Người hoàn thành cách ly tập trung về nhà phải làm gì để không lây dịch Covid-19?

Duy Tính
Duy Tính
30/04/2021 10:48 GMT+7

Đã có trường hợp hoàn thành cách ly tập trung về nhà đã không tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch, làm lây dịch bệnh cho người khác như nam tiếp viên hàng không , bệnh nhân Hà Nam mới đây.

Ngày 30.4, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) lưu ý những người cách ly tập trung phải lưu ý những vấn đề sau khi hoàn thành cách ly tập trung.

Sáng 30.4: Lại thêm 3 ca mắc Covid- 19 lây nhiễm cộng đồng tại Hà Nội, Hưng Yên

Hoàn thành thủ tục và phương tiện ra về như thế nào?

Đầu tiên, người cách ly được thực hiện thủ tục kết thúc cách ly tập trung khi đã đủ 14 ngày và kết quả xét nghiệm Covid-19 vào ngày thứ 14 âm tính.
Người cách ly tập trung ký bản cam kết. Cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin: họ tên, năm sinh, giới tính, số điện thoại, địa chỉ email cá nhân, địa chỉ nơi ở sau kết thúc cách ly cho Ban quản lý khu cách ly tập trung để được tiếp tục theo dõi y tế 14 ngày sau đó.
Cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone trước khi ra khỏi khu cách ly.
HCDC đặc biệt lưu ý, người đang cách ly phải khai báo thông tin về phương tiện di chuyển khi rời khu cách ly.
Theo đó, nếu về nơi cư trú bằng xe riêng (do người hoàn thành cách ly hoặc cơ quan sử dụng người nhập cảnh hoặc chủ cơ sở cách ly tập trung hoặc địa phương bố trí), xe phải được đăng ký trước với đơn vị quản lý khu cách ly tập trung, không tổ chức đưa đón đông người (chỉ gồm lái xe hoặc/và người giám sát đi cùng).
Trong quá trình di chuyển, người hoàn thành cách ly, lái xe hoặc người đi cùng phải đeo khẩu trang; cài đặt và mở ứng dụng truy vết Bluezone liên tục và áp dụng các biện pháp phòng hộ cá nhân theo quy định. Hạn chế tiếp xúc gần (phải trên 2 mét) với người khác trong quá trình di chuyển. Hạn chế dừng, đỗ ăn uống dọc đường, tốt nhất đi thẳng từ khu cách ly tập trung về nhà, nơi lưu trú.
Nếu về nơi lưu trú bằng máy bay, tàu hỏa, cần thông báo, liên hệ trước với đơn vị vận chuyển về việc người cách ly đã hoàn thành cách ly tập trung để có phương án bố trí các biện pháp phòng chống dịch (như vị trí chỗ ngồi, các biện pháp phòng chống lây nhiễm, …). Người hoàn thành cách ly thực hiện nghiêm các biện pháp phòng hộ cá nhân. Khai báo y tế, cài đặt và mở ứng dụng truy vết Bluezone liên tục và áp dụng các biện pháp phòng hộ cá nhân theo quy định.

Có khả năng bệnh nhân mắc Covid-19 ở Hà Nam đã nhiễm biến chủng vi rút mới

Về nhà phải làm gì?

Cần chủ động thông báo cho tổ trưởng hoặc Bí thư chi bộ khu phố/ ấp hoặc Ban điều hành khu phố/ ấp hoặc trạm y tế phường/ xã nơi lưu trú ngay khi trở về từ khu cách ly tập trung.
Có thể đi học, đi làm nhưng hạn chế tụ tập đông người và phải về nơi cư trú đã khai báo. Ghi nhật ký di chuyển và tiếp xúc trong suốt 14 ngày kể từ ngày có quyết định hoàn thành cách ly tập trung.
Người hoàn thành cách ly tập trung sau khi về nhà, trong 14 ngày chấp hành việc lấy mẫu xét nghiệm theo lịch của trạm y tế thông báo.

KHẨN: Tìm hành khách chuyến bay VJ133 có bệnh nhân 2910 mắc Covid-19

Sáng nay 30.4, 3 đoàn công tác của TP.HCM đã đi kiểm tra cách khu cách ly tập trung, khu cách ly tập trung có thu phí tại khách sạn. Trong đó, một đoàn do Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức phụ trách.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.