Người đưa đón trẻ trường Gateway: Đã quay lại kiểm tra, không còn thấy ai trên xe

20/08/2019 19:36 GMT+7

Bà Nguyễn Bích Quy (55 tuổi), người đưa đón trẻ trong vụ cháu bé trường Gateway tử vong ngày 6.8, khẳng định chắc chắn đã kiểm tra kỹ và nhận thấy không còn cháu nào trên xe mới bước xuống đóng cửa xe.

Liên quan đến vụ cháu bé trường Gateway tử vong, sau khi mời luật sư bảo vệ quyền lợi trước pháp luật, bà Nguyễn Bích Quy (ở phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội), người đưa đón trẻ của trường Gateway hôm xảy ra sự việc cháu L.H.L được phát hiện tử vong trên xe đưa đón của trường này vào ngày 6.8, đã làm đơn trình bày về vụ việc gửi Văn phòng luật sư Thành Sơn và Đồng sự.

Nỗi hoang mang ở trường quốc tế Gateway sau vụ bé trai chết vì bị bỏ quên

Đơn trình bày các tình tiết trong vụ án “Vô ý làm chết người xảy ra với học sinh của trường Gateway” của bà Quy nêu rõ bà là lao động tự do, có hoàn cảnh khó khăn, nên ngày 5.8 đã đồng ý làm thuê cho một người tên là Lê Đoàn ở ngõ 165 Cầu Giấy (chủ chiếc xe đưa đón học sinh trường Gateway kể trên), với nhiệm vụ hỗ trợ lái xe đón học sinh tại các điểm đón đến trường học.
Công việc cụ thể của bà Quy là đón các cháu học sinh từ phụ huynh ở từng điểm đón lên xe, sắp xếp chỗ ngồi cho các cháu, rồi khi xe đến trường thì dẫn các cháu vào trong trường Gateway, sau đó vào phòng giáo vụ ở tầng 1 ký sổ bàn giao. Việc thuê mướn này không có hợp đồng. Bản thân bà Quy cũng khẳng định không có quan hệ với ai ở trường Gateway. Ngày xảy ra vụ việc đau lòng cháu bé trường Gateway tử vong là ngày làm việc thứ 2 của bà Quy.
Theo trình bày trong đơn, hôm xảy ra sự việc cháu L.H.L tử vong, danh sách đưa đón có 13 cháu, trong đó chỉ có 3 cháu là trai (trong số đó có cháu L.H.L và 2 cháu sinh đôi khác). Sau khi vụ việc cháu L.H.L tử vong, danh sách này được nộp cho cơ quan chức năng.
Theo bà Quy, cháu L.H.L được người giúp việc của gia đình dẫn ra xe. “Cháu L. tự đi và khỏe mạnh bình thường, mặc một chiếc áo đỏ. Người giúp việc của cháu L. cầm ba lô của cháu đưa cho tôi. Sau đó, cháu L. tự lên xe ngồi ở hàng ghế thứ 4 sau ghế lái. Tôi cầm ba lô của cháu từ người giúp việc lên xe đặt vào ghế của cháu L. ngồi”, đơn trình bày của bà Quy gửi văn phòng luật sư ghi rõ.
Tiếp đó, theo bà Quy, sau khi đã đón đủ 13 cháu, xe di chuyển đến trường học. Đến nơi, bà Quy kéo cửa xe xuống trước, các cháu tự xuống xe. Lúc này có 2 cháu mới đi học nên khóc, bà Quy tay bế 1 cháu, một tay dắt cháu còn lại xuống xe.
“Sau khi xuống xe hết thì tôi bước lên xe nhìn xem có cháu nào để quên đồ đạc gì không, thì không thấy bất cứ cháu nào và cũng không thấy đồ đạc gì bỏ quên trên xe, rồi mới bước xuống kéo cửa đóng xe. Tôi khẳng định và cam đoan chắc chắn rằng khi tôi đóng cửa thì không còn cháu nào, và cũng không có bất kỳ đồ đạc nào của các cháu ở trên xe nữa, vì tôi đã quay lên nhìn. Một cháu học sinh cấp 1 không phải là một đứa trẻ sơ sinh nhỏ nằm im bất động và đồ đạc ba lô của các cháu không phải là đồ vật nhỏ bị lẫn ở đâu, nên không thể có việc tôi không nhìn được còn một người trên xe”, đơn trình bày của bà Quy nêu rõ.

Vụ án bé trai trường Gateway tử vong và những câu hỏi chưa giải đáp

Theo đơn của bà Quy, sau khi đóng xe xong, tài xế Phiến đưa xe đi luôn. “Tôi bế và dắt 2 cháu đi phía sau các cháu đã chạy vào trong và ghi vào sổ bàn giao đủ 13 cháu”, bà Quy cho biết. Khoảng 7 giờ 45 phút, khi công việc đưa đón trẻ xong xuôi, bà Quy lấy xe máy đi về nhà. Cả ngày 6.8, không thấy có thông tin gì khác lạ.
Khoảng 15 giờ 45 phút chiều 6.8, bà Quy quay lại trường, chờ ở khoảng sân dành riêng cho đón, trả học sinh. Theo danh sách thì đón 13 cháu, trong đó có 3 cháu do phụ huynh tự đón về, nên bà Quy chỉ đón 10 cháu, nhưng thấy thiếu 1 cháu nên đã gọi một người phụ nữ tên The ở trường hỏi.

