Người dân tìm hiểu quy trình xử lý rác tại Đa Phước

27/08/2015 10:55 GMT+7

Ngày 26.8, hơn 20 người dân và cán bộ địa phương xã Phước Kiển (H.Nhà Bè, TP.HCM) đã đến tham quan, tìm hiểu quy trình, công nghệ xử lý rác tại Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước, H.Bình Chánh, theo lời mời của Công ty TNHH xử lý chất thải VN (VWS) - chủ đầu tư của khu liên hợp.

Ngày 26.8, hơn 20 người dân và cán bộ địa phương xã Phước Kiển (H.Nhà Bè, TP.HCM) đã đến tham quan, tìm hiểu quy trình, công nghệ xử lý rác tại Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước, H.Bình Chánh, theo lời mời của Công ty TNHH xử lý chất thải VN (VWS) - chủ đầu tư của khu liên hợp.

Người dân và cán bộ địa phương xã Phước Kiển tham quan Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước vào ngày 26.8
Người dân và cán bộ địa phương xã Phước Kiển tham quan Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước vào ngày 26.8 - Ảnh: S.N
Ông Kevin Moore, Giám đốc điều hành VWS, đã giới thiệu chi tiết những hạng mục đã đầu tư, bao gồm bãi chôn lấp hợp vệ sinh đi vào hoạt động từ năm 2007; nhà máy phân loại rác tái chế; nhà máy sản xuất phân compost và nhà máy xử lý nước với công nghệ lọc nano lần đầu tiên áp dụng cho việc xử lý nước rỉ từ rác tại Việt Nam...
Đại diện VWS cũng đã lắng nghe ý kiến của người dân và cán bộ địa phương xã Phước Kiển về hiện tượng mùi hôi xuất hiện trong khu dân cư, đồng thời giải đáp về biện pháp khống chế phát tán mùi của công ty trong quá trình tiếp nhận và xử lý rác.
Các ý kiến của người dân và cán bộ địa phương cho rằng buổi tham quan này nhằm để tìm hiểu xem mùi hôi xuất phát từ đâu, chứ không khẳng định là từ Khu liên hợp xử lý rác Đa Phước. Bởi vì sau khi đến đây, về công nghệ thì không nghi ngờ vì đã được đầu tư hiện đại, các nhà máy xử lý nước thải, sản xuất phân compost đều khép kín, không thấy phát sinh mùi.
Tuy nhiên, người dân đề nghị công ty xem lại khâu tiếp nhận rác tươi từ các xe rác có phát tán mùi hôi hay không, đồng thời đề nghị TP sớm đầu tư trồng cây xanh ở vành đai cách ly xung quanh khu liên hợp. Về biện pháp khống chế mùi, đại diện VWS cho biết đã đầu tư nhiều hạng mục hơn so với cam kết ban đầu như xây dựng trạm rửa xe tự động để các xe tải chở rác vào khu liên hợp được rửa sạch khi trở ra và chạy trên đường không phát tán ra mùi hôi.
Tại bãi chôn lấp, công ty chỉ mở ra một khoảng không gian nhỏ để tiếp nhận rác. Trong lúc các xe đang đổ rác đều có phun xịt liên tục chất khử mùi hôi và giết côn trùng, sau đó còn phun xịt chất Poshi - Shell nhằm che đậy bề mặt rác và cuối cùng là che phủ bằng tấm bạt HDPE được hàn kín để khống chế mùi hôi của rác phát tán, vì TP chưa thực hiện việc trồng cây xanh thuộc vành đai cách ly xung quanh khu liên hợp.
Đại diện VWS cũng cho biết quá trình vận hành khu xử lý hằng ngày đều có sự giám sát của cán bộ Sở Tài nguyên - Môi trường TP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.