Người lao động phấn khởi, doanh nghiệp hài lòng

26/04/2019 07:00 GMT+7

Từ rất sớm, Bảo hiểm xã hội Đà Nẵng đã có những bước đi đột phá trong việc chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội qua tài khoản cá nhân.

Phương thức chi trả chế độ Bảo hiểm xã hội (BHXH) này là giải pháp nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, hạn chế việc lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Giải pháp tối ưu cho người lao động, doanh nghiệp

Anh Nguyễn Đình Huy Vũ, công nhân làm việc 11 năm tại Công ty TNHH Daiwa Việt Nam (Đà Nẵng), vô cùng phấn khởi khi đầu năm 2019 vợ sinh nở thì anh được nghỉ theo chế độ. Sau khi nộp hồ sơ làm chính sách bảo hiểm, đến thời hạn hẹn trả kết quả, vợ chồng anh lập tức được nhận tiền bảo hiểm chuyển khoản thẳng vào tài khoản từ BHXH. “Lần đầu tiên tôi thấy nhận BHXH thủ tục nhanh, gọn đến vậy, không phải mất quá nhiều thời gian”, anh Huy Vũ phấn khởi chia sẻ.
Quả vậy, chị Nguyễn Thị Tú Uyên, Trưởng phòng Tổng hợp Công ty Daiwa, cũng vô cùng phấn khởi với việc người lao động sẽ được chuyển khoản trực tiếp các khoản BHXH thanh toán. “Tâm lý người lao động rất an lòng. Vì vậy, chúng tôi đã triển khai 100% trong số 2.700 lao động của công ty thực hiện phương thức chi trả này. Sau 10 tháng hoạt động, chúng tôi nhìn nhận đây là một giải pháp vô cùng tiện ích”, chị Uyên nhìn nhận.
Cùng một mối quan tâm, chị Nguyễn Thị Thùy Linh, cán bộ Phòng Nhân sự Công ty TNHH MTV YURI ABC Đà Nẵng (P.Hòa Khánh, Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng), cho hay từ giữa năm 2018, khi BHXH bắt đầu triển khai chi trả các chế độ BHXH qua tài khoản cá nhân, công ty được rất nhiều thuận lợi. “Hơn 750 lao động của chúng tôi đều nhận các chế độ BHXH qua thẻ ATM. Vì vậy, khi có những trường hợp ốm đau, thai sản thì lập tức người lao động được chi trả nhanh chóng, tiện lợi, hạn chế được rất nhiều những sai sót. Phía lãnh đạo công ty thì nhận rõ giải pháp này góp phần làm giảm thiểu khối lượng công việc cho phòng nhân sự của công ty rất nhiều. Đồng thời, việc chi trả này giúp cho người lao động tháo gỡ được những nghi ngờ (nếu có) đối với lãnh đạo doanh nghiệp trong việc chi trả BHXH”, chị Thùy Linh nói thêm.
Người lao động Đà Nẵng vô cùng hài lòng với chính sách chi trả chế độ BHXH trực tiếp qua tài khoản của họ
Người lao động Đà Nẵng vô cùng hài lòng với chính sách chi trả chế độ BHXH trực tiếp qua tài khoản của họ
“Cũng chính bởi vì những tiện ích thiết thực mà phương thức chi trả này đem lại, nên 100% doanh nghiệp đóng trên địa bàn Q.Liên Chiểu đều đăng ký thực hiện ngay khi BHXH Đà Nẵng triển khai việc thực hiện chi trả qua thẻ cho người lao động”, anh Lê Văn Xong, Tổ trưởng Tổ thực hiện chính sách BHXH Q.Liên Chiểu (TP.Đà Nẵng) cho hay.

