Người dân 'tố' thủy điện gây sạt lở, vùi lấp ruộng

27/12/2020 06:26 GMT+7

UBND H.Kon Plông (Kon Tum) cho biết đang phối hợp chủ đầu tư dự án thủy điện Đắk Re để làm rõ nguyên nhân hàng chục héc ta đất của người dân tại xã Hiếu bị vùi lấp, sạt lở.

Ngày 26.12, UBND H.Kon Plông cho biết đang phối hợp chủ đầu tư dự án thủy điện Đắk Re để làm rõ nguyên nhân hàng chục héc ta đất của người dân tại xã Hiếu thuộc huyện này bị vùi lấp, sạt lở.
Theo người dân, trên địa bàn xã Hiếu có 2 dòng suối là Đắk So Rach và Đắk Re. Khi thủy điện Đắk Re thi công đã ngăn đập, chặn dòng suối Đắk So Rach khiến dòng nước đổ dồn về suối Đắk Re. Đợt mưa lũ vừa qua, nước trên suối Đắk Re dâng lên, làm cho đất 2 bên bờ suối sạt lở. Những ruộng lúa của người dân bên dưới cũng bị đất đá vùi lấp.
Ông A Lơng (ở thôn 1, xã Hiếu) cho biết từ khi các đơn vị bắt đầu thi công thủy điện Đăk Re, họ đặt những ống cống ở suối. Khi lũ về, nước thoát không kịp đã gây sạt lở. Trước đây gia đình ông Lơng có hơn 1.000 m2 đất trồng lúa, nhưng khi tình trạng sạt lở xảy ra, ruộng lúa của gia đình ông đành bỏ hoang.
Theo báo cáo của UBND xã Hiếu, trong quá trình xây dựng, thủy điện Đăk Re (nằm trên địa bàn các thôn 1, 2 và Kon Plinh) đã gây thiệt hại trên 10 ha đất sản xuất của 73 hộ dân. Trong đó, diện tích đất bị thiệt hại phần lớn do sạt lở, đất đá vùi lấp hoàn toàn, không thể sản xuất.
Ông Nguyễn Nhật Trường, Phó trưởng phòng Kinh tế - hạ tầng H.Kon Plông, cho biết UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã Hiếu và chủ đầu tư phối hợp rà soát diện tích canh tác của người dân bị thiệt hại. Sau đó, sẽ làm việc với chủ đầu tư để có hướng xử lý dứt điểm.
Dự án thủy điện Đắk Re do Công ty CP Thiên Tân (Quảng Ngãi) làm chủ đầu tư, có công suất 60 MW, xây dựng tại vùng giáp ranh 2 tỉnh Kon Tum và Quảng Ngãi với tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỉ đồng. Tại Kon Tum, từ năm 2016, UBND tỉnh này đã thu hồi, chuyển mục đích hơn 100 ha đất rừng để thủy điện Đăk Re thuê làm dự án.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.