Người dân vây nhà máy đường ở Kon Tum đòi tiền mía

20/01/2020 17:11 GMT+7

Do Công ty CP Đường Kon Tum chưa trả tiền mía cũng như tiền vận chuyển mía, nhiều ngày qua, hàng trăm người dân 'vây' công ty này đòi... tiền sắm tết.

Sáng 20.1, hàng trăm người dân đã tập trung trước cổng Công ty CP Đường Kon Tum (xã Vinh Quang, thành phố Kon Tum, Kon Tum) để đòi tiền mà công ty này đang nợ.

Công ty CP Đường Kon Tum vẫn đang nợ hàng trăm người dân trên địa bàn tỉnh Kon Tum

Ảnh: Đức Nhật

 
Theo đó, thời gian qua phía công ty đã thu mua mía của hàng trăm hộ dân trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Tuy nhiên, dù mía đã thu mua từ lâu, nhưng đến nay nhiều hộ dân trồng mía vẫn chưa nhận được tiền. Vài ngày trở lại đây, vì cần tiền sắm tết, hàng trăm người dân kéo tới công ty đòi tiền. Mới chỉ một số ít người dân được chi trả tiền bán mía, nhưng còn cả trăm người vẫn chưa được chi trả.
Anh Thân (33 tuổi, ngụ thôn Kon Tu Kơ Nâm, phường Thống Nhất, Kon Tum) cho biết năm nay gia đình anh canh tác được 1,5 ha mía. Vào tháng 11.2019, anh bán cho công ty hơn 50 tấn mía. Vài ngày qua, vì cần tiền sắm tết, anh Thân đã đến công ty đòi tiền, nhưng mới chỉ nhận được 9 triệu đồng.
“Tôi bán cho công ty này hơn 50 tấn mía nhưng vẫn chưa lấy được tiền. Tết nhất đến nơi rồi, nông dân rất khó khăn. Bây giờ nhà tôi không có tiền để trả công làm, phải đi vay bên ngoài. Mong rằng bên công ty giải quyết sớm để chúng tôi có tiền ăn tết và trả tiền cho nhân công”, anh Thân nói.
Anh Trần Nguyên Vũ (48 tuổi, thôn 7 xã Đoàn Kết, Kon Tum) cho biết: “Người dân chúng tôi rất bức xúc với công ty này. Từ ngày nhà máy chạy đến ngày hôm nay là hơn 2 tháng rồi nhưng không thanh toán tiền mía cho bà con. Còn mấy ngày nữa là tới tết rồi nhưng không có tiền sắm tết. Nhà nông chúng tôi làm cả năm chỉ trông chờ vào vụ mía này thôi. Vậy mà tất cả bà con đến công ty đòi tiền lại không có. Mong rằng chính quyền địa phương có phương án hỗ trợ bà con".

Nhiều ngày qua, hàng trăm người dân liên tục đến Công ty Cổ phần Đường Kon Tum để đòi tiền

Ảnh: Đức Nhật

Không chỉ có người dân chưa được thanh toán tiền bán mía mà nhiều tài xế chở mía cũng gặp tình trạng tương tự. Anh Trương Quang Đạo (Phú Yên) cho biết anh chở mía cho công ty từ đầu vụ. Ban đầu công ty giữ lại 10 triệu tiền đặt cọc của các tài xế và hứa từ 10 -15 ngày sẽ chi trả tiền công chở mía. Tuy nhiên đến hiện tại công ty vẫn chưa chi trả. 
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Quảng, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đường Kon Tum, cho biết do công ty đang gặp phải một số khó khăn trong việc vay vốn ngân hàng nên việc thanh toán tiền thu mua mía bị chậm.
Theo ông Quảng, năm 2019, công ty gặp khó khăn về tài chính vì đầu tư nâng cấp công suất từ 1.700 tấn/ngày lên 2.500 tấn/ngày. Hơn nữa, công ty thu hồi trả nợ không đạt nên mất cân đối về tài chính. Hiện tại, lãnh đạo công ty đã làm việc với ngân hàng để vay tiền trả cho bà con bán mía, cũng như tiền vận chuyển mía.
“Ngày 27.12.2019, ngân hàng mới giải ngân, sau đó vài ngày thì lại nghỉ Tết Dương lịch. Đến ngày mùng 2, họ mới giải ngân một phần. Số tiền này bên công ty đã chi trả 1 phần ban đầu cho người dân. Sau đó trong quá trình làm thủ tục giữa công ty và ngân hàng chưa đạt được sự thống nhất vì bên công ty vẫn còn 1 phần nợ quá hạn đối với ngân hàng, chưa giải quyết được. Hiện tại, công ty đang giải quyết khoản nợ này. Sau khi xử lý xong mới vay được tiền trả nợ cho người dân.”
Theo ông Quảng, hiện công ty đang rất khó khăn, đường của công ty chưa bán được nên rất khó khăn về tài chính. Trước mắt, công ty sẽ cố gắng trả tiền cho người dân làm 2 đợt. Đợt 1, công ty sẽ chi trả trước tết cho những người bán mía cho công ty trước ngày 9.1. Đợt 2 công ty sẽ chi trả sau tết cho những hộ dân bán mía sau ngày 9.1.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.