Người dân tiếp tục dọn đi khi Công ty Rạng Đông đang được 'làm sạch'

Trần Cường
Trần Cường
18/09/2019 07:18 GMT+7

Lo ngại bụi trong quá trình dọn dẹp Công ty Rạng Đông gây ảnh hưởng, nhiều hộ dân tại chung cư 54 Hạ Đình tiếp tục dọn đi nơi khác. Đến nay đã có hơn 90% cư dân rời khỏi chung cư này.

Hàng trăm công nhân, bộ đội chiều 17.9, vẫn đang tích cực dọn dẹp, khắc phục hậu quả vụ cháy lớn xảy ra tại Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông (viết tắt là Công ty Rạng Đông, số 87 - 89 Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) vào ngày 28.8 vừa qua.

[FLYCAM] Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông tan hoang sau hỏa hoạn

Lực lượng chức năng đã phong tỏa một đoạn đường trong ngõ 432 Khương Đình (đoạn tiếp giáp với khu nhà kho bị cháy của Công ty Rạng Đông). Một số nhà dân, cửa hàng còn ở lại phải đóng cửa để hạn chế bụi từ phía Công ty Rạng Đông bay vào nhà.

Một đoạn đường thuộc ngõ 432 Khương Đình bị phong tỏa để các lực lượng "làm sạch" Công ty Rạng Đông

Ảnh Trần Cường

Nhiều cửa hàng phía đường Hạ Đình (cổng chính của Công ty Rạng Đông) đã mở cửa kinh doanh trở lại sau nhiều ngày án binh bất động. Tuy nhiên, lượng người qua lại tại đây vẫn thưa thớt.

Hàng triệu bóng đèn của Công ty Rạng Đông bị hư hỏng sau vụ cháy

Ảnh Trần Cường

Ông Đoàn Văn Tiến, thành viên Ban Quản trị chung cư 54 Hạ Đình (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân), cho biết người dân dọn đi dần khiến khu chung cư ngày càng trở nên vắng vẻ. Thông tin vụ cháy khiến thủy ngân phát tán ra môi trường khiến người dân chuyển đi ồ ạt, khi các đơn vị vào dọn dẹp thì các hộ dân còn lại tiếp tục đi sơ tán.
“Quá trình dọn dẹp khiến bụi bay sang, ảnh hưởng đến người dân nên cư dân chưa dám về mà còn dọn đi thêm, chắc họ đợi dọn dẹp, khử độc xong mới dám quay lại”, ông Tiến cho hay.

Hiện trường vụ cháy nhìn từ trên cao

Ảnh Trần Cường

Anh Đinh Ngọc Tiệp (37 tuổi, ngụ tầng 12A, tòa A2 chung cư 54 Hạ Đình) cho biết, từ khi các công nhân dọn dẹp Công ty Rạng Đông, bụi bốc lên khiến anh không dám vào 2 phòng ngủ gần phía công ty này.

Hơn 90% cư dân chung cư 54 Hạ Đình đã dời đi vì lo sợ ảnh hưởng từ vụ cháy 

Ảnh Trần Cường

“Từ khi các công nhân dọn dẹp, tôi không còn ngửi thấy mùi khét khi vào phòng ngủ, mà thay vào đó là mùi hắc của hóa chất, bụi. Mặc dù ngày nào tôi cũng lau dọn nhà cửa, nhưng cứ sáng hôm sau đến lại thấy sàn nhà phủ bụi. Từ khi các công nhân dọn dẹp, bụi nhiều hơn rõ rệt”, anh Tiệp cho hay.

Những căn hộ cửa đóng, then cài

Ảnh Trần Cường

Anh Tiệp cho biết, từ khi xảy ra vụ cháy, nhiều căn hộ bị bỏ không, thỉnh thoảng chủ về thăm qua rồi lại đi ngay. Lâu rồi, anh Tiệp cũng không được nghe tiếng trẻ em tại đây.

Lo ngại bụi từ quá trình dọn dẹp Công ty Rạng Đông gây ảnh hưởng, người dân chung cư 54 Hạ Đình tiếp tục chuyển đi

Ảnh Trần Cường

Chiều 17.9, một nhóm thợ hối hả bốc đồ lên xe. Căn hộ đang chuyển đi nằm tại tầng 2, tòa A2 chung cư 54 Hạ Đình, cách Công ty Rạng Đông chỉ khoảng 50 m.
Một phụ nữ ngoại quốc cho biết, sau khi nhận kết quả xét nghiệm thủy ngân, bà tá hỏa vì bản thân và chồng (người Việt) đều có thủy ngân trong máu. Từ đó, bà và chồng đã quyết định chuyển đi để đảm bảo an toàn.

Một cụ ông quay lại lấy nốt chiếc đệm để mang sang nhà mới cho cháu nằm

Ảnh Trần Cường

Theo quan sát, khu sân chơi rộng rãi, thoáng mát tại đây không một bóng người. Thỉnh thoảng có một vài người giao hàng đến khu chung chư này, rồi lại đi rất nhanh.
Buộc vội chiếc đệm lên xe, một ông cụ cho biết: “Nhà tôi chuyển đi lâu rồi. Tôi về lấy nốt chiếc đệm qua cho cháu”, rồi vội vã rời đi...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.