Người dân tố tiền đền bù ‘lọt’ vào tay cán bộ

Bùi Ngọc Long
Bùi Ngọc Long
30/07/2018 05:29 GMT+7

Hơn 134 ha rừng thông phòng hộ bị xóa sổ, nhiều cán bộ có tên trong danh sách nhận tiền đền bù đất... là điều bất thường tại dự án tái định cư phục vụ di dân xây dựng hồ Tả Trạch ở H.Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế.

“Hô biến” hơn 134 ha rừng thông
Hàng chục năm nay, người dân xã Lộc Bổn (H.Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế) liên tục có đơn gửi các cấp từ địa phương đến T.Ư, tố cáo cán bộ của Hợp tác xã (HTX) An Nong 1 và xã Lộc Bổn (H.Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế) sai phạm trong quản lý đất rừng phòng hộ, lập danh sách khống để nhận tiền đền bù khi nhà nước thu hồi để xây dựng khu tái định cư Bến Ván (xã Lộc Bổn) phục vụ di dân xây dựng hồ Tả Trạch.
Mới đây, Thanh tra H.Phú Lộc đã có kết luận về những nội dung tố cáo của người dân. Cụ thể, HTX An Nong 1 được đầu tư trồng rừng từ năm 1987 - 1989 để thực hiện dự án PAM 2780. Năm 2004, rừng thông được rà soát còn 164,2 ha (quy hoạch là rừng sản xuất). Đến năm 2008, Đoàn đo đạc 202 xác định rừng thông chỉ còn hơn 134 ha. Trong giai đoạn này, với danh nghĩa “tỉa thưa” rừng được UBND H.Phú Lộc phê duyệt, HTX An Nong 1 đã cho bán hơn 134 ha rừng thông này. Thậm chí có hợp đồng bán rừng được ký trước cả khi UBND H.Phú Lộc phê duyệt phương án “tỉa thưa”.
Kết luận thanh tra đã chỉ ra những sai phạm trên thuộc về UBND xã Lộc Bổn, HTX An Nong 1 (qua các thời kỳ) và hạt kiểm lâm huyện, gây thất thoát lớn cho nhà nước.
Cán bộ đăng ký trồng “cho đạt chỉ tiêu”
Không chỉ có vậy, người dân xã Lộc Bổn cũng tố cáo cán bộ lập hồ sơ khống để nhận tiền đền bù khi nhà nước thu hồi đất, thực hiện dự án tái định cư người dân lòng hồ Tả Trạch tại khu tái định cư Bến Ván (xã Lộc Bổn, H.Phú Lộc).
Theo phản ánh của người dân, từ trước và sau năm 1975, người dân đã canh tác, trồng cây lâu năm tại khu vực Rú Cấm. Quá trình khai hoang, gặp khó khăn do heo rừng phá hoại nên họ ngừng một thời gian. Thấy vậy, các ông Nguyễn Văn Sửu, Nguyễn Cửu Đức (từng giữ chức Chủ nhiệm HTX An Nong 1 thời bấy giờ) đã vào lấy đất trồng tre, mít, tẩu… nhưng bị nhân dân phản đối. Đến năm 1997, ông Nguyễn Đức Thêm, Phó bí thư Đảng ủy xã, vào trồng cây và cũng bị người dân phản đối, nhưng sau đó ông Thêm thương thảo và được người dân cho mượn đất với thời hạn 3 năm. Bên cạnh số diện tích ông Thêm trồng trọt, một số diện tích khác người dân vẫn tiếp tục chăm và quản lý cây trồng của mình.
Đến khi có dự án xây dựng khu tái định cư Bến Ván và tiến hành đền bù, nhiều cán bộ từ xã Lộc Bổn, HTX An Nong 1, cán bộ H.Phú Lộc, cán bộ kiểm lâm và thậm chí có cả cán bộ tỉnh “lọt” vào danh sách nhận tiền đền bù. Điều này gây bức xúc cho nhiều người dân địa phương, bởi nhiều trường hợp được đền bù thậm chí còn không biết rừng của mình nằm ở đâu. Theo kết luận của thanh tra, 74 hộ dân nhận tiền đền bù đợt 1 (theo Quyết định số 96/QĐ-UB ngày 16.1.2003), có 4 cán bộ tỉnh, 4 cán bộ xã, 14 cán bộ HTX An Nong 1.
Trong khi đó, lý giải về danh sách nhận đền bù bất thường, thanh tra huyện cho rằng từ 1990 - 1995, vùng đất này được thiết kế thực hiện dự án PAM 4304; thời điểm đó HTX giao chỉ tiêu cho các đội sản xuất triển khai “nhưng người dân ít đăng ký, chủ yếu là cán bộ đăng ký trồng cho đạt chỉ tiêu”. Đáng chú ý, kết luận thanh tra cũng cho biết Cơ quan thường trực Ban Giải phóng mặt bằng thuộc dự án hồ Tả Trạch (thuộc Phòng NN-PTNT H.Phú Lộc) đã làm “thất lạc” một số hồ sơ từ năm 2002 đến nay, phải tổ chức kiểm điểm trách nhiệm.
Cơ quan điều tra đã vào cuộc
Liên quan đến việc tố cáo tiêu cực gây thất thoát rừng và đền bù dự án tái định cư Bến Ván (xã Lộc Bổn, H.Phú Lộc), đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế, cho biết hiện Phòng Cảnh sát kinh tế đã thụ lý và đang tiếp tục điều tra làm rõ.
Theo thông báo kết luận của Chủ tịch UBND H.Phú Lộc Nguyễn Văn Mạnh xung quanh nội dung tố cáo của người dân về vụ phá hoại rừng thông, HTX An Nong 1 đã buông lỏng, thiếu trách nhiệm kiểm tra, phát hiện, xử lý vi phạm dẫn đến rừng thông của HTX đã “không còn”, làm thất thoát tài sản với giá trị ước tính ban đầu hơn 387 triệu đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.