Dân căng lều đếm xe qua BOT Ninh Lộc: Thiếu vắng lòng tin

Vũ Hân
Vũ Hân
07/03/2019 08:00 GMT+7

Việc người dân tự đếm xe qua trạm BOT Ninh Lộc được các ĐBQH cho rằng do thiếu vắng niềm tin, và nó có thể dẫn đến hậu quả trầm trọng nếu ai đó lợi dụng tung các số liệu gây nhiễu dư luận, thồi phồng bức xúc.

Như đã đưa tin, từ 26.2, một nhóm người dân đã tự bỏ ra 1 tuần để ngày đêm đếm xe qua trạm BOT Ninh Lộc (TX.Ninh Hòa, Khánh Hòa) với dự định sẽ tập hợp số liệu gửi Bộ Giao thông vận tải, Thanh tra Chính phủ và Kiểm toán Nhà nước, nhưng sau đó thông báo việc bị mất trộm các bảng thống kê mà họ đã dày công có được.
Câu chuyện người dân tự xuống đường đếm thủ công xe qua trạm là một diễn biến mới của “điểm nóng” nhiều năm chưa hạ nhiệt - BOT.
Thanh Niên đã liên hệ với một số vị đại biểu Quốc hội đã tham gia vào đoàn giám sát BOT của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng như đã từng chất vấn về vấn đề này để có thêm góc nhìn về sự việc trên.
Đại biểu Phùng Văn Hùng, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội: "Người dân mất lòng tin vì chúng ta xử lý chưa đủ công khai, minh bạch"
Đại biểu Phùng Văn Hùng Ảnh QH
Việc người dân phải xuống đường để tự đếm xe vì họ mất lòng tin, và họ mất lòng tin vì chúng ta xử lý chưa đảm bảo công khai, minh bạch.
Việc họ đếm là quyền của họ thôi. Họ không cản trở giao thông, không vi phạm pháp luật thì họ có thể tổ chức đếm số lượng xe, loại xe, số tiền mà trạm này thu được, từ đó họ có kết quả từ kiểm chứng thực tế và họ có thể so sánh với các báo cáo mà các chủ đầu tư nói.
Tôi cho rằng người dân người ta nghi ngờ cũng đúng thôi, vì cơ quan quản lý nhà nước chưa làm cho công khai, đàng hoàng.
Nếu làm đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng là đến 31.12.2018 áp dụng thu phí tự động không dừng ở toàn bộ các trạm thì tự nhiên sẽ xóa sạch sự nghi ngại. Người dân có thể mới đưa ra giả thiết là có gian dối, chưa chắc đã phải thế, nhưng họ chưa tin thì họ phải kiểm chứng, đó là quyền của người dân.
Nếu các trạm BOT làm công khai, đàng hoàng thì chẳng có gì phải cản trở người dân tự kiểm đếm đó, thậm chí còn giúp trả lại sự trong sạch cho mình.
Việc người dân báo bị đánh cắp số liệu thực hư thế nào cần cơ quan chức năng làm rõ. Có điều, tôi cho rằng người dân đã muốn minh bạch họ sẽ chẳng ngại gì đếm thêm 1 tuần, 10 ngày nữa, nên nếu có việc đánh cắp chẳng hạn, thì cũng không có tác dụng gì cả. Cuối cùng thì cũng không cản trở được mong muốn đòi minh bạch của người dân đâu.
Đại biểu Bùi Văn Xuyền, Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật: Ai đó lợi dụng công bố số liệu gây nhiễu sẽ có hậu quả tai hại
ĐBQH Bùi Văn Xuyền Ảnh QH
Nhân dân bức xúc vì Chính phủ chỉ đạo rồi mà họ vẫn dùi dắng, không làm kiên quyết. Vừa rồi có việc “cháy nhà ra mặt chuột” là BOT Long Thành - Dầu Giây bị cướp, rồi thanh, kiểm tra lại mới thấy là họ báo cáo không đúng, không minh bạch.
Để minh bạch BOT, một chỉ đạo rất quyết liệt của Thủ tướng là phải chuyển sang thu phí tự động, mà hết ngày này sang ngày khác cũng chưa triển khai, cứ để người dân người ta bức xúc mà có lẽ câu chuyện này sẽ còn dài dài. Tôi nghĩ rằng phải chỉ đạo kiên quyết, anh nào không làm được thì phải có biện pháp cụ thể để xử lý. Có chỉ đạo, nhưng không làm đến nơi đến chốn, thì rõ ràng người dân thấy lời nói không đi đôi với hành động.
Có thể khẳng định hiện nay sự minh bạch của các trạm BOT còn hạn chế, chưa trung thực về nguồn thu và việc thanh quyết toán dự án cũng chưa đầy đủ, rõ ràng.
Người dân tự ý ra đếm là tự phát và cũng không thể là căn cứ vào kết quả kiểm đếm 7 ngày, 10 ngày của họ để điều chỉnh cái nọ, cái kia hay thu ít, thu nhiều. Không có căn cứ pháp lý nào để làm việc đó cả. Nhưng dù nó không có căn cứ pháp lý nó cũng là một căn cứ thực tế để tham khảo, cũng là một áp lực với cơ quan quản lý nhà nước, với chủ đầu tư.
Hành động của người dân thể hiện rõ ràng là người không đồng tình, và việc họ phong tỏa trạm BOT, biểu tình phản đối là hậu quả tất yếu như đã xảy ra ở một số trạm. Việc tự kiểm đếm này có thể dẫn đến hậu quả rất tai hại, khó lường, như việc ai đó lợi dụng công bố nhiều số liệu gây nhiễu dư luận, khiến bức xúc bị thổi phồng lên và người dân sẽ chống đối, trạm nọ lây ra trạm kia. Thậm chí, sự bất bình âm ỉ này có thể đẩy người dân đến vi phạm pháp luật. Tôi cho rằng Chính phủ cần sớm có biện pháp hữu hiệu để xử lý.
Theo phản ánh trên Thanh Niên, đại diện nhóm người dân đếm xe tại BOT Ninh Lộc cho biết: sáng 5.3, sau khi đếm xong, các thành viên quay về lán trại để lấy số liệu của những ngày trước, tổng hợp gửi cơ quan chức năng, nhưng phát hiện giấy tờ ghi số liệu đếm xe bị mất gần hết, với khoảng 30 tờ danh sách ghi số lượt xe qua trạm BOT Ninh Lộc. Sau đó, người dân đã báo công an địa phương về sự việc, đồng thời cho biết sẽ thực hiện lại việc đếm xe qua trạm.
Trong năm 2018, trạm BOT Ninh Lộc đã phải nhiều lần xả trạm vì nhiều tài xế dừng lại giữa làn để phản đối thu phí, khiến giao thông ùn ứ. Chỉ riêng trong hai ngày 1 và 2.5, BOT Ninh Lộc đã phải xả trạm tổng cộng gần 40 lần. Sau đó, để "hạ nhiệt”, chủ đầu tư thông báo thực hiện miễn phí 100% cho xe loại 1 thuộc 20 xã, phường thuộc TX.Ninh Hòa (Khánh Hòa).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.