Tiệm cận 100% bh ốm đau thai sản, dưỡng sức… chi trả qua tài khoản cá nhân

Từ tháng 6.2018, BHXH Đà Nẵng đã bắt đầu triển khai thực hiện phương thức chi trả các khoản trợ cấp BHXH, BHYT, BHTN qua tài khoản cá nhân. Một tín hiệu rất đáng mừng, tính đến đầu tháng 3.2019, BHXH TP.Đà Nẵng đã thực hiện nhiều hạng mục trong đó rất nhiều mục như: Ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức phục hồi sức khỏe, tai nạn lao động, tử tuất, các khoản hoàn trả BHXH, BHYT, trợ cấp thất nghiệp... đã được thực hiện tiệm cận 100% trên địa bàn Đà Nẵng. Một con số với rất nhiều nỗ lực của toàn ngành.
Khó khăn lớn nhất của chúng tôi là việc áp dụng chính sách này với cán bộ hưu trí, người nhận tử tuất… Nhưng đây là những đối tượng nhận trực tiếp từ BHXH, nên không xảy ra tình trạng trục lợi, và BHXH cũng giải quyết nhanh chóng (…) Kết thúc năm 2019, chúng tôi phấn đấu đạt 100% trong những lĩnh vực chi trả mà BHXH hướng đến
Ông Lê Anh Nhân, Phó giám đốc BHXH Đà Nẵng
“Phương thức chi trả này được thực hiện ban đầu từ thực tế khi có những trường hợp người lao động nghỉ chế độ thai sản, đau ốm suốt 1 năm trời mà chưa được hưởng chế độ. Qua kiểm tra, chúng tôi phát hiện nhiều doanh nghiệp trục lợi, lạm dụng tiền chi trả từ quỹ BHXH cho người lao động. Chính vì vậy, việc chi trả qua tài khoản đã được đề xuất triển khai đồng bộ, quyết liệt và nhận được sự đồng thuận từ doanh nghiệp, người lao động”, ông Nguyễn Văn Trí, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính BHXH Đà Nẵng, đánh giá.
Nói về giải pháp chi trả chế độ BHXH qua tài khoản, ông Lê Anh Nhân, Phó giám đốc BHXH Đà Nẵng, khẳng định: Đà Nẵng đã triển khai từ rất sớm, từ giữa năm 2017 đã bắt đầu triển khai thí điểm trên diện hẹp và chính thức áp dụng từ tháng 6.2018. Có thể nói, Đà Nẵng tiên phong trong việc thực hiện giải pháp này và đi một bước rất dài. Dù theo Đề án của Chính phủ, nhằm đẩy mạnh thanh toán dịch vụ công và chi trả an sinh xã hội qua ngân hàng, chỉ tiêu đến năm 2020 đặt ra cần đạt tỉ lệ 20%, trong khi đó nhiều lĩnh vực ở Đà Nẵng đã đạt con số 100%.
“Khó khăn lớn nhất của chúng tôi là việc áp dụng chính sách này với cán bộ hưu trí, người nhận tử tuất… Nhưng đây là những đối tượng nhận trực tiếp từ BHXH, nên không xảy ra tình trạng trục lợi, và BHXH cũng giải quyết nhanh chóng. Vì vậy, những đối tượng mà BHXH nhắm đến vẫn là: chi trả ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng phục hồi sức khỏe, tai nạn lao động, BHTN… Kết thúc năm 2019, chúng tôi phấn đấu đạt 100% trong những lĩnh vực chi trả mà BHXH hướng đến”, ông Lê Anh Nhân nói về mục tiêu đặt ra của BHXH Đà Nẵng.
Với nhiều giải pháp đặt ra, lộ trình đi đến mục tiêu 100% của BHXH Đà Nẵng trong việc chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BHTN qua tài khoản sẽ không còn xa nữa.
 
Nhiều giải pháp lồng ghép, linh hoạt
Để đạt được mục tiêu này, trong thời gian đến BHXH Đà Nẵng cũng đặt ra nhiều giải pháp như: Chỉ đạo BHXH quận, huyện lồng ghép tuyên truyền trong các đợt thanh tra, kiểm tra về BHXH tại các đơn vị chưa thực hiện giải pháp mang lại quyền lợi cho người lao động; Phối hợp với các đơn vị liên quan như Ngân hàng trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động; Phối hợp với Trung tâm dịch vụ việc làm Đà Nẵng trong việc thực hiện các chính sách BHTN cho người lao động. Đồng thời, sẽ yêu cầu doanh nghiệp xây dựng hệ thống dữ liệu người lao động có số tài khoản cá nhân, cung cấp cho BHXH ngay khi người lao động tham gia đóng BHXH…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.