẫn đang còn ở trong thúng với cánh tay níu của anh con trai vì vẫn chưa hết sợ thì ngoài kia đoàn viên thanh niên địa phương đã lui cui giúp bà dọn bớt rác rưởi, bùn non, kê lại tủ, giường, phơi quần áo bị ngâm trong lũ…
“Ngay lúc mưa to gió lớn, nước bắt đầu mấp mé bờ ruộng là đoàn thanh niên đã đi khắp thôn, xã để đốc thúc bà con chủ động tránh lũ. Chúng tôi đặc biệt ưu tiên nhưng nhà có hoàn cảnh khó khăn sụp xệ, nhà neo người, gia đình chính sách ”, anh Phùng Văn Khoa, Bí thư chi Đoàn thôn Tây an, xã Hòa Châu (H.Hòa Vang, Đà Nẵng) cho biết.
Khi nước lũ bên ngoài vẫn còn xấp xỉ 1 m nước, lực lượng thanh niên tích cực làm sạch bùn non, vệ sinh sạch sẽ các địa điểm công cộng, như trạm xá, trường học … để người dân địa phương có thể sớm quay lại với sinh hoạt thường ngày.

tin liên quan

[CHÙM ẢNH] Nước mắt Vạn Ninh
Hàng ngàn lồng bè nuôi tôm bị bão cuốn phăng, hàng trăm căn nhà đổ sập, người dân Vạn Ninh giờ chỉ còn lại hai bàn tay trắng sau cơn bão.

Trong khi đó, ghi nhận tại nhiều khu vực các xã Hòa Phong, Hòa Tiến, Hòa Liên (H.Hòa Vang) và Q.Cẩm Lệ nhiều nơi nước vẫn còn mênh mông và rút khá chậm.

Theo kinh nghiệm của người dân địa phương, nước ở vùng này lên chậm và rút cũng chậm. Dự kiến phải 2 ngày đến nước lũ ở khu vực này mới có thể rút hết và người dân mới có thể quay lại với sinh hoạt, ổn định cuộc sống.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.