Chiều 20.8, Công an quận Cầu Giấy cho biết vẫn đang điều tra vụ việc, chưa cung cấp thông tin cho báo chí

Ảnh Trần Cường

Sáng đi xe không kéo rèm, chiều đón về rèm kéo kín

“Chị The nói với tôi là cứ đưa 9 cháu ra trước và tìm cháu L. sau, nên tôi dẫn 9 cháu ra xe đã chờ sẵn ở ngoài. Khi tôi ra đến xe thì tôi thấy toàn bộ rèm xe bị kéo vào (khác với buổi sáng tôi đón, vì buổi sáng đón các cháu là rèm xe đều mở ra, nhất là rèm xe chỉ cửa kéo vì tôi ngồi ở cửa xe, phải kéo rèm ra để nhìn, quan sát các điểm đón)", vẫn theo đơn trình báo của bà Quy.
"Trong lúc tôi đang kéo cửa chưa kịp nhìn vào thì các cháu học sinh hét lên là có người chết. Tôi mới bước sang nhìn vào thì thấy cháu L. mặc một chiếc áo màu trắng xám nằm ở sàn xe, dưới ghế ngay sau ghế lái gần cửa xe, tư thế nằm ngửa, hai tay chân duỗi thẳng hướng đầu ra phía ngoài cửa xe. Anh Phiến lái xe ngồi thẳng nhìn về phía trước không quay lại. Lúc đó tôi nghe mọi người hô có người chết. Anh Phiến lái xe mở cửa xuống xe. Một người đàn ông đứng gần đấy lập tức xông tới bảo là phải đưa đi cấp cứu chứ, rồi lao vào bế cháu bé chạy vào trong trường cấp cứu", đơn của bà Quy nêu rõ sự việc.
Cũng theo lá đơn này, bà Quy cho biết khi đó bà chạy về phía cháu L. thì 9 cháu học sinh xô ra nên phải quay lại bảo các cháu lên xe ngồi để đưa về nhà.
"Khi lên xe tôi thấy trên xe xuất hiện chiếc ba lô của cháu L., ngoài ra trên xe còn có một quả bóng bay mà buổi sáng không có quả bóng bay này (tình tiết này tôi chưa khai với cơ quan công an đến giờ tôi mới nhớ ra). Tôi nhớ là khi đưa các cháu về thì cháu M. cầm quả bóng bay này về nhà. Sau khi đưa 9 cháu về đến nhà xong xuôi, anh Phiến lái xe đưa tôi quay trở lại trường thì lúc đó khoảng gần 18 giờ tối…”, bà Quy tiếp tục thuật lại sự việc.
Chi tiết khác được nêu trong đơn gửi Văn phòng luật sư, theo bà Quy: “Sẩm tối ngày 7.8, Công an đã đưa tôi đến trường và chung cư của cháu L. để dựng lại hiện trường. Trưa ngày 8.8, một nữ cán bộ điều tra cho tôi xem nhận dạng ảnh người giúp việc và cháu L. khi đón cháu L. từ trích xuất camera và xem lại sổ bàn giao tôi đã ký bản giao đủ 13 cháu”.
Người phụ nữ này cũng khẳng định "việc đưa đón các cháu học sinh tôi đã hoàn thành đầy đủ và trách nhiệm. Bởi tôi đến từng điểm đón các cháu từ người nhà, khi đón các cháu đều khỏe mạnh. Đến trường không phải tôi thả các cháu ở ngoài cổng mà đưa vào tận trong sân dành riêng cho đón trả học sinh, có cháu khóc bám lấy tôi tôi còn bế và dắt cháu vào phòng lấy đồ ăn bón cho các cháu tôi mới về”.  
Đơn trình bày của bà Quy cũng có đoạn: “Tôi khẳng định lại một lần nữa là sau khi đưa các cháu đến trường tôi đã nhìn lại trên xe và không thấy ai hay không thấy đồ vật nào còn ở trên xe cả. Vì ít nhất một người đưa đón bình thường cũng phải xem các cháu còn để quên đồ gì không vì lúc đón về, có thể gia đình các cháu phải hỏi tôi chứ? Hơn nữa, khi đón, tôi thấy cháu L. sức khỏe hoàn toàn bình thường, tự đi được không thể có chuyện bỏ quên cháu mà lái xe lại không biết. Mà buổi chiều lái xe đi lấy xe ở nơi gửi xe lái đến trường cũng không thể nào có chuyện không nhìn, không thấy cả một cháu nằm trên sàn xe như thế. Hơn nữa, nếu như rèm xe đóng hết so với buổi sáng là mở, thì nếu tôi hoặc là anh tài xế phải đóng rèm, thì không thể nào không thấy cháu L. ở trên xe được”.
Đáng chú ý, trong đơn gửi Văn phòng luật sư kể trên, bà Quy cho hay sau khi vụ việc xảy ra, có người đến đề nghị bà ký vào hợp đồng lao động nhưng bà không ký. Đồng thời, có người nhà của chủ xe ô tô đến nhà bà Quy lấy chứng minh thư, sổ hộ khẩu phô tô từ con gái bà. Và người nhà của chủ xe đưa sơ yếu lý lịch cho chồng bà Quy, bảo chồng bà ký để làm hồ sơ lao động, nhưng chồng bà này không ký.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.