Người Hà Nội mãn nhãn với siêu mặt trăng

11/08/2014 13:45 GMT+7

(TNO) Đêm qua và rạng sáng nay, 11.8, người Hà Nội có một đêm không ngủ, mãn nhãn với siêu mặt trăng sáng và đẹp nhất trên bầu trời trong hai thập niên qua.

(TNO) Đêm qua và rạng sáng nay, 11.8, người Hà Nội có một đêm không ngủ, mãn nhãn với siêu mặt trăng sáng và đẹp nhất trên bầu trời trong hai thập niên qua.

>> Siêu trăng sáng nhất trong 20 năm
>> Người Sài Gòn thờ ơ với 'siêu trăng
>> Siêu trăng đã trở lại
>> Kem siêu trắng da mặt White Doctors cho bạn tự tin khoe cá tính
>> Trái đất đón siêu trăng

Trên khắp các diễn đàn, mạng xã hội về thiên văn học, hiện tượng thiên nhiên kỳ thú siêu trăng đêm qua được giới trẻ bàn tán và chia sẻ sôi nổi.

Tại Hà Nội, đêm qua rất nhiều người đã thức đêm háo hức để ngắm siêu trăng. Do thời tiết thuận lợi, trời quang mây, trong xanh nên rất thuận lợi để ngắm siêu trăng.

Người Hà Nội mãn nhãn với siêu mặt trăng
Siêu mặt trăng rạng sáng ngày 11.8 chụp tại Hà Nội -  Ảnh Hội thiên văn nghiệp dư Hà Nội
Người Hà Nội mãn nhãn với siêu mặt trăng
Thời tiết thuận lợi, trời quang mây, trong xanh nên rất thuận lợi để ngắm siêu trăng - Ảnh facebook
Người Hà Nội mãn nhãn với siêu mặt trăng
Theo thông tin từ Hội thiên văn nghiệp dư Hà Nội (HAS), siêu trăng đã bắt đầu mọc từ 8 giờ tối qua, 10.8 đến khoảng 11 giờ đêm  thì trăng đạt vị trí gần Trái đất nhất ở khoảng cách 351.500 km. Siêu trăng lớn hơn trăng thường khoảng 10-15% - Ảnh: Nguyễn Tuấn


Bạn Hương Linh (22 tuổi, ở Đại Từ, quận Hoàng Mai, Hà Nội) hào hứng kể lại: “20 năm mới có một lần. Đêm qua mình cùng với một nhóm bạn nữa trèo lên tầng thượng chung cư thức tới 1 giờ sáng để ngắm trăng. Chưa bao giờ thấy trăng to và sáng như thế”.

Còn bạn Nguyễn Tất Doanh (Hà Nội) chia sẻ: "Đêm qua đã quan sát mặt trăng thấy có cả quầng sáng rất rộng bao quanh, đặc biệt là có 2 điểm sáng trên quầng sáng đó nằm đối xứng qua mặt trăng giống như hiện tượng 3 mặt trời".

Theo thông tin từ Hội thiên văn nghiệp dư Hà Nội (HAS), siêu trăng đã bắt đầu mọc từ 8 giờ tối qua, 10.8 đến khoảng 11 giờ đêm  thì trăng đạt vị trí gần Trái đất nhất ở khoảng cách 351.500 km. Siêu trăng lớn hơn trăng thường khoảng 10-15%. Khi đó, độ sáng biểu kiến của Trăng đạt mức -12.42, đường kính góc 33 phút 58 giây. Mây không quá dày vì vậy thời tiết cũng ủng hộ người dân ngắm siêu trăng. 

Theo các nhà thiên văn học, sự kiện siêu trăng lần này được xem là lớn nhất và sáng nhất trong mùa siêu trăng năm nay, cũng là siêu trăng số một trong 20 năm qua, do mặt trăng ở vị trí gần địa cầu hơn khoảng 50.000 km so với điểm xa nhất, giúp mặt trăng sáng hơn gấp 30% và to hơn 14% so với các sự kiện trăng tròn khác.

Nguyễn Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.