Người Hàn Quốc tại TP.HCM lo lắng dịch Covid-19 khiến họ chưa thể về nước

25/02/2020 18:27 GMT+7

Trước tình hình phức tạp của dịch Covid-19 , nhiều người Hàn Quốc đang sinh sống, làm việc tại TP.HCM lo lắng chưa thể về nước thăm nhà.

Trong lúc tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở Hàn Quốc, đặc biệt là tại tâm dịch ở TP.Daegu, một số gia đình người Hàn Quốc đang sinh sống, làm việc tại TP.HCM quyết định hoãn kế hoạch về nước thăm người thân.

977 ca nhiễm, 10 ca tử vong vì Covid-19 tại Hàn Quốc

Nhớ gia đình nhưng chưa thể về nhà
Bà H. (người Việt có chồng người Hàn Quốc, ngụ P.4, Q.Tân Bình) cho biết, gia đình chồng bà sinh sống tại Chuncheon (tỉnh Gangwon, Hàn Quốc). Hằng năm, gia đình bà về thăm gia đình chồng vài lần. Tuy nhiên, trước tình hình dịch Covid-19, bà rất lo lắng không biết có thể về Hàn Quốc vào tháng 3 này theo đúng kế hoạch đã dự tính từ trước hay không. “Gia đình không dám đi đâu dù visa đã chuẩn bị sẵn rồi. Để xem tình hình dịch như thế nào”, bà H. chia sẻ.
Bà H. cho biết thêm, gia đình bà làm dịch vụ hỗ trợ làm visa Việt Nam cho người Hàn Quốc. Thế nhưng, thời gian gần đây, lượng khách giảm hẳn. “Trước tết thì có người đến làm visa nhưng mấy ngày nay thì không có ai đến”, bà H. nói.
Không chỉ gia đình bà H., chị Shin Sumin (sinh sống và làm việc 2 năm nay tại TP.HCM) cũng rất lo lắng: “Tôi nhớ gia đình nhưng chưa thể về nhà. Tôi đang ở đây một mình và lo lắng sẽ chưa thể quay lại. Tôi định về Hàn Quốc vào tháng 4 nhưng tôi cũng hủy vì dịch”.

Du khách Hàn tại Nhà thờ Tân Định (Q.1, TP.HCM)

Ảnh: Phạm Thu Ngân

Riêng chị Myeong đã sinh sống tại Q.1 được 2 năm nay, vốn tiếng Việt của chị cũng đủ cho giao tiếp. Chị cho hay: “Trước Tết Nguyên đán tôi có về thăm nhà, nhưng thời gian này tôi không nghe nói gì về dịch Covid-19. Con trai tôi nay ở Seoul, Hàn Quốc nhưng sức khỏe của nó hiện giờ tốt. Nơi căn hộ tôi đang sống tại Việt Nam, các nhân viên cũng cung cấp cho tôi nhiều thông tin để phòng tránh dịch bệnh Covid-19. Tôi chưa có ý định trở về nước trong thời gian tới. Từ khi có dịch ở bên Hàn, tôi cũng không bị kỳ thị gì, chắc vì tôi đã ở đây khá lâu rồi”.

Nhìn lại tròn 1 tháng Việt Nam chống lại dịch bệnh Covid-19

Tiếp cận thông tin còn hạn chế

Tuy vậy, không phải ai cũng có thể giao tiếp bằng tiếng Việt như chị Myeong, nhiều người Hàn Quốc sinh sống hoặc làm việc ngắn hạn tại TP.HCM dựa vào vốn tiếng Anh của mình.
Anh Lim – một người Hàn Quốc đang làm việc tại Q.1, cho biết anh có nhận được thông tin cảnh báo từ bạn bè và chính quyền địa phương về dịch bệnh. “Tôi cũng nhận được nhiều thông tin từ các phương tiện truyền thông, nhưng rất tiếc là hiện nay chưa có bản tiếng Anh”.

Không có khách sạn để cách ly, Đà Nẵng giữ 22 khách từ Hàn Quốc qua đêm tại bệnh viện

Chiều 24.2, chúng tôi ghi nhận tại khu Phú Mỹ Hưng (P.Tân Phong, Q.7) – nơi có nhiều người Hàn Quốc sinh sống, nhiều người dân cũng lo là cuốn cẩm nang hỏi đáp về phòng chống dịch bệnh Covid-19mà họ được phát hiện chưa có bản dịch tiếng Hàn Quốc hoặc tiếng Anh nên người Hàn Quốc tại đây sẽ không thể tiếp cận hay cập nhật được thông tin đầy đủ. Anh Q.A - một người dân sống tại khu này nói, cần làm thêm hướng dẫn song ngữ để thuận lợi cho người dân nước ngoài sinh sống ở đây.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.