Người dân tấp nập làm thẻ căn cước công dân

05/01/2016 13:40 GMT+7

Sáng nay 5.1, rất đông người dân đã đến trụ sở Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội thuộc công an các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân.

Sáng nay 5.1, rất đông người dân đã đến trụ sở Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội thuộc công an các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân.

 

nguoi-da-tap-lap-lam-the-can-cuoc-cong-danNhiều người dân đã đến trụ sở làm thẻ căn cước công dân - Minh Chiến

Hiện Hà Nội có 31 điểm cấp thẻ căn cước công dân, bao gồm trụ sở Phòng Cảnh sát quản hành chính về Trật tự xã hội (PC64 Công an thành phố Hà Nội), địa chỉ số 44, đường Phạm Ngọc Thạch, quận Đống Đa và 30 điểm khác trực thuộc cơ quan Công an 12 quận, 17 huyện và 1 thị xã.

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, tại trụ sở Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội của Công an quận Ba Đình, sáng nay, hàng trăm người dân đã có mặt chờ làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân. Ngày thứ hai triển khai việc cấp thẻ căn cước, Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an quận đã bố trí cán bộ hướng dẫn cho người dân điền đầy đủ thông tin vào tờ khai, cũng như giải thích thêm cho người dân về loại thẻ mới này.

Một số người dân đến trụ sở làm thẻ căn cước vì nhầm tưởng đây là việc bắt buộc, trong khi chứng minh thư nhân dân vẫn còn niên hạn sử dụng. Các cán bộ tại trụ sở Đội đã giải thích cặn kẽ và hướng dẫn người dân nào có nhu cầu thì đến làm, còn việc cấp đổi thẻ căn cước công dân chưa bắt buộc.
nguoi-dan-tap-lap-lam-the-can-cuoc-cong-danMọi người dân đều được hướng dẫn tận tình - Ảnh: Hà An

Chị Vũ Thị Thu Hằng (44 tuổi, ngụ ở đường Đội Cấn) chia sẻ: “Thông tin làm thẻ căn cước công dân được thông báo về tận tổ dân phố nên tôi tranh thủ thời gian đi làm để tiện cho giao dịch sau này. Theo tôi, nếu sau này các dữ liệu từ thẻ căn cước được đồng bộ thì thì việc thực hiện thủ tục hành chính, hay giao dịch dân sự hằng ngày cũng sẽ thuận lợi hơn cho người dân”.

Trao đổi với PV Thanh Niên, thượng úy Trần Thái Hòa, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội (Công an quận Ba Đình) cho biết, từ ngày đầu tiên (4.1) triển khai đến sáng nay, Đội đã tiếp nhận gần 200 trường hợp đến làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân. Thượng úy Hòa cho biết, Ba Đình là một trong những quận có đông người dân đến làm thủ tục cấp thẻ căn cước trên địa bàn Hà Nội.

Nói về công tác tuyên truyền trước đó, thượng úy Hòa cho hay, đơn vị đã tổ chức tập huấn cho 138 cảnh sát khu vực, gửi mẫu đơn, phát loa truyền thanh tuyên truyền ở các phường trên địa bàn để người dân nắm được thông tin cơ bản và chuẩn bị những hồ sơ cần thiết khi đến làm.
nguoi-dan-tap-lap-lam-the-can-cuoc-cong-danNhững người làm đợt đầu sẽ được nhận vào ngày thứ 3 tới - Ảnh: Minh Chiến

Tương tự, tại nhiều địa điểm làm thẻ căn cước công dân diễn ra tại trụ sở công an các quận, huyện, thị xã, người dân đều được cán bộ, chiến sĩ công an hướng dẫn tận tình ghi thông tin cá nhân… vào giấy tờ hồ sơ. Theo ghi nhận, người dân đến làm thẻ căn cước công dân tại trụ sở công an đều tỏ rõ sự hài lòng.

Trao đổi với PV Thanh Niên, đại tá Lê Học Thu, Trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, việc cấp thẻ căn cước chưa bắt buộc với tất cả công dân.

“Mặc dù đã thực hiện cấp thẻ nhưng chứng minh thư nhân dân (9 số và 12 số) vẫn có hiệu lực song song. Người dân có thể sử dụng cả hai loại giấy tờ này để thực hiện các giao dịch dân sự. Chứng minh thư sẽ bị cắt góc khi công dân đến làm thủ tục cấp thẻ căn cước”, đại tá Thu nói.

Vẫn theo đại tá Thu, sau khi làm tờ khai, lấy dấu vân tay, chụp ảnh, những người dân đầu tiên ở thủ đô Hà Nội làm thẻ căn cước công dân sẽ được cấp trả vào thứ 3 tuần tới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.